5 xu hướng mạng xã hội đáng chú ý trong năm 2024

17:31, 30/01/2024

Trong bối cảnh kết nối ngày càng trở nên dễ dàng hơn, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, con người đã có thể lướt web, nhắn tin, chia sẻ tin tức, hay thậm chí là mua sắm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cách người dùng tiếp cận các sản phẩm hay dịch vụ mới, mà còn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy thương mại.

Dưới đây là 5 xu hướng mạng xã hội mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ trong năm 2024 để không bỏ lỡ cơ hội trong bối cảnh kinh tế số ngày càng rộng mở.

Những xu hướng mạng xã hội khiến các doanh nghiệp phải chú ý trong năm 2024

Gen Z tiếp tục gia tăng tầm ảnh hưởng

Gen Z, hay được gọi là thế hệ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2012, thế hệ này đang dần gia tăng sức ảnh hưởng khi họ bắt đầu có thu nhập, mở tài khoản ngân hàng và tham gia vào các hoạt động kinh doanh.

Hiện tại, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có hơn 500 triệu người thuộc thế hệ Gen Z. Ước tính đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm tới một phần tư dân số khu vực.

Trong báo cáo thường niên SYNC do Meta thực hiện mới đây, cho thấy Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á khi giới trẻ tại đây có lối sống gắn liền với công nghệ và các thiết bị số, với 82% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tham gia vào các cộng đồng trực tuyến.

Những xu hướng mạng xã hội khiến các doanh nghiệp phải chú ý trong năm 2024Gen Z là nhóm có ảnh hưởng nhờ quy mô và sức chi tiêu ngày càng tăng

Gen Z hiện chiếm 23% tổng dân số Đông Nam Á, trong khi nền kinh tế của một người, gồm hộ gia đình độc thân, đang phát triển và chủ yếu do ba nhóm nhân khẩu học chính tạo thành: Người độc thân lớn tuổi, người trẻ có chuyên môn và người di cư trẻ ở thành thị. Xu hướng thay đổi về quy mô hộ gia đình dự kiến sẽ rõ rệt nhất ở Philippines, Singapore và Thái Lan, dự kiến sẽ tăng 20% số hộ gia đình độc thân vào năm 2030.

Ông Praneeth Yendamuri, đối tác tại Bain & Company, cho biết mặc dù bối cảnh toàn cầu vẫn chìm trong suy thoái, các thị trường ở Đông Nam Á vẫn thể hiện khả năng phục hồi và niềm tin của người tiêu dùng đang khôi phục trở lại. Đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của 700 triệu người tiêu dùng trong nền kinh tế trị giá 4 nghìn tỷ USD, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 4,6% hàng năm cho đến năm 2030 (so với 2,7% trên toàn cầu).

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng tầm quan trọng của ASEAN liên tục được chứng tỏ trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư nhờ vào giá trị toàn cầu cũng như tác động tình hình kinh doanh rất rất rõ rệt. Để phát huy hết tiềm năng, khu vực Đông Nam Á cần phải thực hiện các bước đi táo bạo như đánh giá lại tham vọng bằng cách ưu tiên, sắp xếp thứ tự và quan trọng nhất là tập trung nguồn lực cho các mục tiêu đó.

“Các doanh nghiệp cần am hiểu ‘khẩu vị’ của người tiêu dùng trong nước và sửa đổi mô hình hoạt động của mình để kịp thời đáp ứng, cân bằng lợi thế về quy mô hiện có cũng như tư duy nhân tố đột phá”, ông Yendamuri nói.

Nền kinh tế độc thân

Báo cáo SYNC cho thấy xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay một thành viên đang ngày càng trở nên phổ biến khi có tới 3 quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm 10 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang hình thức hộ gia đình độc thân.

 

Những xu hướng mạng xã hội khiến các doanh nghiệp phải chú ý trong năm 2024Xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay một thành viên đang ngày càng trở nên phổ biến

Tại Việt Nam, hộ gia đình nhỏ và độc thân là các nhóm có mức độ tăng trưởng nhanh nhất với 1,1% tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm từ năm 2023 đến năm 2030. Xu hướng này thúc đẩy sự gia tăng của các sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng và sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ.

Ngoài ra, những người tiêu dùng độc thân thường có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân và mạng xã hội, tham gia các cộng đồng trực tuyến và theo dõi các nhà sáng tạo nội dung.

Theo báo cáo, dân số lao động của Đông Nam Á sẽ tăng thêm 24 triệu người vào năm 2030. Thu nhập tăng đồng nghĩa với tầng lớp trung lưu và trung lưu bậc cao ngày càng tăng, khu vực này đang tiến gần hơn đến điểm cuối tiêu dùng và sẽ đẩy nhanh quỹ đạo tăng trưởng tiêu dùng. Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi hai nhóm người tiêu dùng: Hộ gia đình độc thân và Gen Z.

Trí tuệ nhân tạo AI

Trong khi Gen Z đang đi đầu trong xu hướng ưu tiên kỹ thuật số ở Đông Nam Á, các thế hệ trước cũng đang nhanh chóng bắt kịp và không bị tụt hậu trong việc thử nghiệm công nghệ mới. Trên thực tế, việc các doanh nghiệp có thể tương tác thành công với người tiêu dùng chịu ảnh hưởng lớn là nhờ vào xu hướng trực tuyến và trải nghiệm các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và công nghệ sức khỏe ở mọi thế hệ.

Những xu hướng mạng xã hội khiến các doanh nghiệp phải chú ý trong năm 2024

AI góp phần thúc đẩy hiệu suất quảng cáo với tính năng tự động hóa

Năm 2023 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của AI cũng như công nghệ Generative AI (AI tạo sinh). Meta đang cung cấp các nền tảng có sức ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam. Báo cáo của Meta cho thấy có tới 45% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử sau khi xem thông tin trên Facebook/Instagram, và 20% người tiêu dùng mua hàng trực tiếp trên Facebook.

Ngoài ra, AI cũng góp phần thúc đẩy hiệu suất quảng cáo khi các nền tảng của Meta sử dụng AI để tăng cường tính năng tự động hóa cho các nhà quảng cáo. Đặc biệt, giải pháp Meta Advantage+ đang chứng minh sức hút mạnh mẽ khi có hơn 50% nhà quảng cáo đang sử dụng công cụ Advantage+ Creative để tối ưu hóa hình ảnh và văn bản trong các quảng cáo của họ.

Và trong báo cáo của mình, Meta cũng đã xác định cách các doanh nghiệp ở Đông Nam Á đang bắt đầu sử dụng AI cho mục đích tiếp thị và giải quyết các vấn đề cụ thể tại khu vực, chẳng hạn như ngôn ngữ, văn hóa và sở thích đa dạng. Ông Benjamin Joe, Phó Chủ tịch phục trách Đông Nam Á và Thị trường mới nổi tại Meta, cho biết AI đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và đặc biệt mang lại kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp.

Việc sử dụng AI giờ đây quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp hơn bao giờ hết trong hệ sinh thái kỹ thuật số Đông Nam Á không ngừng thay đổi. Kết hợp với công nghệ AI tiên tiến, gã khổng lồ công nghệ Mỹ, Meta cam kết sẽ tiếp tục tăng cường các nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong năm 2024.

Kinh doanh hội thoại

Càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp chuyển sang sử dụng tin nhắn để thực hiện các hoạt động thương mại. Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta mới đây, cho thấy cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì sẽ có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất 1 lần/tuần.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ sử dụng Kinh doanh hội thoại cao nhất khi có tới 73% người tham gia khảo sát sử dụng tính năng này để tương tác với các doanh nghiệp. Theo ghi nhận từ các nhà quảng cáo, giải pháp Kinh doanh Hội thoại của Meta giúp giá trị đơn hàng tăng 22%, đem lại hiệu quả cao hơn so với các kênh truyền thống như tin nhắn SMS, email hay các ứng dụng khác.

Vào năm 2024, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và người dùng có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn thông qua tin nhắn như đặt chỗ khi đi du lịch, đặt lịch hẹn, nhận hỗ trợ hay mua sắm.

Video ngắn

Các hình thức video ngắn như Reels đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới và đặc biệt tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Báo cáo của Meta và Factworks, cho thấy thế hệ Millennial gắn kết với tính năng Reels, trong khi tỉ lệ những người thuộc thế hệ Gen Z theo dõi hoạt động của doanh nghiệp trên nền tảng số, gắn thẻ thương hiệu hoặc sản phẩm trong bài đăng, và mua sản phẩm sau khi xem Reels cao hơn.

Những xu hướng mạng xã hội khiến các doanh nghiệp phải chú ý trong năm 2024

Các hình thức video ngắn như Reels đang ngày càng trở nên phổ biến

Bên cạnh đó, việc chia sẻ Reels cũng trở thành cách thể hiện sự quan tâm, với 84% người được khảo sát tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ thường chia sẻ Reels với bạn bè hoặc gia đình.

Đồng thời, nội dung từ các nhà sáng tạo trên Reels cũng ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng Việt Nam mua sắm. 67% người tham gia khảo sát cho biết họ tìm ra các thương hiệu và sản phẩm phù hợp từ các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng của Meta ít nhất hàng tuần, cao hơn khoảng 20% so với các nền tảng khác.

Năm 2024 sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn của các quy trình tiếp thị truyền thống. Kỷ nguyên của giai đoạn nhận thức, cân nhắc và mua hàng một chiều sẽ dần biến mất dưới tác động của chuyển đổi số.

Để tiếp tục phát triển, các nhà tiếp thị phải chuyển đổi sang một cách tiếp cận khác linh hoạt và toàn diện hơn. Vì vậy, năm 2024 sẽ mở ra một cánh cổng mới cho ngành tiếp thị.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/5-xu-huong-mang-xa-hoi-dang-chu-y-trong-nam-2024-115407.html)