AI làm được gì cho các hãng viễn thông?
Tại hội nghị Mobile World Congress Las Vegas vừa diễn ra tại Mỹ, Ronnie Vasishta, Phó chủ tịch cấp cao về viễn thông tại Nvidia khẳng định: “Không có thời điểm nào tốt hơn hay hấp dẫn hơn để tham gia ngành viễn thông như lúc này. Viễn thông sẽ cách mạng hóa AI”.
Các hãng viễn thông là một trong những nhóm doanh nghiệp đặt cược lớn vào AI, lạc quan vào công nghệ và tác động tiềm năng của nó.
Vasishta liệt kê một số ứng dụng của AI tại các công ty viễn thông, bao gồm chăm sóc khách hàng, quản lý hoạt động mạng và trợ lý kỹ thuật số.
Các hãng viễn thông đang tìm cách tận dụng những lợi ích do AI mang lại trong cả hoạt động kinh doanh lẫn điều hành. Ảnh: GSMA
Theo Vasishta, nhờ lượng dữ liệu, mạng lưới và vai trò của mạng lưới, ngành viễn thông có lợi thế cụ thể để tận dụng các năng lực của AI tạo sinh.
Verizon đang sử dụng AI để lập kế hoạch, xây dựng và điều hành mạng; cung cấp trải nghiệm khách hàng và nhân viên khác biệt; tối ưu hóa các quy trình nội bộ; thúc đẩy hiệu quả hoạt động.
Một cách để triển khai công nghệ là sử dụng thị giác máy tính AI, cho phép máy tính phân tích và xác định các đối tượng trong ảnh và video để lập kế hoạch các tháp di động thông minh. Không chỉ tìm ra nơi cần tăng mật độ mạng và thực hiện một cách hiệu quả, AI cũng giúp Verizon tối ưu hóa năng lượng và bảo trì.
Một số công ty viễn thông cũng đang tìm cách tận dụng cơ hội với AI bằng cách biến các trung tâm dữ liệu thành "nhà máy AI" - cung cấp cơ sở hạ tầng điện toán cho các mô hình AI. Chẳng hạn, trung tâm dữ liệu của Verizon tiếp nhận hơn 70 tỷ điểm dữ liệu hàng ngày từ hệ sinh thái của mình, với hơn 30.000 nguồn dữ liệu khác nhau, Shankar Arumugavelu, Phó chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch của Verizon Global Services tiết lộ.
Theo Arumugavelu, Verizon cũng đang xây dựng một bản sao kỹ thuật số chuỗi cung ứng hoàn toàn tự động, giúp theo dõi mức tồn kho và sử dụng AI trong việc lên kế hoạch nhân sự. Dựa trên dự đoán nhu cầu thị trường, công ty có thể chủ động giải quyết các yêu cầu nhân sự trong từng kênh phân phối, bao gồm quản lý các cửa hàng, tổng đài…
Trong hoạt động chăm sóc khách hàng, với việc AI được ứng dụng vào từng bước trước khi khách hàng thực hiện cuộc gọi, nhà mạng có thể xác định và dự đoán họ muốn hỏi gì, cần gì và chỉ định hành động tốt nhất tiếp theo.
Nếu khách hàng cần hỗ trợ nâng cao, hệ thống sẽ dựa vào AI để xem xét hơn 300 điểm dữ liệu từ mỗi cuộc gọi và kết nối họ đến nhân viên có thể giải quyết vấn đề tốt nhất.
Dữ liệu của Verizon cho thấy, các công cụ AI đang tỏ ra có hiệu quả: 28.000 nhân viên tổng đài đang sử dụng và tỷ lệ trả lời tăng lên 95% với độ chính xác 96%.
Theo Vasishta, câu hỏi hiện tại không còn là AI có giúp ích gì trong ngành viễn thông hay không, mà là làm thế nào để tận dụng AI.