3G tại Việt Nam: Đã bắt đầu khởi sắc

00:00, 10/12/2009

Chỉ mới cách đây ít lâu, khi những chiếc điện thoại 3G còn chưa được chú ý nhiều tại thị trường Việt Nam, nhiều người thậm chí còn chưa biết tính năng 3G là gì, dùng vào việc gì, và hữu ích ra sao, thì nay điện thoại 3G đang là lựa chọn của nhiều người, nhất là giới trẻ, thậm chí là cả giới doanh nhân.

Quay lại thời gian 1 năm trở về trước, 3G cũng mới chỉ được thời ơ nhắc tới như một sự nuối tiếc, bởi mặc dù chúng đã khá phổ biến trên thế giới, nhưng người dùng Việt Nam vẫn chưa có cơ hội thưởng thức. Nhưng từ giữa năm vừa rồi, cuộc đua 3G giữa các đại gia di động trở nên nóng bỏng hơn cùng với những lời hứa triển khai dịch vụ chắc như “đinh đóng cột” khiến cho người dùng khấp khởi mừng thầm.

Phần thiết yếu của cuộc sống

Từng du học tại Nhật Bản, nay về nước làm việc cho một liên doanh nước ngoài, Tùng Huy không lạ lẫm gì với các dịch vụ 3G. Các dịch vụ như xem TV trên điện thoại, đàm thoại hình, lướt web… trên di động không phải là cái gì mới tại xứ sở mặt trời mọc. Tuy nhiên, về nước được gần 2 năm (2007), Huy như cảm thấy thiêu thiếu một cái gì đó trong cuộc sống hàng ngày. Anh vốn có thói quen xem truyền hình trên điện thoại, nhưng khi về Việt Nam thì cũng đành bỏ thói quen này và phải chuyển qua chiếc vô tuyến ở nhà hoặc cơ quan.

Mới đầu, khi về Việt Nam, Huy dùng “con” O2 XDA vì ngoài nhu cầu đàm thoại ra, chiếc PDA này còn giúp anh giải quyết công việc trên đường đi công tác. Tuy nhiên, từ cuối năm 2008, khi nghe về “chiến dịch” 3G khổng lồ mà các nhà mạng trong nước công bố, Huy dần chuyển qua sử dụng điện thoại 3G, và chiếc mobile hiện tại của anh là Nokia N97, mới có mặt tại Việt Nam từ hồi đầu tháng 6/2009. Huy cho biết, anh sẽ vẫn giữ thói quen như trước đây, mặc dù thời gian trước mắt anh cho rằng chất lượng dịch vụ vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng về lâu về dài, trước sức ép cạnh tranh, các nhà cung cấp buộc phải cải thiện chất lượng sản phẩm mà mình đưa ra.

Điện thoại 3G: Rẻ vẫn hơn!

Theo khảo sát nhanh của người viết bài này, hiện trên thị trường những mẫu điện thoại 3G đang được người dùng hỏi khá nhiều. Tuy nhiên, mấu chốt ở đây vẫn là giá cả sản phẩm. Trong khi Vinaphone, hãng đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G, công bố mức giá các dịch vụ 3G được cho là khá hợp lý thì vấn đề còn lại là túi tiền của người có đủ trang trải cho những chiếc điện thoại 3G không mà thôi. Trên thị trường hiện nay, những chiếc điện thoại 3G ở dạng cao cấp thường có giá từ 5 triệu đồng trở lên, do vậy chắc chắn chúng không dành cho người dùng bình dân. Còn những chiếc di động 3G bình dân tuy cũng có nhưng mẫu mã và tính năng lại không “hút” người dùng.

Trong số những chiếc điện thoại 3G trên chỉ có chiếc Nokia 2730 (mới ra mắt) là được người dùng “mến mộ” bởi giá của nó chỉ có 2 triệu đồng, trong khi vẫn có những tính năng cơ bản và cần thiết như: máy ảnh (2MP), nghe nhạc Mp3, kết nối Bluetooth… Theo anh Cường, nhân viên Huyen Mobile, sở dĩ Nokia 2730 bán chạy hơn các mẫu cũ hơn là do nó có tính năng 3G đang “hot” và giá cũng rẻ hơn đáng kể. Ngoài Nokia 2730, thị trường điện thoại 3G giá rẻ còn có nhiều model khác nhưng không thực sự ấn tượng như: L700 (2,2 triệu đồng), U800 (2,5 triệu đồng), F400 (2,6 triệu đồng), S7330 (2,8 triệu đồng), G700 (3,2 triệu đồng) và Sony Ericsson C702i (3,4 triệu đồng).

Huyền Trang, nhân viên văn phòng của Công ty cung ứng nhân lực Sông Đà (SIMCO), thì cho rằng đối với cô giá cả là quan trọng hàng đầu vì dân văn phòng như cô ít có điều kiện mua những chiếc điện thoại đắt tiền. Chính vì thế, dù đã nghe nhiều về những tiện ích mà 3G mang lại nhưng Trang chỉ có khả năng đầu tư cho những con máy như kiểu Nokia 2730.

Cùng quan điểm với Trang, anh Tiến  - nhân viên bán hàng của thegioididong.com cho biết đa phần những người đến mua điện thoại đều chọn mẫu mã và tính năng, và dòng điện thoại 3G cũng nằm trong số đó. Hiện người mua “dế” 3G chủ yếu là giới có tiền, và vẫn chưa xuất hiện xu thế cân nhắc lựa chọn dòng điện thoại này dựa trên giá cả. Theo phỏng đoán của anh Tiến, có lẽ khi dịch vụ 3G được cung cấp rộng hơn, chất lượng cao hơn, và có cách thức quảng bá tốt hơn thì xu thế “lên đời” điện thoại 3G mới diễn ra rầm rộ.

“Món ngon” giá hợp lý

Theo Tùng Huy, những dịch vụ 3G ban đầu của Vinaphone xem khá hợp lý, cả về chất lượng lẫn nội dung dịch vụ. Đó là các dịch vụ: Mobile Internet (truy cập Internet tốc độ cao trực tiếp từ ĐTDĐ), Mobile Broadband (truy cập Internet tốc độ cao từ máy tính thông qua sóng di động); Video Call (đàm thoại thấy hình giữa các thuê bao VinaPhone), Mobile Camera (xem trực tiếp hình ảnh tình trạng các nút giao thông); Mobile TV (xem trực tiếp 15 kênh truyền hình trên máy di động, và 3G Portal (thế giới thông tin và giải trí trên điện thoại di động). Huy cho rằng dịch vụ Video Call sẽ rất thú vị và thu hút sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, gạt qua những thú vị mà dịch vụ này mang lại, Huy cảnh báo Video Call có thể tạo ra những lo ngại về riêng tư, chẳng hạn dùng điện thoại để quay video truyền đi xa.

Về giá cả, Mobile TV và Mobile Camera có mức cước thuê bao tháng tương ứng là 50.000 đồng và  30.000 đồng (không giới hạn thời lượng xem); Mobile Internet có gói cước thấp nhất là 10.000 đồng/tháng; Video Call - 1.500 đồng/phút đối với thuê bao trả sau và 2.000 đồng/phút đối với thuê bao trả trước; và Mobile Broadband là 150.000 đồng/tháng (gói 3GB). Bỏ qua vấn đề chất lượng, mức giá này được đa phần người dùng đánh giá là khá hợp lý. Tuy nhiên, theo Huy, nó chỉ hợp lý khi chất lượng được đảm bảo theo đúng cam kết của nhà mạng.

Gia Thiều

TIN LIÊN QUAN