15% người Việt mua hàng qua đề xuất của AI
Theo nghiên cứu trực tuyến Seasonal Holidays Study do Meta ủy quyền, 15% người tiêu dùng Việt cho biết từng sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) tìm kiếm ý tưởng mua sắm.
Nghiên cứu trực tuyến Seasonal Holidays Study được thực hiện khảo sát với 18.727 người trong độ tuổi 18-95 vào tháng 12/2024, tại nhiều nước bao gồm: Australia, Brazil, Canada, Pháp, Đức, Indonesia, Nhật Bản, Mexico, Hàn Quốc, Thụy Điển, Thái Lan, Anh, Mỹ và Việt Nam.

15% người Việt mua hàng qua đề xuất của AI
Nhận định về số liệu trên tại sự kiện Meta Marketing Summit 2025, ông Benjamin Joe, Phó Chủ tịch phụ trách Đông Nam Á của Meta, nhận định: Người tiêu dùng Việt Nam đang tạo ra một tiêu chuẩn mới trên toàn cầu trong việc ứng dụng AI vào đời sống hàng ngày. Có đến 15% người tiêu dùng tại đây sử dụng AI để tìm kiếm ý tưởng mua sắm cho mùa lễ - tỷ lệ cao nhất trong số các thị trường được khảo sát. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm và tăng tốc chuyển đổi số.
Theo ông, tỷ lệ ứng dụng AI của người Việt cao nhất trong các thị trường được Meta khảo sát, cho thấy mức độ sẵn sàng đổi mới. Sự cởi mở này còn tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp muốn xây dựng trải nghiệm cá nhân hóa dựa trên AI.
AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, giúp việc ra quyết định trở nên thông minh hơn và mang lại trải nghiệm khách hàng phù hợp hơn.
Từ lướt tìm sản phẩm đến thanh toán, trí tuệ nhân tạo thay đổi và cải thiện trải nghiệm mua sắm ở 4 phương diện: tìm kiếm, lòng tin, ưu đãi, quyết định mua hàng.
Quá trình mua sắm trực tuyến bắt đầu từ tìm kiếm sản phẩm. AI không chỉ hỗ trợ tìm đúng thứ người tiêu dùng cần mà còn đề xuất sản phẩm liên quan dựa trên những lần mua hàng trước đây.
Người tiêu dùng tìm đến AI để có trải nghiệm trực quan và liền mạch hơn, từ dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, thử đồ ảo đến so sánh giá, chọn mặt hàng phù hợp nhất. Bằng cách tinh chỉnh dựa trên sở thích người tiêu dùng kết hợp dữ liệu chi tiết, AI giúp giảm thời gian lướt tìm, cải thiện đề xuất sản phẩm nên khiến việc mua sắm hiệu quả và đáng tin cậy hơn.
Trước đó, báo cáo AI for Business do Deloitte thực hiện cũng cho thấy 93% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát đã ứng dụng ít nhất một công cụ AI để giao tiếp và tiếp cận khách hàng; 66% doanh nghiệp Việt đang sử dụng AI để giao tiếp và 63% dùng để tìm kiếm khách hàng mới. Điều này cho thấy AI không còn là công nghệ của tương lai, mà đã trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược tăng trưởng của các doanh nghiệp
Nhiều mô hình hợp tác AI giữa Meta và doanh nghiệp Việt đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Viettel, với trợ lý pháp lý ảo ứng dụng GenAI trên nền tảng Llama 3.3 (70B), đã giúp nhân viên pháp chế tra cứu văn bản nhanh hơn, chính xác hơn, rút ngắn khoảng 30% thời gian làm việc. Trong khi đó, Cỏ Mềm HomeLab - thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên thuần Việt - đã đạt bước tiến vượt bậc nhờ tích hợp giải pháp quảng cáo của Meta. Chiến dịch của họ ghi nhận mức tăng gấp 1,4 lần đơn hàng, giảm 30% chi phí trên mỗi đơn và nâng ROAS lên 1,4 lần so với trước