3 ứng dụng chứa mã độc XploitSPY tồn tại trên Google Play

12:13, 07/05/2024

Các chuyên gia bảo mật vừa phát hiện 3 ứng dụng có chứa mã độc trên ứng dụng Google Play dành cho Android. Nếu đã cài đặt một trong 3 ứng dụng này, người dùng nên gỡ bỏ ngay để tránh các rủi ro đáng tiếc.

3 ứng dụng chứa mã độc XploitSPY tồn tại trên Google Play

Các chuyên gia của hãng nghiên cứu bảo mật ESET (Slovakia) vừa phát hiện một chiến dịch của tin tặc nhắm vào người dùng smartphone chạy nền tảng Android bằng cách phát tán các ứng dụng có chứa mã độc, được ngụy trang thành các ứng dụng nhắn tin miễn phí.

Các chuyên gia bảo mật cho biết những ứng dụng này có chứa loại mã độc mang tên gọi XploitSPY, mà khi người dùng cài đặt lên smartphone của họ, mã độc sẽ âm thầm trích xuất thông tin danh bạ; nội dung file; vị trí của người dùng thông qua GPS; đọc nội dung tin nhắn, kể cả các tin nhắn trên những ứng dụng bên thứ 3 như WhatsApp hay Telegram… sau đó gửi những dữ liệu thu thập được ra máy chủ bên ngoài do tin tặc quản lý.

Tin tặc đã ẩn giấu các thông tin về máy chủ kiểm soát bên ngoài, khiến việc điều tra tung tích của thủ phạm đứng sau loại mã độc này gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ESET cho biết loại mã độc này nhắm đến người dùng Android tại châu Á, chủ yếu tại 2 quốc gia Ấn Độ và Pakistan.

Các ứng dụng có chứa mã độc được tin tặc phát tán thông qua các trang web do chúng lập nên hoặc thậm chí được phân phối trực tiếp trên kho ứng dụng Google Play dành cho nền tảng Android. Điều này cho thấy các tin tặc đã vượt qua được quá trình kiểm duyệt của Google để đưa các ứng dụng chứa mã độc lên kho ứng dụng của hãng.

ESET đã công bố 3 ứng dụng có chứa mã độc XploitSPY, bao gồm Dink Messenger, Sim Info và Defcom. Ngoài ra, còn 10 ứng dụng khác có chứa mã độc XploitSPY nhưng không được ESET công bố thông tin cụ thể.

Đến thời điểm hiện tại, các ứng dụng có chứa mã độc XploitSPY đã bị Google xóa bỏ khỏi kho ứng dụng Google Play. Tuy nhiên, trong trường hợp người dùng đã cài đặt 1 trong 3 ứng dụng, hãy gỡ bỏ ngay lập tức ra khỏi thiết bị.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/hacker-malware/3-ung-dung-chua-ma-doc-xploitspy-ton-tai-tren-google-play-110029