5 xu hướng công nghệ có mặt tại CES 2012

17:48, 04/01/2012

Theo thông tin từ các nhà chức năng, Hội chợ triển lãm các mặt hàng điện tử cho người tiêu dùng CES 2012 sẽ chính thức được khai mạc tại Las Vegas vào ngày 10/01 sắp tới đây. Cũng tại thời điểm hiện nay các nhà sản xuất công nghệ đang chuẩn bị sẵn sàng để trình diễn những sản phẩm mới nhất của mình tại sự kiện công nghệ thường niên lớn nhất thế giới hàng năm.

 

Nhìn lại một vòng có thể thấy rõ năm 2009 netbook thực sự trở thành một chủ đề lớn thu hút được nhiều sự quan tâm, trong khi đó nhìn lại năm 2010 TV 3D và đầu đọc sách điện tử (e-reader) đã từng thống trị triển lãm này, đến năm 2011 là năm "thịnh" nhất với sự có mặt của máy tính bảng Android. Vậy năm 2012, những xu hướng công nghệ gì hứa hẹn sẽ “bùng nổ” tại CES?

 

Theo nguồn tin từ PCWorld.com, đã chỉ ra 5 xu hướng đáng chú ý tại triển lãm CES 2012 như sau:

 

1. Màn hình OLED

 

 

Màn hình OLED (Organic Light Emitting Diode) hứa hẹn mang lại nhiều màu sắc sống động hơn, tốc độ đáp ứng hình ảnh nhanh hơn, tiêu thụ rất ít điện năng và lược bỏ được các thành phần điện tử không cần thiết so với các loại TV sử dụng màn hình LCD/LED. Tuy nhiên, cho đến nay, công nghệ này vẫn chưa đột phá được vào thị trường TV. Điều này có thể được thay đổi tại triển lãm CES 2012 sắp diễn khi hãng LG tuyên bố đang lên kế hoạch trình diễn cái mà họ gọi là HDTV OLED lớn nhất thế giới.

 

Chiếc TV mới của LG sở hữu màn hình OLED kích thước lên đến 55 inch, kiểu dáng “siêu mỏng” chỉ vào khoảng 5mm, trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với các loại HDTV khác. Chiếc TV này còn hỗ trợ độ tương phản cao lên đến 100.000:1, đạt tốc độ phản ứng với các tín hiệu điện tử nhanh gấp 1000 lần so với các TV công nghệ khác cùng công nghệ tái tạo màu tốt hơn các loại TV sử dụng công nghệ tấm nền LCD thông thường. OLED đã từng là một chủ đề nóng tại CES 2009.

 

2. Siêu máy tính Ultrabook

 

 

Hồi tháng 5, Intel đã giới thiệu khái niệm “siêu máy tính” Ultrabook, loại laptop với thiết kế siêu mỏng, trang bị ổ lưu trữ thể rắn SSD chiếm ít diện tích và thời lượng pin dài hơn. Kể từ lúc đó, làng công nghệ và người tiêu dùng đã chứng kiện hàng loạt Ultrabook “đổ bộ” ra thị trường như Lenovo IdeaPad U300s, Acer Aspire S3 và Toshiba Portege Z835.

 

 Nhưng “làn sóng” tấn công thực sự của những đối thủ MacBook Air dự kiến sẽ diễn ra ở CES lần này với khoảng 30 đến 50 mẫu Ultrabook được ra mắt tại Las Vegas. Chủ tịch kiêm CEO của Intel, Paul Otellini sẽ có một bài phát biểu quan trọng tại CES vào ngày 10/1 tới. Paul có thể bàn luận về bộ vi xử lý Ivy Bridge Core sắp ra mắt. Ivy Bridge Core vốn là “người kế nhiệm” thu nhỏ của loại chip Sandy Bridge được tung ra trong năm 2011 và đang được sử dụng trong các dòng sản phẩm Ultrabook hiện nay.

 

 

3. Điện thoại 4 nhân

 

 

Hãy sẵn sàng đón nhận thế hệ điện thoại thông minh mới sử dụng chip lõi tứ có năng lực xử lý nhanh ngang ngửa với laptop như Tegra 3 của Nvidia và Snapdragon S4 của Qualcomm.

 

 Cuộc đổ bộ đầu tiên của smartphone 4 nhân dự kiến sẽ diễn ra trong 3 tháng đầu của năm 2012. Nhiều nhà quan sát công nghệ dự đoán những mẫu smartphone 4 nhân sẽ xuất hiện tại triển lãm CES 2012 này.

 

4. Độ phân giải 4K

 

 

4K mà chúng ta đang nói đến ở đây là một cuộc cách mạng về chất lượng hình ảnh. Một thế hệ màn hình mới đang xuất hiện, cung cấp hình ảnh có đến tám triệu điểm ảnh, gấp 4 lần các loại HDTV 1080p ngày nay, vốn là tiêu chuẩn vàng hiện tại cho màn hình độ nét cao trên thị trường. Loại màn hình mới này được gọi là 4K Quad HD hay Super HD, có độ phân giải 3840x2160, cung cấp những hình ảnh rõ nét chưa từng có.

 

 LG đang lên kế hoạch trình làng mẫu GDTV 3D 4K 84 inch với khả năng kết nối Internet tại triển lãm CES. Toshiba cũng đang phát triển các mẫu TV mới với màn hình 3D 4K. Vì vậy, có lẽ chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều hơn một mẫu TV 4K vào thứ Ba tới tại Las Vegas.

 

5. "Kem" Ice Cream Sandwich

 

 

Máy tính bảng đã từng là một chủ đề lớn tại CES từ năm 2010 khi các nhà sản xuất thiết bị đua nhau ra mắt mẫu máy tính bảng của mình trước lễ phát hành chính thức của chiếc iPad đình đám. CES 2012 dự kiến sẽ có đông đảo mẫu máy tính bảng mới xuất hiện nhờ vào vệc phát hành phiên bản hệ điều hành Android mới nhất của Google mang tên Ice Cream Sandwich.

 

 Không giống năm 2011, khi Motorola Xoom trở thành thiết bị duy nhất chạy trên phiên bản Android dành riêng cho máy tính bảng mang tên mã Honeycomb, năm nay, Ice Cream Sandwich luôn sẵn sàng đến tay bất cứ nhà sản xuất nào muốn có nó.

 

Nhà sản xuất điện tử Coby đang lên kế hoạch ra mắt 4 mẫu máy tính bảng chạy Ice Cream Sandwich tại CES và giới phân tích cá rằng các nhà sản xuất tablet khác cũng sẽ có những hành động tương tự.

 
 
Phạm Văn Kính
TIN LIÊN QUAN