Ả Rập Xê Út doạ cấm WhatsApp, Viber và Skype

02:00, 28/03/2013

Các ứng dụng nhắn tin qua internet như Skype, Viber và WhatsApp có thể sẽ bị cấm sử dụng tại Ả Rập Xê Út nếu các hãng cung cấp dịch vụ không để các nhà chức trách kiểm duyệt những dịch vụ này.


Hiện nay các dịch vụ nhắn tin qua Internet như Skype, Viber và WhatsApp đang là chủ đề quan tâm lớn của các nhà mạng trên thế giới cũng như các cơ quan quản lý viễn thông, vì chúng ảnh hưởng lớn đến doanh thu của nhà mạng, đây cũng là những ứng dụng rất quen thuộc với người dùng di động. Tại Ả Rập Xê Út, một quan chức yêu cầu giấu tên của Uỷ ban CNTT và Truyền thông Ả Rập Xê Út cho biết các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Ả Rập Xê Út đã được yêu cầu nói chuyện với các hãng cung cấp ứng dụng nhắn tin, cung cấp các phương tiện quản lý những ứng dụng nhắn tin nói trên. Thậm chí, một nguồn tin khác xuất phát từ hãng Viễn thông Saudi Telecommunications Co. (STC) nói rằng Uỷ ban đã gia hạn trong 1 tuần các nhà cung cấp dịch vụ phải hưởng ứng yêu cầu trên, nếu không các nhà quản lý sẽ “tiến hành các biện pháp để cấm những ứng dụng nhắn tin trên” nếu họ không tuân thủ yêu cầu.

Một nguồn tin riêng của hãng tin AFP cho biết các nhà mạng đã đứng đằng sau động thái này. Chính STC cùng với hai nhà mạng nữa là Mobily và Zain đã yêu cầu Uỷ ban CNTT và Truyền thông Ả Rập Xê Út áp đặt các biện pháp kiểm duyệt, do những “ảnh hưởng” của các ứng dụng miễn phí này gây ra.

Tại nước láng giềng các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), hầu hết các ứng dụng skype và Viber đều bị chặn, song ứng dụng WhatsApp vẫn được sử dụng.

Trong năm 2010, hai quốc gia trên đã đe doạ sẽ cấm dịch vụ nhắn tin BlackBerry và yêu cầu lắp đặt các máy chủ địa phương để kiểm duyệt dịch vụ. Những dịch vụ này hiện vẫn tiếp tục tại đây, song chưa rõ công ty Canada BlackBerry tuân thủ quy định của các quốc gia này như thế nào.

Trần Thị Huyền
TIN LIÊN QUAN