5 nền tảng di động tiêu biểu tại GDC 2010

00:00, 15/04/2010

Trong khuôn khổ GDC 2010, cả Apple, Google, Palm, RIM và Microsoft đã cùng xuất hiện với những buổi thảo luận quan trọng xoay quanh chủ đề game mobile.

 

Apple - iPhone
Bản thân iPhone đã nhận được sử ủng hộ từ vô số nhà phát triển lớn nhỏ. Nhưng không vì thế mà Apple bỏ bễ việc tiếp thị cho chiếc điện thoại con cưng.
Liên tiếp trong hai ngày 10/3 và 11/3 tại GDC 2010, một loạt các buổi thảo luận xoay quanh hai chủ đề chính là chia sẻ kỹ thuật thiết kế game iPhone và chiến lược kinh doanh, tiếp thị trò chơi, sẽ được đại diện Apple cùng các đối tác EA Mobile, Ideaworks, ngmoco:)... tổ chức.

Google - Android

Bằng nhiều chủ đề công nghệ trong ba ngày hội nghị 10, 11, 12/3, Google sẽ tập trung trao đổi về việc làm sao để tối ưu hóa game Android cho nhiều biến thể phần cứng, hay giải quyết bài toán cân bằng giữa hiệu năng đồ họa, âm thanh và thời gian dùng pin của thiết bị di động.
Đặc biệt, các kinh nghiệm trong việc sử dụng bộ công cụ Android Native Development Kit (ANDK) để viết ứng dụng, game cho Android trên ngôn ngữ C/ C++ cũng được chia sẽ cụ thể.

Palm - WebOS
Không lâu những cũng chẳng phải ngắn khi nói về thời gian WebOS có mặt trên thị trường, nhưng thực tế là nền tảng của Palm vẫn chưa được quan tâm đúng mức trong mắt các nhà phát triển. Thực tế buồn này đỏi hỏi cha đẻ của Palm Pre phải có động thái tích cực hơn.
Vào ngày 12/3 tới đây tại GDC 2010, Jeff Bush- Giám đốc bộ phận đồ họa và game của Palm WebOS sẽ chính thức công bố công cụ Palm Plugin Development Kit (PDK).
Với bộ công cụ hỗ trợ lập trình mới, các nhà phát triển có thể dễ dàng chuyển đổi game trên các hệ máy khác qua nền tảng WebOS. Cùng với đó, các buổi tập huấn ngắn về lập trình game, tận dụng thư việc đồ họa OpenGL ES 1.1 & 2.0 cũng song song diễn ra.

RIM - BlackBerry

Có thể game không phải thế mạnh của BlackBerry, nhưng với nền tảng phần cứng và phần mềm sẵn có, nhà sản xuất Canada đang muốn thay đổi cách nhìn nhận đó của mọi người.

Bằng chứng rõ ràng nhất là tại GDC 2010, RIM đã dành trọn ngày 9/3 từ 10 giờ sáng đến 6 giờ tối để thảo luận về việc phát triển game mobile cho BlackBerry.

Buổi thảo luận gồm chín phần, cung cấp những thông tin tổng quan về tình hình kinh doanh game trên BlackBerry App Center, về đặc tả kỹ thuật trong thiết kế game 2D, 3D... cũng như giải đáp nhiều thắc mắc của các khán giả tham gia hội nghị.

Microsoft - Windows Phone
Tuần trước, tại hội nghị Tech-ed trước thềm GDC 2010, Microsoft đã khiến giới công nghệ phải ngỡ ngàng khi trình diễn nền tảng game mới, cho phép hoán đổi dữ liệu giữa ba hệ máy PC, Xbox 360 và smartphone chạy Windows Phone 7.

Tức là với cùng một trò chơi, game thủ có thể chơi level 1 ở PC, hoàn thành level 2 trên Xbox 360 và kết thúc game ở nền Windows Phone 7.

Còn trong GDC 2010, người khổng lồ phần mềm sẽ giải đáp "bí ẩn" về nền tảng game diệu kỳ đó bằng phiên bản mới của bộ công cụ phát triển game nổi tiếng: XNA Game Studio 4.0.

Ngoài ra, với XNA Game Studio 4.0, trải nghiệm đồ họa 3D trong game cho Windows Phone cũng sẽ nâng tầm, theo lời nhà sản xuất.

Cùng với sự xuất hiện của năm đại gia mobile, Hội nghị các nhà phát triển game năm nay cũng thu hút nhiều nhà làm game mobile với nhiều sản phẩm lần đầu ra mắt. Không chỉ góp phần tô điểm cho bức tranh GDC muôn màu, những sự kiện đặc biệt này còn tác động tích cực đến thị trường game mobile trong thời gian tới.

Nhi Yến (Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN