5 câu chuyện thành công về chuyển đổi số
Chuyển đổi số là việc áp dụng công nghệ vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp nhằm tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu năng suất và mang lại giá trị cho khách hàng.
Chuyển đổi số ngày nay là một trong những chủ đề lớn và được quan tâm nhất trên nhiều quốc gia. Dễ dàng nhận thấy, việc thành công trong chuyển đổi số có thể mang lại những lợi ích to lớn – định vị tổ chức của bạn cho tương lai. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày 5 câu chuyện thành công về chuyển đổi số đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho bất kì doanh nghiệp nào.
1. Chipotle – Chuyển đổi kỹ thuật số trong thức ăn nhanh
Chipotle Mexican Grill là chuỗi nhà hàng nướng Mexico với một thực đơn giới hạn và mức độ tùy biến bữa ăn cao. Nhà hàng mở cửa lần đầu tiên vào năm 1993 và hiện tại có hơn 2700 cửa hàng ở Mỹ và nước ngoài.
Khi CEO Brian Niccol tiếp quản Chipotle vào năm 2018, ông đã nhanh chóng triển khai một chương trình chuyển đổi số. Sự thành công của kế hoạch này đã đẩy giá cổ phiếu của Chipotle tăng 152% chỉ trong 17 tháng.
Làm thế nào mà Chipotle đạt được những thành công nhanh chóng trong lĩnh vực kỹ thuật số như vậy? Đầu tiên, Chipotle bắt đầu bán những đơn hàng online trên ứng dụng, nền tảng của riêng họ . Công ty cũng hợp tác với dịch vụ giao hàng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn – đồng thời liên các kết dịch vụ lái xe, giao hàng với ứng dụng kỹ thuật số của mình. Ngoài ra ông còn cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết gắn liền với ứng dụng dành cho thiết bị di động vào tháng 3 năm 2019, chương trình phần thưởng đã phát triển lên tới 20 triệu thành viên. Thông qua ứng dụng, người tiêu dùng kiếm được phần thưởng và có quyền truy cập vào nhiều món ăn chỉ có trên thực đơn trực tuyến.
Đó là một ví dụ đơn giản nhưng tuyệt vời về cách kỹ thuật số có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và dẫn đến doanh thu cao hơn.
2. IKEA – Hỗ trợ Chuyển đổi Bán lẻ với kỹ thuật số
Trước đây hầu hết mọi người đều nghĩ rằng tích hợp chuyển đổi số trong kinh doanh nội thất là không thể. Đặc biệt là khi hoạt động kinh doanh chính của IKEA là các nhà kho lớn, nơi khách hàng đến để chọn, mua và mang về nhà để tự lắp ráp. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ ngày càng phát triển, IKEA đã bắt kịp với xu thế.
Đầu tiên, IKEA đã mua TaskRabbit – một công ty chuyên lắp đặt nội thất. Điều này giúp IKEA thu hút một lượng lớn người mua trong những đơn hàng trực tuyến của họ. Tiếp theo, công ty lấn sân sang lĩnh vực nhà thông minh – đang là xu thế hiện giờ, bằng cách liên tục phát triển các sản phẩm của riêng mình. Điều này cho thấy việc có tư duy cởi mở về kỹ thuật số có thể giúp ngay cả những công ty lâu đời nhất có thể tham gia vào các thị trường hoàn toàn mới.
3. Trelleborg – Triển khai robot, tăng việc làm
Khó có thể tin rằng việc áp dụng robot và tự động hóa không làm cho nhiều nhân viên mất việc. Trelleborg là một công ty của Thụy Điển đã không cắt giảm nhân sự khi triển khai robot để nâng cao chất lượng sản phẩm. Thay vào đó, số lượng nhân viên cần thiết để vận hành máy móc đã giảm xuống, nhưng mật độ máy móc tăng lên. Kết quả là, trong vòng hai năm, việc áp dụng tự động hóa của công ty đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh đến mức họ đã thuê thêm 50 nhân viên để bắt kịp tiến độ công việc kinh doanh mới.
4. Microsoft – Chuyển sang Điện toán đám mây
Để nhấn mạnh những lợi ích của việc chuyển đổi kỹ thuật số cho một doanh nghiệp, hãy xem Satya Nadellla đã biến đổi vận mệnh của Microsoft trong thập kỷ qua như thế nào. Từ lâu mọi người đã biết Microsoft là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, công ty đã bắt tay vào một quá trình chuyển đổi sối nhằm dẫn đầu thị trường.
Khi Nadella tiếp quản Microsoft vào năm 2014, ông đã đẩy nhanh sự chuyển dịch sang điện toán đám mây, chuyển dịch nguồn doanh thu của công ty, không phụ thuộc việc kinh doanh máy tính để bàn nữa. Ngày nay, Microsoft là một trong những công ty chủ chốt trong lĩnh vực điện toán đám mây – với việc cung cấp Office 365 đóng góp lớn vào lợi nhuận của gã khổng lò này. Hơn nữa, nền tảng đám mây Azure tiên tiến của Microsoft cũng giúp công ty này định vị được thương hiệu của mình.
5. Coca-Cola – Bài học lựa chọn nhà cung cấp
Trong việc chuyển đổi kỹ thuật số, cần chú trọng đến việc nắm bắt các chi tiết kỹ thuật một cách chính xác. Mặc dù Bộ phận Bán hàng & Dịch vụ của Coca-Cola (CCBSS) là đơn vị đầu tiên áp dụng tính năng quét và xử lý tài liệu tự động. Tuy nhiên, công ty đã nhanh chóng nhận thấy hệ thống hiện tại kém ổn định, chính xác, làm cản trở nỗ lực số hóa của công ty.
Vì vậy công ty gần đây đã hợp tác với một công ty công nghệ để giúp đưa các nỗ lực xử lý tài liệu của mình đi đúng hướng. Sử dụng phần mềm robot của Ripcord, Bộ phận Bán hàng & Dịch vụ của Coca-Cola (CCBSS) giờ đây có thể xử lý tài liệu một cách hoàn hảo. Công nghệ mới này giúp hệ thống tự đọc chính xác và tự động gửi tài liệu đã hoàn thành cho khách hàng – với tỷ lệ lỗi gần như bằng không. Nó chứng minh việc chọn đúng nhà cung cấp là rất quan trọng để khai thác lợi ích từ chuyển đổi số.
Theo/vnautomate.net