1/3 việc làm của con người sẽ bị thay thể bởi robot vào năm 2025

16:25, 02/05/2015

(Telecom&IT) - Theo dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, 1/3 việc làm của con người sẽ bị thay thế bởi phần mềm, robot và cỗ máy thông minh vào năm 2025.


Điển hình như đại học MIT của Mỹ đã sáng chế ra robot làm bánh BakeBot; nhiều bệnh viện đã thuê robot y tế để trợ giúp cho bác sỹ… Và khả năng của robot sẽ còn tiếp tục được mở rộng hơn nữa. Giám đốc kỹ thuật của Google - Ray Kurzweil cho biết đến năm 2029, "robot sẽ đạt đến cấp độ trí thông minh của con người".

Rất nhiều người lo sợ tương lai sẽ bị mất việc bởi robot và mối lo âu này hoàn toàn có sơ sở. Trí tuệ nhân tạo và robot không chỉ thách thức con người trong công việc lao động chân tay mà cả trong công việc mang tính chuyên môn như phóng viên tài chính và thể thao, nhân viên tiếp thị trực tuyến, bác sỹ phẫu thuật, bác sỹ gây mê và chuyên gia phân tích tài chính...

Tuy vậy, số khác lại cho rằng sự phát triển của vi tính chỉ đơn giản là loại bỏ các công việc cũ và tạo ra công việc mới hoặc thậm chí tạo ra nhiều việc làm hơn giống như cuộc mạng công nghiệp trước đây.

Có thể thấy rất nhiều điểm chung giữa 2 thời kỳ này.

Hiện các chuyên gia phân tích đang gọi bước tiến của robot là “Kỷ nguyên cỗ máy thứ 2” bởi nó rất giống với thời kỳ phát minh ra động cơ hơi nước từ 200 năm trước.

Các cỗ máy được phát minh ra trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp đã vượt qua sự hạn chế về sức lực của con người thì robot và trí tuệ nhân tạo ngày nay lại vượt qua cả giới hạn về trí óc của cả loài người.

Trong khi Cách mạng công nghiệp tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn thì hiện các chuyên gia kinh tế vẫn đang tranh luận gay gắt về việc liệu chúng ta có thể nhìn thấy một kết quả tương tự xảy ra trong "Kỷ nguyên cỗ máy thứ 2" hay không?

Quá khứ có thể là cơ sở tốt để dự đoán tương lai nhưng không có nghĩa là chắc chắn. Nhìn chung, các nhà khoa học máy tính đều đồng ý rằng những thao tác ngôn ngữ, biểu cảm bông đùa hay mỉa mai của con người vượt xa so với khả năng của máy móc. Dẫu vậy, với tốc độ phát triển nhanh chóng như hiện nay thì tương lai một cỗ máy thông minh có thể hoàn toàn thay thế được con người hay không vẫn là điều đáng lo ngại.
TIN LIÊN QUAN