5 lý do khiến bạn nên tránh iOS 7 beta

08:04, 28/06/2013

Apple vừa phát hành bản beta thứ hai của iOS 7 - iOS 7 beta 2, đúng hai tuần sau khi phiên bản đầu tiên của phần mềm này ra mắt thị trường. Mặc dù vẫn đang là phiên bản beta, song hệ điều hành iOS 7 đang thu hút sự chú ý của cả người dùng lẫn giới công nghệ. Một số trang web và diễn đàn đã bắt đầu hướng dẫn cách cài đặt iOS 7 beta.

Song theo phân tích, bạn chưa nên cài đặt iOS 7 beta ngay bây giờ, vì một số lý do sau:

Lỗi khắp mọi nơi!

iOS 7 hiện vẫn là bản beta. Trong khi đó, “beta” là phiên bản chứa nhiều lỗi kỹ thuật nhất. iOS 7 vẫn chưa hoàn thiện, đó là lý do tại sao hầu như chỉ có các nhà phát triển mới tiếp cận được phiên bản hệ điều hành này. Khi các phiên bản beta khác nhau ra mắt, Apple sẽ tìm kiếm tất cả các loại lỗi và chỉnh sửa chúng.

Để tìm ra các lỗi này, Apple thúc giục các nhà phát triển báo cáo lại bất kỳ sai sót nào mà họ gặp. Nếu bạn cài đặt iOS 7 beta rồi và tìm thấy lỗi, bạn cũng có thể báo cáo nó cho Apple tại đây.

Nhiều ứng dụng không tương thích

Không ít người dùng trên thế giới sau khi mày mò cài đặt iOS 7 beta đã phàn nàn nhiều ứng dụng bên thứ ba không hoạt động tốt trên iOS 7. Lý do chính là các nhà phát triển vẫn chưa cập nhật ứng dụng của họ cho iOS 7. Đó cũng chính là lý do nhiều nhà phát triển ứng dụng đang đăng ký sử dụng bản beta để họ có thể tìm cách tương thích và tuỳ biến ứng dụng trong iOS 7. Mặc dù vậy, họ vẫn phải đợi bản iOS 7 Golden Master rồi mới có thể đưa các cập nhật cần thiết vào.

iOS 7 beta còn hoạt động chậm hơn iOS 6

Hoạt động của iOS 7 beta thế nào? Chậm? Pin quá nhanh hết? Đó là bởi vì iOS 7 vẫn chưa được tuỳ biến đầy đủ. Trong thử nghiệm về tốc độc, iOS 6 đã đánh bại iOS 7 về mặt hiệu suất hoạt động. Đó là vì cuộc thử nghiệm này là giữa một hệ điều hành đã tuỳ biến hoàn chỉnh và đã trưởng thành, trong khi hệ điều hành kia chỉ đang ở giai đoạn thử nghiệm (beta), vì thế sự so sánh này không được công bằng lắm.

Không thích cũng khó quay lại phiên bản trước

Apple đã khuyến cáo người dùng rằng một khi họ đã nâng cấp lên iOS 7, họ sẽ không thể quay trở lại phiên bản phần mềm trước. Thực ra, điều này không hoàn toàn đúng bởi bạn có thể dễ dàng quay trở lại phiên bản iOS 6.x.x. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng iOS 7 và quyết định quay lại phiên bản phần mềm trước, bạn sẽ phải thực hiện một số thao tác lưu trữ. Khi quay về iOS 6, bạn chỉ có thể khôi phục một bản sao lưu tương thích iOS 6. Vì thế, tất cả dữ liệu được tạo ra trong thừoi gian bản cập nhật lên hệ điều hành iOS 7 beta cho đến khi bạn quay lại hệ điều hành cũ sẽ bị mất.

Không bẻ khoá được

Cập nhật lên iOS 7 sẽ tự động phá huỷ cơ hội bẻ khoá của bạn. Điều này đặc biệt đúng với những người dùng thiết bị A5+. Mặc dù bạn có thể quay về phiên bản hệ điều hành trước, nhưng bạn chỉ có thể quay về bản vá lỗi iOS 6.x.x mới nhất. Và với các thiết bị A5+, cập nhật lên iOS 6.1.3 (iOS 6.1.4 dành cho iPhone 5) nghĩa là chúng sẽ mất tất cả mọi phương tiện để bẻ khoá. Đừng hy vọng các nhóm hacker sẽ tung ra công cụ bẻ khoá cho iOS 7 beta bởi thông thường họ chỉ ra công cụ bẻ khoá khi đã có phiên bản cuối cùng. Như thế, những khám phá, tìm tòi quý giá của họ sẽ không bị Apple phát hiện và và lỗi, bởi phần mềm vẫn đang trong hình hài beta.

Kết luận

Nhiều người dùng bình thường có thể tò mò hoặc nôn nóng muốn được nâng cấp lên iOS 7. Bởi xét cho cùng, đó là sự thay đổi lớn nhất mà một hệ điều hành có được kể từ khi phiên bản đầu tiên ra mắt. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng vẫn còn quá sớm để đến với một hệ thống đang trong quá trình thử nghiệm. Thiết kế và các chức năng trong iOS 7 sẽ còn thay đổi, và sẽ có hàng tấn thay đổi được tiến hành. Đó cũng là lý do vì sao bản beta chỉ mở với các nhà phát triển. Tất nhiên, điều đó cũng không có nghĩa người dùng bình thường không thể tiếp cận iOS 7 vào thời điểm hiện nay.

Mai Thảo

TIN LIÊN QUAN