1tudien.com - Đơn giản, không giống ai

00:00, 14/02/2010

Công cụ trực tuyến miễn phí Một từ điển (1TuDien.com) dù mới xuất hiện nhưng đã được cộng đồng công nghệ biết đến nhiều. Đinh Hữu Thành – trưởng nhóm tác giả Tinh Tế (TP HCM) là chàng trai trẻ có nhiều tư duy sáng tạo rất mới lạ.

 

Trao đổi với Sức Mạnh Số, Thành cho biết, 1tudien.com đơn giản là một công cụ tra cứu và biên soạn từ điển trực tuyến, miễn phí với giao diện và tính năng hiện đại, mới lạ và đặc biệt là rất đơn giản và hơi không giống ai.

Đơn giản, không giống ai

-    Ý tưởng nào khiến Thành và các đồng sự xây dựng công cụ Một từ điển này?

Trong thời đại CNTT hiện nay, Internet đã len lỏi vào từng ngõ ngách cuộc sống. Gần như là ở bất cứ nơi đâu trong các đô thị hiện đại, bạn đều có thể sử dụng internet qua máy tính, điện thoại…

Sinh năm 1982, Đinh Hữu Thành được biết tới là sáng lập viên của website công nghệ Tinhte.com, có nhiều phần mềm và dự án cho cho cộng đồng người sử dụng Điện thoại, Máy tính và mạng Internet (1TuDien.com, Tinhte.com, 1ToBao.com, các phần mềm Âm lịch và Font tiếng Việt cho một số PDA, Từ điển cho Mac OS,…)

Chúng tôi mong muốn cộng đồng có một công cụ Từ điển trực tuyến với tiêu chí là đơn giản, hiệu quả và thông minh, giúp con người tiết kiệm được thời gian, chi phí và năng suất làm việc, học tập. Công cụ sẽ tận dụng những công nghệ mới nhất của ngành viễn thông như 3G, Wifi, WiMax, Web 2.0, Cloud Computing để giúp người sử dụng máy tính, điện thoại được tiện ích nhất.

- Tính năng và đặc điểm của 1tudien.com? Một từ điển có gì khác so với các từ điển trực tuyến khác?

Hiện có khá nhiều công cụ tra từ điển trực tuyến, tuy nhiên theo phân tích của chúng tôi, các công cụ có giao diện còn phức tạp, tốc độ chưa nhanh. Điều dễ thấy nhất là giao diện của Một từ điển được thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả. Tốc độ nhanh, tiết kiệm chi phí và thời gian (đến 50%) cho người sử dụng. Đa ngôn ngữ trong dữ liệu, giao diện và phát âm (hỗ trợ tiếng Việt, Anh, Pháp, Hoa, Nhật). Nhận dạng chữ viết tay (tiếng Hoa, hán tự cho tiếng Nhật, sử dụng công nghệ Flash và Ajax để nhận dạng ngay trên trình duyệt). Dịch thuật đa ngôn ngữ (Hỗ trợ 1440 cặp ngôn ngữ trên thế giới, sử dụng tập lệnh của Google Translate).

Thêm nữa, chúng tôi cũng thiết kế hệ thống từ đển mở: Người dùng có thể tham gia chỉnh sửa, biên soạn từ điển (Đăng ký tài khoản để tham gia). Từ điển còn có chức năng đề nghị từ tương tự khi gõ, hỗ trợ Hình thái từ cho tiếng Anh, có từ đồng nghĩa, trái nghĩa, chức năng học từ vựng, và Lịch sử các từ đã tra. Mã nhúng để các Website khác có thể tra cứu từ điển ngay trên Website của họ.

Một từ điển có 1 triệu từ cho 5 ngôn ngữ, riêng Anh – Việt là 400.000 từ. Để sử dụng từ điển trực tuyến này, người dùng chỉ cần mở trình duyệt web trên di động và gõ www.1tudien.com hay http://1tudien.com, trang web sẽ tự động nhận dạng và lựa chọn phiên bản phù hợp với điện thoại hay PDA nếu thiết bị này đã được hỗ trợ.



Với các trình duyệt Web, Một Từ điển có rất nhiều tiện ích tạo sử dễ dàng để tra từ, dịch thuật cho người duyệt Web như: Addon cho Firefox, Accelerator cho Internet Explorer, Hộp tìm kiếm và Bookmarklet cho các trình duyệt web phổ biến. Cộng thêm các phiên bản cho di động đã hỗ trợ các dòng di động cao cấp, Smartphone (iPhone, BlackBerry, Google Android, Windows Mobile, Symbian S60 3rd, 5th  và Palm Web OS); Widget cho Windows Mobile và Symbian cảm ứng, người dùng điện thoại có kết nối Internet sẽ dễ dàng tra từ, dịch thuật ở bất kỳ nơi nào.

- Để xây dựng công cụ này, nhóm tác giả phải hoàn thành trong bao lâu?
Cho đến nay nhóm (bao gồm 4 người) đã mất hơn 6 tháng để hoàn thiện các chức năng cho 1TuDien.com. Hiện tại chúng tôi vẫn tiếp tục tạo ra các tiện ích, phiên bản cho các điện thoại di động, nâng cao chất lượng và số lượng của dữ liệu.

- Hiện tại đã có những công cụ từ điển trực tuyến khá mạnh. Một từ điển cạnh tranh như thế nào?
Chúng tôi cạnh tranh bằng ưu thế về tốc độ, tính năng, sự thông minh và tính hiện đại. Hiện Việt Nam đã phát triển 3G, các công nghệ là xu hướng của tương lai và đang bắt đầu phát triển mạnh như Mạng viễn thông tốc độ cao, Cloud Computing, điện thoại thông minh và các thiết bị cầm tay hiện đại… và 1TuDien đón đầu. Một hướng đi rất mới trên thế giới và gần như có ít công cụ Từ điển trực tuyến lưu ý phát triển. Nhóm mong muốn 1TuDien.com sẽ là Từ điển cho mọi người, không chỉ người Việt mà cả người nước ngoài học tập và làm việc với tiếng Việt.

Điều đặc biệt hơn nữa Thành muốn nói, đây là một dự án không nằm trong mục đích kinh doanh và kiếm lợi nhuận, hoàn toàn là mục tiêu lợi ích xã hội. Một từ điển được công ty ViMobi đầu tư, duy trì. Không nhằm mục đích thu lợi nhưng qua đây, chúng tôi cũng hi vọng giúp công ty trưởng thành hơn, nâng cao uy tín và thương hiệu tốt hơn.
    
Bảo Trung
TIN LIÊN QUAN