19 tập thể, cá nhân được khen thưởng trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020

22:03, 05/05/2021

Sáng 5/5, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, ngay từ đầu mùa mưa lũ năm 2020, UBND TP, Ban Chỉ huy thành phố đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã hoàn thành việc rà soát, xây dựng và phê duyệt phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai của đơn vị làm cơ sở chuẩn bị các điều kiện bảo đảm, triển khai thực hiện khi có thiên tai xảy ra. Trong năm, UBND TP, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố đã ban hành 01 chỉ thị, 02 quyết định, 07 công điện, 06 lệnh và nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, triển khai ứng phó trong công tác PCTT và TKCN. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp thuỷ lợi tập trung tu sửa máy móc, thiết bị sẵn sàng vận hành 100% các trạm bơm tiêu úng, tu sửa các công trình thủy lợi nội đồng, tăng cường khả năng tiêu thoát nước ra các sông nội đồng. 

Đặc biệt, Ban Chỉ huy thành phố chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện và các điều kiện cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”. 30 quận, huyện, thị xã kiện toàn đội xung kích phòng chống thiên tai cơ sở với sự tham gia của 49.414 người, nòng cốt là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, đoàn thanh niên, lao động nông nhàn có sức khỏe tốt, biết bơi,…

Trong năm, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã xử lý 155 vụ việc với sự tham gia phối hợp của 8.999 lượt người và 470 lượt phương tiện các loại, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an thành phố đã tiếp nhận và xử lý 249 vụ cháy, cứu nạn cứu hộ.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai, Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ đã tham luận làm rõ những kết quả trong công tác PCTT và TKCN năm 2020, đồng thời đưa ra những giải pháp để triển khai trong thời gian tới. 

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố biểu dương những kết quả đạt được trong công tác PCTT và TKCN trong năm 2020. Nhấn mạnh năm 2021 tình hình thiên tai diễn biến khó lường, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các lực lượng PCTT và TKCN tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác và tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các cấp, các ngành rà soát lại, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và TKCN của cấp mình, ngành mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tiến hành tổng kết và xây dựng kế hoạch của năm 2021, chủ động hoàn thành các nội dung trước ngày 31/5/2021. Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng hồ đập, đê điều, các công trình phòng chống thiên tai, tu sửa các công trình phòng chống lụt bão, lên phương án cụ thể đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và sẵn sàng các phương án theo phương châm “4 tại chỗ”, các nội dung này xong trước 30/6 để chủ động bước vào mùa mưa bão năm 2021.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy phải chủ động nắm chắc diễn biến thời tiết và bám sát sự chỉ đạo, điều hành, tăng cường tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức, nhận thức của cộng đồng về công tác PCTT và TKCN. Tăng cường quản lý đê điều, các cấp, ngành thực hiện nghiêm quy chế phối hợp, xử lý vi phạm pháp luật trong đê điều ngay từ khi phát sinh, không để xảy ra vi phạm mới. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền giao Sở NN & PTNT rà soát lại toàn bộ hệ thống đê điều, tham mưu thành phố tiến hành cắm mốc giới đê điều trên địa bàn toàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cũng yêu cầu thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN thường xuyên kiểm tra, rà soát trực tiếp tại cơ sở, kịp thời khắc phục khuyết điểm tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”, làm tốt về công tác trang thiết bị để khi có tình huống xảy ra sẵn sàng ứng phó được ngay. Đồng thời, kết hợp với thông tin nhanh chóng, đầy đủ để chủ động xử lý các tình huống xảy ra, Sở NN&PTNT đưa các công nghệ hiện đại vào công tác xử lý, đảm bảo an toàn hồ đập trên địa bàn thành phố.

Các tập thể được khen thưởng tại hội nghị.

Nhân dịp này, 9 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020 đã được UBND TP tặng Bằng khen.

Các cá nhân được khen thưởng tại hội nghị.

Theo/hanoi.gov.vn