23.000 người ký đơn kiện tập thể nhà mạng vì chất lượng 3G kém
Các luật sư tại Australia đang tiến hành một vụ kiện tập thể chống lại hãng viễn thông Vodafone ở Australia vì đã không cung cấp một mạng lưới điện thoại di động ổn định, tin cậy cho khách hàng. Vụ kiện này dự đoán sẽ khiến Vodafone phải bồi thường “hàng chục triệu USD” cho khách hàng.
Hãng luật sư Piper Alderman tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành vụ kiện tập thể gây tranh cãi từ lâu nay, sau khi nhận được khoản hỗ trợ tài chính từ quỹ kiện tụng Litigation Fund LCM để khởi kiện Vodafone.
Sasha Ivantsoff, một đối tác của công ty luật, cho biết họ đã lên kế hoạch để khởi phát vụ kiện trong 3 tháng nữa, sau khi 23.000 khách hàng của Vodafone hoàn thành cuộc khảo sát về chất lượng mạng và khẳng định ý định tham gia vào vụ kiện này.
“Những người này sẽ phải đăng ký lại các thông tin cá nhân, và những thông tin về việc họ đã phải chi bao nhiêu tiền mỗi tháng cho Vodafone”, Ivantsoff nói.
Kể từ năm 2010, công ty đã mất trên 1 triệu khách hàng, và hầu hết là những người đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với Vodafone ở mức lâu nhất là 2 năm. Theo tìm hiểu của công ty luật, có khoảng 7 triệu thẻ SIM liên quan đến vụ việc trong năm 2010. Kể từ đó, có khoảng 700.000 thẻ SIM không còn hoạt động nữa, vì thế ước tính đã có 700.000 rởi khỏi mạng Vodafone. Còn Vodafone cho biết trong năm 2012, đã có 443.000 khách hàng rời mạng, kể từ khi các vấn đề về chất lượng mạng bị đưa ra ánh sáng.
Trên website của mình, quỹ Litigation Fund LCM nói rằng họ “thích” đảm nhiệm những dự án có khoản tiền bồi thường ít nhất là 2,5 triệu USD. Còn Gordon Grieve, chủ tịch của Piper Alderman, không thể xác định chính xác mức thiệt hại lớn đến thế nào với Vodafone, nhưng ước tính sẽ “là hàng chục triệu USD”.
Vodafone sẽ phải trả ít nhất 50 triệu USD tiền đền bù cho 23.000 khách hàng đứng đơn kiện để hoàn trả lại chi phí hợp đồng 2 năm. Nếu Vodafone trả số tiền này, LCM sẽ nhận được 18,15 triệu USD cộng thêm các chi phí luật pháp khác, còn lại số tiền khoảng 30 triệu USD sẽ chia sẻ cho 23.000 người.
Vodafone cho biết Piper Alderman vẫn chưa liên lạc với công ty về vụ việc này, song hãng đã biết trước vấn đề công ty luật sẽ công bố vụ kiện. Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nói Piper Alderman là công ty luật nổi tiếng với các vụ kiện tập thể, nhưng không “tìm kiếm giải pháp thoả thuận” với bất kỳ khách hàng nào.
Khi được hỏi tại sao phải mất đến hơn 2 năm cho vụ kiện tập thể này, ông Ivantsoff cho biết họ phải làm “nhiều công việc” để điều tra bản chất của các lời cáo buộc chống lại Vodafone.
“Sớm hay muộn chúng tôi cũng sẽ liên lạc với Vodafone để tìm hiểu rõ hơn bản chất của vụ kiện, mở ra các cuộc thảo luận và nếu thương lượng không thành công, chúng tôi sẽ tiến hành nộp đơn kiện trong vòng 3 tháng”, ông nói.
Elise Davidson, một nữ đại diện của Mạng lưới người tiêu dùng viễn thông Australia, cơ quan chính đại diện cho người tiêu dùng trong các vấn đề truyền thông, nói rằng thay vì tham gia vào vụ kiện tập thể, những khách hàng không hài lòng với chất lượng mạng lưới của Vodafone nên tiếp cận với Cơ quan Thanh tra Viễn thông (Telecommunications Industry Ombudsman), một dịch vụ miễn phí được thiết lập để giải quyết các phàn nàn liên quan.
“Vụ kiện tập thể sẽ diễn ra trong một thời gian rất dài và không có gì đảm bảo cho người tiêu dùng rằng họ sẽ nhận được mức đền bù nếu vụ kiện được đưa ra toà”, bà Davidson nói.
Mới đây, Vodafone Hutchison Australia (VHA) đã báo cáo mức lỗ 817,6 triệu đô la Australia trong năm 2012, và Davidson nói rằng người tiêu dùng sẽ gặp tình trạng tồi tệ hơn nếu Vodafone rút hoàn toàn khỏi thị trường.
“Nếu VHA quyết định rút khỏi thị trường Australia, chúng ta sẽ rơi vào thế độc quyền tự nhiên của hai nhà mạng lớn Telstra và Optus. Chúng tôi không nghĩ điều này tốt cho người tiêu dùng Australia”, bà nói.