2 nhân viên của Huawei bị từ chối cấp visa

16:52, 05/05/2016

Hai nhân viên đến từ Trung Quốc của Huawei vừa bị từ chối cấp visa nhập cảnh với lý do "nguy cơ bị do thám thông tin".


South China Morning Post vừa công bố, một viên chức nhập cảnh của ĐSQ Canada tại Hồng Kông đã trả lời với một người nộp đơn hồi tháng Ba vừa qua là "Có những cơ sở hợp lý để chúng tôi tin rằng ông thuộc vào nhóm được mô tả trong mục 34 (1)(f) của Luật Bảo vệ người nhập cư và tị nạn".

Diễn giải ra cụ thể hơn, thì mục này nhắc đến những người thuộc một tổ chức có liên quan đến hoạt động gián điệp, tổ chức ngầm của chính phủ hoặc khủng bố.

Trong khi đó, nhân viên thứ hai bị từ chối trong tháng 4 với cùng một lý do. "Sau khi xem xét kỹ lưỡng và toàn diện... chúng tôi quyết định từ chối đơn xin cấp visa của ông/bà", cả hai lá thư viết.

Theo SCMP, hai lá thư này do hãng tư vấn của hai ứng viên là Well Trend United, một agency có trụ sở tại Bắc Kinh, cung cấp. Phó Chủ tịch Victor Lum của Well Trend tuyên bố cả hai nhân viên của Huawei đều "bác bỏ thẳng thừng mọi cáo buộc họ là gián điệp".

Huawei hiện là hãng sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới về doanh số và cũng là một nhà cung cấp thiết bị hạ tầng viễn thông hàng đầu thế giới. Tuy nhiên từ lâu, hãng này đã bị Mỹ cáo buộc là "nguy cơ do thám cho chính phủ Trung Quốc". Năm 2012, một ủy ban tình báo của Quốc hội Mỹ đã kết luận Huawei là "mối nguy hại đến an ninh quốc gia". Hãng bị cấm đấu thầu các dự án băng thông rộng tại Mỹ và Úc".

Dù Mỹ và Úc đều không đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy Huawei hay nhân viên hãng này do thám, song Huawei đã bị các tin tặc Mỹ để mắt đến. Còn theo tài liệu do điệp viên Edward Snowden tiết lộ, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã từng đột nhập vào máy chủ của Huawei tại Thượng Hải để do thám thông tin về các quan chức hãng này, tờ NYTimes tiết lộ.

Ngược lại, Huawei lại hiện diện khá sâu tại thị trường Canada trước khi vụ việc 2 nhân viên của họ xảy ra. Huawei cung cấp rất nhiều công nghệ mạng và thiết bị cho các nhà mạng lớn của Canada như Bell và Telus. Nên biết rằng, hai khách hàng của Well Trend là những trường hợp cá nhân đầu tiên bị một chính phủ nước ngoài cấm cửa vì lý do "do thám".


telecomit.vn theo vietnamnet.vn