5G đang thay đổi thế giới như thế nào?

05:05, 09/02/2022

Công nghệ 5G đã mang lại những thay đổi gì cho những khu vực có quyền truy cập 5G?

Cải thiện kết nối di động

Truyền dữ liệu nhanh hơn là tiền đề cơ bản của mọi cải tiến công nghệ di động. Từ 1G, chỉ có thể xử lý 2 Kbps, đến 4G, hỗ trợ tối đa 1Gbps, mọi phát triển mới đều nhằm mục đích mang lại tốc độ tốt hơn.

 

Sự cải tiến gấp 20 lần của 5G so với tốc độ 4G mở ra nhiều khả năng. Nhưng ngoài tốc độ nhanh hơn, nó cũng cho phép nhiều người dùng hơn kết nối với một tháp, tránh tắc nghẽn mạng trong các hội nghị và tập trung đông người.

Hơn nữa, mạng 5G có độ trễ được cải thiện tốt hơn so với thế hệ trước. Các kết nối 4G hiện tại có thời gian phản hồi trung bình từ 20 đến 40 mili giây, nhưng 5G đã thay đổi điều đó bằng cách giảm xuống mức thấp nhất là 1 mili giây.

Làm việc từ mọi nơi

Tất cả những tiến bộ về tốc độ kết nối, độ tin cậy và thời gian phản hồi có nghĩa là người dùng giờ đây có thể làm việc một cách đáng tin cậy từ mọi nơi. Một trong những hạn chế chính của việc làm việc bên ngoài văn phòng là cần có kết nối nhất quán với mạng công ty. Nếu nhà cung cấp Internet của bạn không thể cung cấp yêu cầu này thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ của mình khi không làm việc ở văn phòng.

Tuy nhiên với việc triển khai rộng rãi công nghệ 5G, có nghĩa là giờ đây bạn có thể làm việc hiệu quả ở bất cứ đâu. Điều này giúp đảm bảo các cuộc họp video rõ ràng, sắc nét, truyền tệp gần như tức thời và thậm chí khả năng làm việc với các đồng nghiệp ở các khu vực khác theo thời gian thực.

Internet of Things, mọi nơi

Có thể bạn không biết, nhưng Internet of Things (IoT) đang dần trở nên phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Trong đó giao tiếp giữa các thiết bị là xương sống của công nghệ này, cho phép một thiết bị có thể điều khiển và hướng dẫn các máy khác làm việc.

 

Điều này được minh chứng rõ nhất nếu bạn có một thiết bị thông minh ở nhà. Ví dụ ở nhà bạn có rèm thông minh và bóng đèn thông minh, bạn có thể sử dụng smartphone để gửi lệnh để rèm thông minh đóng hoặc mở và bóng đèn thông minh tắt hoặc bật.

Hiện nay nhiều ngôi nhà hiện đại được lắp đặt các thiết bị IoT vì kết nối Internet luôn ổn định thông qua Wi-Fi. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp ở ngoài trời cho đến khi 5G ra đời. Độ tin cậy kết nối được cải thiện của 5G giúp người dùng có thể điều khiển các thiết bị IoT dễ dàng hơn cho những nơi ngoài vùng phủ sóng Wi-Fi.

Một ứng dụng khác của công nghệ này là khả năng phát hiện rơi của Apple Watch. Nếu người đeo đồng hồ thông minh bị ngã, thiết bị sẽ tự động quay số dịch vụ khẩn cấp nếu người dùng không hủy. Đồng hồ cũng sẽ chuyển vị trí và hồ sơ y tế của người dùng cho người phản hồi đầu tiên.

Ngoài giao tiếp, công nghệ 5G có tiềm năng cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện năng thấp. Điều này có nghĩa là miễn là thiết bị IoT nằm trong vùng phủ sóng của mạng 5G, nó có thể hoạt động mà không cần sạc lại. 5G có thể là sự ra đời của một thiết bị có giao tiếp không dây và nguồn điện không dây.

Tự lái và các công nghệ ô tô khác

Ngành công nghiệp này là một trong những ngành được hưởng lợi lớn nhất từ 5G, nơi giao tiếp gần như tức thời cho phép các phương tiện giao tiếp với xe hơi và đồ vật khác. Do đó, nhiều nhà sản xuất bao gồm Ford, BMW và Toyota hiện đã tích hợp ăng-ten 5G trên ô tô của họ.

 

Sự kết hợp giữa IoT bên đường và giao tiếp can thiệp chính là cốt lõi của các phương tiện xe tự lái thực sự. Bằng cách cho phép các xe ô tô giao tiếp với nhau và với các hệ thống an toàn khác như đèn tín hiệu và biển báo bên đường, giao thông đường bộ có thể trở nên an toàn hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Phát sóng từ xa

Các video 4K có dung lượng rất lớn và yêu cầu băng thông lớn để truyền không dây. Đó là lý do tại sao công nghệ 5G rất quan trọng đối với giải trí và phát sóng. Ví dụ như việc sử dụng máy bay không người lái 5G để phát sóng trong giải vô địch đua xe thế giới FIA. 5G cũng cho phép người xem xem trực tiếp các cảnh quay trong xe hơi từ các cuộc đua F1 với chất lượng 4K.

Nó cũng có thể thay đổi cách chúng ta nhìn thấy các sự kiện đang diễn ra. Khả năng truyền cảnh quay chất lượng cao cộng với sự phổ biến của camera chất lượng trên điện thoại có nghĩa là hầu như bất kỳ ai cũng có thể phát trực tiếp, cho cả thế giới biết những gì đang xảy ra xung quanh họ.

Sản xuất hiệu quả hơn

Dự kiến các nhà sản xuất sẽ là những người đầu tiên tiên triển khai công nghệ 5G. Đó là bởi vì thông tin liên lạc đáng tin cậy là điều bắt buộc đối với một doanh nghiệp để tồn tại trong thời kỳ cạnh tranh này. Để đạt được hiệu quả, nhiều công ty sử dụng các hệ thống để thu thập và phân tích dữ liệu và 5G hỗ trợ điều này bằng cách cung cấp thông tin cần thiết trong thời gian thực.

Ví dụ họ có thể sử dụng công nghệ 5G trong robot, cho phép các hệ thống này giao tiếp không dây trong khi di chuyển mà không bị ràng buộc xung quanh sàn nhà máy. Với giao tiếp 5G, hệ thống có thể ngay lập tức gửi các lệnh và thông tin tới các robot này và gửi chúng đến những nơi cần thiết.

Hơn nữa, các công nghệ tiên tiến như thực tế tăng cường và thực tế ảo có thể cho phép các kỹ sư làm việc trên các hệ thống mà không yêu cầu chúng phải có mặt tại chỗ.

Thời đại chia sẻ thông tin tức thì

Mọi công nghệ đột phá đều mang lại cho chúng ta những tiến bộ đáng kể. Công nghệ 1G đã giới thiệu cho chúng ta khái niệm về điện thoại di động. 2G đã cung cấp cho chúng ta tin nhắn văn bản và là buổi bình minh của Internet di động, mặc dù ở dạng văn bản và đen trắng. 3G cho phép chúng ta duyệt trang web trên điện thoại của mình, trong khi 4G mang lại trải nghiệm giải trí và ứng dụng trực tuyến đầy đủ.

 

Tốc độ tải xuống 100Mbps của 4G cho phép truyền phát âm thanh và video, theo dõi thời gian thực và các cuộc gọi video. Việc áp dụng rộng rãi trong mười năm qua đã thay đổi cách chúng ta sử dụng điện thoại. Nó đã phát triển từ một công cụ đơn giản để giao tiếp bằng giọng nói và văn bản thành một thứ có thể thực hiện hầu hết mọi thứ chúng ta yêu cầu.

Vì vậy tới tốc độ 20Gbps của 5G, chúng ta chỉ có thể tưởng tượng được rất nhiều lợi ích sẽ có được trong tay khi chỉ cần một chiếc điện thoại trong mười năm tới.

Minh Thùy (T/h)