8 thế mạnh tuyệt đối của ổ SSD

11:14, 28/07/2012

Tuyệt đối im ắng

 

Với cơ cấu không có thành phần chuyển động, ổ SSD tuyệt đối không phát sinh bất cứ tiếng ồn nào trong quá trình vận hành. Một số ngoại lệ chỉ là ở các dòng cao cấp dành cho khối doanh nghiệp có thể có quạt làm mát. Tuy nhiên với người dùng thông thường, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác yên tĩnh tuyệt đối với SSD. Sẽ không còn những tiếc ro ro của mô tơ quay hay tạch tạch của đầu từ chuyển động.

 

Tốc độ truy xuất dữ liệu siêu nhanh

 

Về mặt lý thuyết, ổ SSD có tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn khoảng 250 lần so với ổ cứng từ tiêu chuẩn. Điều này khiến cho độ trễ trong các ứng dụng gần như không có. Mọi mệnh lệnh liên quan tới hệ thống lưu trữ đều được thực thi với tốc độ gấp nhiều lần so với ổ từ. Bên cạnh đó, mức băng thông dữ liệu cao và ổn định của SSD cũng đem lại nhiều lợi ích.

 

Không còn thời gian chờ khởi động ổ

 

Ổ cứng từ truyền thống thường xuyên phải chờ một khoảng thời gian để tốc độ đĩa từ quay tới mức cần thiết trước khi có thể đọc ghi dữ liệu. Điều này khiến cho nhiều tác vụ sẽ bị chậm lại. Trong khi đó, SSD có thể truy xuất dữ liệu gần như tức thời và kết quả tất yếu là hiệu năng trong các tình huống này của SSD nhanh gấp 25 lần về mặt lý thuyết so với ổ từ.

 

Gần như không có hỏng hóc cơ học

 

Do không có các thành phần chuyển động cơ khí như ổ từ truyền thống, SSD gần như không bị hỏng do hao mòn bởi không có thành phần nào bị gãy hay mòn do chuyển động. Điều này khiến cho SSD cực kì bền bỉ trước các chấn động– đặc biệt là chấn động khi được lắp trong MTXT.

 

Tiết kiệm năng lượng đáng kể, toả ít nhiệt

 

Do không tiêu tốn điện vào mô tơ và các thành phần cơ học khác, SSD có thể tiết kiệm đáng kể năng lượng tiêu thụ so với ổ từ. Mặc dù đặc tính này chưa thực sự nổi trội trên các dòng ổ hiệu năng cao nhưng thực tế nó ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, ưu thế khác của SSD chính là ở nhiệt lượng toả ra thấp hơn rất nhiều. Trong vài năm tới, người dùng chắc chắn sẽ còn được chứng kiến những cải thiện đáng kể trên cả hai phương diện này.

 

Tuổi thọ rõ ràng

 

Cả ổ cứng từ và SSD đều có tuổi thọ vận hành nhất định. Tuy nhiên, bản thân các nhà sản xuất rất khó có thể xác định một mức cụ thể với độ chính xác đủ cao đối với ổ từ vì dòng ổ này có tuổi thọ phụ thuộc vào các thành phần cơ học– vốn có thể hỏng bất cứ lúc nào. Trong khi đó, SSD lại hoàn toàn khác, gần như mọi thành phần bên trong dòng ổ này đều sẽ “hao mòn” với một tốc độ tương tự như nhau. Do đó việc “khoanh vùng” tuổi thọ của ổ là dễ dàng hơn rất nhiều và độ chính xác cũng sẽ cao hơn – tạo điều kiện cho người dùng lên kế hoạch thay thế/nâng cấp hiệu quả hơn.

 

Thiết kế nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ

 

Dù hầu hết các dòng ổ SSD hiện tại đều được tung ra thị trường dưới chuẩn SATA 2,5 inch giống với ổ cứng từ dành cho MTXT. Điều này là nhằm đảm bảo tính tương thích và độ dễ sử dụng, lắp đặt đối với các nhà sản xuất cũng như người dùng cuối. Tuy nhiên, SSD còn có thể tồn tại dưới nhiều dạng khác nhỏ gọn và nhẹ hơn rất nhiều điển hình như chỉ là các module nhớ (giống với RAM) như trên Macbook Air. Hoặc các module PCI-Express với kích thước chỉ nhỉnh hơn USB Flash chút ít. Bên cạnh đó, khác với ổ cứng từ thường yêu cầu số thành phần không đổi bất kể dung lượng ra sao (vẫn phải có đầu từ, đĩa từ, mô tơ…) thì SSD có thể được tái thiết kế cực kì dễ dàng để phù hợp với nhiều loại thiết bị khác nhau.

 

Tiềm năng ngày càng lớn

 

Không giống với ổ cứng, SSD đang trong chu trình phát triển mạnh mẽ và dường như không có giới hạn. Dung lượng – một trong những điểm yếu lớn nhất của SSD-  đã ngày càng được cải thiện mà không hề ảnh hưởng tới hiệu năng vận hành. Mức giá thành của dòng ổ này cũng ngày càng rẻ. Điều này cho thấy SSD sẽ là lựa chọn chắc chắn cho các thiết bị di động cũng như hệ thống máy tính hiệu năng cao trong tương lai gần.


 Nguyễn Thúc

TIN LIÊN QUAN