12 điều cần cân nhắc khi lựa chọn dịch vụ nhà thông minh

14:39, 24/08/2015

Đối với nhiều người, ý tưởng biến “tổ ấm” của mình trở thành ngôi nhà thông minh (smarthome) như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng có vẻ khá phức tạp hoặc tốn kém.

Smart Home Panels

Vì vậy, để dễ dàng lựa chọn dịch vụ nhà thông minh hiệu quả và phù hợp, bạn cần cân nhắc các yếu tố dưới đây để bắt đầu tạo dựng ngôi nhà kết nối như mơ ước.

1. Nhận được thông báo ngay lập tức nếu có rung động bất ngờ trong nhà bạn

Mọi người đều muốn bảo vệ và đảm bảo an toàn cho ngôi nhà của họ. Nhưng không phải ai cũng muốn mất một khoản phí cài đặt và phí duy trì hàng tháng cho hệ thống an ninh truyền thống trong gia đình. 

Vì vậy, cách đơn giản nhất, bạn nên lựa chọn bộ cảm biến về sự chuyển động trong nhà phù hợp với nhu cầu để nhận được thông báo tức thời trên điện thoại thông minh nếu xảy ra các rung động bất ngờ trong hoặc xung quanh nhà bạn.

2. Biết được nếu cửa chính hoặc cửa sổ bị mở ra khi bạn đang đi vắng

Việc giám sát cửa ra vào và cửa sổ là một phần quan trọng của an ninh trong ngôi nhà. Với các giải pháp được chào mời, bạn cần xét xem liệu hệ thống đó có luôn đảm bảo sẽ thông báo cho bạn khi có bất cứ điều gì khác thường đang xảy ra ở nhà bạn.

Thông qua các cảm biến được lập trình trong hệ thống nhà thông minh, bạn cũng nhanh chóng đóng lại bất kỳ cánh cửa nào nếu nó đang bị mở mà không có bạn ở nhà.

3. Có được sự yên tâm khi biết rằng con bạn đang từ trường về nhà

Nếu đang là phụ huynh, rất có thể bạn sẽ lo lắng về tình hình mất an toàn của con trẻ thường xuyên hơn so với bản thân mình. Vì vậy, dịch vụ nhà thông minh mà bạn lựa chọn phải dễ dàng cho phép bạn luôn giữ liên lạc với những người thân yêu bằng cách cho bạn biết rõ khi nào các con, vợ hoặc chồng, xe ô tô, hoặc vật nuôi… đã rời khỏi nhà và trở về nhà. Khi đã yên tâm về tất cả thì tâm trí bạn cũng sẽ được thảnh thơi hơn.

4. Đảm bảo an toàn đối với đồ trang sức, và các vật có giá trị khác

Giải pháp an ninh nên được mở rộng bên trong ngôi nhà hoặc căn hộ của bạn. Đó là lý do tại sao dịch vụ nhà thông minh phải theo dõi được mọi thứ ngay trên điện thoại thông minh, máy tính bảng… như két sắt, đồ trang sức, và các khu vực có giá trị khác và thông báo ngay khi có ai đó lạ mặt “động chạm” đến mà chưa có sự cho phép của bạn. 

5. Không bao giờ bị mất chìa khóa của ngôi nhà 

Tất cả chúng ta ít nhiều gì cũng từng một lần lãng phí thời gian, và trở nên bực bội khi đã sẵn sàng đi ra ngoài, nhưng lại không thể tìm thấy chìa khóa. Vì vậy, dịch vụ nhà an ninh cần có các cảm biến gắn trên móc khóa để bạn dễ dàng kích hoạt cảm biến phát ra âm thanh lớn giúp bạn biết được nơi đặt để của chìa khóa.

Không những dễ dàng tìm được chìa khóa mà bạn cũng có thể biết được thú cưng của mình đang ở đâu nếu chúng bất ngờ đi lạc.

6. Bảo vệ trẻ em khỏi các khu vực nguy hiểm hoặc khỏi giới hạn của nhà bạn

Đối với con trẻ, cách nhận biết dễ nhất là thông qua dấu vết bàn tay vấy bẩn của chúng. Nhưng với các khu vực nguy hiểm hoặc giới hạn bên trong nhà như tủ thuốc, máy giặt, bồn cầu... thì không còn là chuyện đùa nữa. 

Để đảm bảo con bạn luôn trong tầm kiểm soát an toàn thì đơn giản, bạn nên đặt các cảm biến trên ngăn kéo, tủ, hoặc cửa ra vào… để nhận được cảnh báo ngay lập tức nếu con bạn đang bò hoặc chạy đến khu vực có thể gây nguy hiểm cho bé.

7. Hỗ trợ tích cực cho người cao tuổi 

Chúng ta đều muốn cha mẹ và các thành viên gia đình đều có thể sống hạnh phúc hơn, cuộc sống độc lập hơn. Do đó, dịch vụ nhà thông minh phải đảm bảo luôn giúp bạn theo dõi được tình trạng sức khỏe của những người thân yêu, nhất là người già. 

Thông qua các cảm biến, bạn có thể nhận được các thông báo quan trọng nếu có điều gì khác thường xảy ra đối với họ như khi họ cần di chuyển hoặc đến thời gian khám sức khỏe.

8. Biết rõ khi thư tín hoặc bưu phẩm được gửi đến nhà

Cho dù bạn có đang lái xe trên đường thì vẫn có thể biết rõ thư tín hoặc bưu phẩm bạn đang cần đã được chuyển đến hòm thư nhà bạn hay chưa thông qua các cảm biến được gắn ở cửa hoặc ở hòm thư... 

9. Được thông báo nếu nhiệt độ trong nhà bạn tăng lên hoặc giảm xuống dưới một mức nhất định

Nhiệt độ quá thấp trong nhà bạn có thể làm đóng băng đường ống, tạo ra rò rỉ, và khuyến khích sự phát triển của các loại nấm mốc, gây ra thiệt hại nghiêm trọng tiềm ẩn trong tương lai. Vì thế, dịch vụ nhà thông minh phải đảm bảo luôn giám sát được mức nhiệt độ phù hợp trong không gian sống của bạn.

Và nếu nhiệt độ ở tầng hầm, tầng áp mái, hoặc khu vực khác của ngôi nhà bạn đạt đến mức độ không còn an toàn nữa, thì bạn sẽ nhanh chóng nhận được thông báo ngay lập tức đến các thiết bị kết nối trước khi quá muộn.

10. Thực hiện cuộc gọi nếu con bạn trở về nhà sau giờ "giới nghiêm"

Nhằm giúp các ông bố, bà mẹ giảm bớt sự lo lắng khi con cái chưa về nhà khi đã gần hoặc qua “giờ giới nghiêm”, phụ huynh có thể cung cấp cho con họ một thiết bị cảm biến (hoặc sử dụng điện thoại thông minh của họ như là một thiết bị hiện diện cảm ứng) và sau đó kích hoạt nó để gửi “thông báo push” đến các con nếu chúng trở về nhà sau giờ quy định. Tuy nhiên, điều này nên được cân nhắc để không làm ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân của con cái.

11. Nhận được thông báo nếu ai đó mở tủ rượu của bạn

Đây là sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho các bậc phụ huynh muốn “để mắt tới” con cái đang ở “độ tuổi dễ nổi loạn” hoặc với người đang “ở ghép phòng hoặc nhà” với bạn.

Cảm biến đã kích hoạt được gắn ở tủ rượu sẽ cảnh báo trên điện thoại thông minh của bạn hay một cuộc gọi thoại, nếu có ai đó cố gắng ăn cắp thức uống trong tủ rượu mà chưa có sự cho phép của bạn.

12. Dễ dàng tăng cường, thay đổi, và tùy chỉnh thiết lập hệ thống nhà thông minh

Hệ thống nhà thông minh mà bạn lựa chọn cũng cần phải đảm bảo tính tùy biến, di động và khả năng mở rộng trong tương lai.

Khi nhu cầu của bạn thay đổi, bạn vẫn dễ dàng tùy chỉnh theo những cách khác nhau, hoặc thêm các thiết bị tương thích khác để tạo ra một ngôi nhà thông minh tự động phản ứng với sở thích độc đáo của bạn. 


TIN LIÊN QUAN