6 lý do để tạm 'đóng cửa' Facebook

14:30, 30/01/2013

Trong thế giới ngày nay, có một thực tế là: Nếu một điều gì đó xảy ra mà bạn không đăng tải lên Facebook thì đồng nghĩa với việc nó... chưa hề xảy ra. Thậm chí, nhiều người còn nói vui rằng người nào không dùng mạng xã hội cũng giống như là không có bạn vậy. Mặc dù chỉ là nói đùa nhưng điều đó cũng không phải không đúng. Rõ ràng, Facebook đang có tác động rất lớn đối với cuộc sống của con người hiện nay. Giao lưu, kết nối, duy trì quan hệ là những mặt tích cực không thể phủ nhận của mạng xã hội. Tuy nhiên, bất kể điều gì cũng mang tính chất hai mặt và mặt tiêu cực mà Facebook mang lại cũng không phải là ít. Đó chính là lúc bạn nên tạm "đóng cửa" Facebook và tìm đến những thú vui khác.

1. Nghiện Facebook một cách vô thức


Cũng giống như bất kỳ một chất gây nghiện nào khác, việc "phải lòng" mạng xã hội và không thể dứt ra được là chuyện... hết sức bình thường. Truy cập Facebook hằng ngày, hằng giờ đã trở thành một thói quen khó bỏ với rất nhiều người. Tuy nhiên, khác với việc nghiện thuốc lá hay các chất kích thích khác, nghiện Facebook khó phát hiện hơn rất nhiều. Có nghĩa là bạn gần như không hề nhận thức được rằng bạn bị Facebook lôi cuốn, ảnh hưởng đến mức nào. Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, trung bình mỗi ngày phái nữ dành 81 phút online Facebook, trong khi phái nam cũng dành 64 phút tiêu khiển trên mạng xã hội này.

Seth Fiegerman, phóng viên của trang Mashable so sánh Facebook cũng giống như thẻ tín dụng, nó luôn thôi thúc khiến bạn phải dành nhiều thời gian dán mắt vào màn hình lâu hơn dự định ban đầu của bạn. Vì thế, cách khôn ngoan là bạn hãy tự mình tránh xa Facebook trước khi bị nó chi phối và hoàn toàn mất kiểm soát.

2. Lòng tự trọng bị tổn thương


Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh những người dùng Facebook (đặc biệt là phái nữ) thường cảm thấy tự ti về bản thân khi nhìn ảnh của bạn bè trên trang cá nhân của họ.

Hơn một nửa trong số 600 người tham gia khảo sát trả lời rằng khi nhìn những album ảnh của bạn bè, họ luôn ao ước có được vẻ ngoài hoàn hảo, thân hình cân đối như những người trong ảnh. Điều này đã vô tình tạo ra những tâm trạng tiêu cực đối với những người dùng Facebook. Thậm chí có nhiều bạn trẻ còn bị rối loạn cảm xúc do áp lực mà mạng xã hội đem lại.

3. Chuyện tình cảm tan vỡ

Nếu bạn đang... thất tình thì việc cần thiết và nên làm là hãy khóa tài khoản Facebook cá nhân của mình lại. Không ai muốn đọc những dòng cập nhật trạng thái mang đầy tâm trạng đau khổ, u uất nói về một mối tình đã qua của bạn. Rõ ràng là bản thân bạn cũng như vậy.

Hơn nữa, đây cũng là cách giúp bạn có thể quên người yêu cũ nhanh hơn sau khi quan hệ đổ vỡ, bởi lẽ bạn sẽ không có cơ hội để lén theo dõi nhất cử nhất động của đối phương trên Facebook nữa.

4. Thói ghen tị xấu xí

Nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng Facebook chính là nguyên nhân làm bùng phát thói ghen tị cố hữu trong mỗi con người. Hầu hết những người sử dụng mạng xã hội có xu hướng đăng tải những gì đẹp nhất, tốt nhất, lý tưởng nhất mà quên đi những mặt xấu. Liên tiếp đọc những dòng cập nhật trạng thái tràn ngập hạnh phúc hay xem những bức ảnh đẹp đến hoàn hảo, những món ăn ngon, những chuyến đi du lịch nay đây mai đó có thể khiến bạn cảm thấy bi quan và so sánh tại sao bản thân mình không được như những người đó. Thậm chí, những status hay những bức ảnh của bạn bè bạn nhận được nhiều "like" và bình luận hơn cũng khiến bạn nảy sinh lòng đố ký.

Vì thế, khi nhận thấy thói xấu này đang nhen nhóm nổi lên, cách tốt nhất bạn hãy tạm khóa tài khoản Facebook một thời gian và tìm lại sự cân bằng trong chính cuộc sống thực của mình.

5. Tập trung thi cử

"Nước đến chân mới nhảy" chính là "phong cách" của hầu hết học sinh, sinh viên. Vì thế khoảng thời gian ôn thi ngắn ngủi cần phải có sự quyết tâm và tập trung cao độ nhất. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể làm nổi điều đó nếu Facebook vẫn kè kè ở bên.

Khóa tài khoản Facebook trong thời kỳ ôn thi là một việc khó khăn hơn rất nhiều so với thường ngày bởi bạn sẽ có cảm giác như bị cô lập với thế giới vậy. Nhưng dù khó đến mấy thì đây là việc cần thiết phải làm. Nếu bạn không đủ sức cưỡng lại sự cám dỗ của Facebook, hãy nhờ một người mà bạn tin tưởng thay đổi mật khẩu tài khoản của bạn và sẽ chỉ trả lại bạn sau khi kỳ thi kết thúc.

6. Bảo vệ những bí mật riêng tư


Vấn đề riêng tư luôn là mối quan tâm lớn của những người dùng mạng xã hội. Nhưng tính năng bảo mật của Facebook vẫn chưa đủ an toàn để có thể giữ kín như bưng mọi bí mật của bạn. Điển hình là công cụ tìm kiếm Graph Search mới được Facebook phát hành có thể dễ dàng "đào bới" mọi dữ liệu mà bạn đã từng đăng tải. Do đó, nếu khóa Facebook, mọi bí mật của bạn sẽ được bảo toàn.

Theo vnexpress.net
TIN LIÊN QUAN