AI và Học máy là công nghệ hàng đầu được lựa chọn trong sản xuất thông minh

15:19, 13/04/2024

“Báo cáo tình trạng sản xuất thông minh” thường niên lần thứ 9 do Rockwell Automation công bố cho thấy các nhà sản xuất đang trọng tâm khai thác các công nghệ mới để xây dựng khả năng phục hồi, cải thiện chất lượng, tối đa hóa tiềm năng lực lượng lao động và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Nhưng công nghệ không phải là tất cả. Con người có vai trò quan trọng trong việc nắm bắt và khai thác công nghệ mới như một phần cốt lõi trong văn hóa tổ chức của doanh nghiệp, tạo ra mối quan hệ đối tác công nghệ/công nhân để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ phát triển.

“Kiểm soát chất lượng” được xếp hạng là trường hợp sử dụng AI/Machine Learning số 1 m 2024.

Cyril Perducat, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc công nghệ, Rockwell Automation cho biết: “Lực lượng lao động lành nghề là nền tảng của bất kỳ hoạt động sản xuất thành công nào, nhưng việc thu hút, quản lý và giữ chân công nhân đang chứng tỏ là một thách thức đang diễn ra”.

Báo cáo được khảo sát tại hơn 1.500 nhà sản xuất trên 17 quốc gia có quy mô sản xuất công nghiệp lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc,… Một số phát hiện chính của Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đã được báo cáo chỉ ra, bao gồm:

AIML: bộ đôi cho sản xuất thông minh

AI và học máy (Machine learning) là những công nghệ sản xuất thông minh quan trọng được các nhà sản xuất ưu tiên hàng đầu trong việc thúc đẩy kết quả kinh doanh tích cực. Báo cáo cho thấy, 48% nhà sản xuất tại APAC đang đầu tư vào tăng cường tự động hóa và 44% đang giới thiệu công nghệ AI hoặc ML; 69% có kế hoạch áp dụng sản xuất thông minh trong vòng 6 đến 11 tháng tới – tăng 56% so với năm ngoái; 43% các nhà sản xuất ở APAC cho biết chất lượng được cải thiện là kết quả số một mà những người được hỏi hy vọng đạt được từ công nghệ sản xuất thông minh hiện có.

Tính bền vững/ESG

Quản lý năng lượng là vấn đề quan trọng nhất trong các chương trình bền vững/ESG, vượt qua chất lượng/an toàn sản phẩm, vốn là vấn đề hàng đầu vào năm 2023. Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, 91% có một số hình thức chính sách ESG chính thức – 53% có chính sách rộng rãi của công ty và 38% có chính sách hạn chế đến các địa điểm cụ thể; 36% nhà sản xuất đang tìm cách áp dụng công nghệ để theo dõi/định lượng các hoạt động bền vững.

An ninh mạng

An ninh mạng được xếp hạng là kỹ năng thứ hai mà các nhà tuyển dụng ở APAC đang tìm kiếm vào năm 2024 và là một trong những trường hợp sử dụng AI/ML hàng đầu trong ba năm tới.

35% các nhà sản xuất ở APAC cho rằng an ninh mạng là thách thức bên ngoài hàng đầu. Scott Wooldridge, phó chủ tịch khu vực APAC của Rockwell Automation cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi thấy AI lọt vào vị trí công nghệ được cân nhắc hàng đầu trong báo cáo năm nay”. “Điều khiến tôi hài lòng là tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nơi AI đang mang lại lợi tức đầu tư cao nhất cho các nhà sản xuất. Hơn 44% các nhà sản xuất châu Á có kế hoạch triển khai AI/ML để giải quyết tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động và khoảng cách về kỹ năng trong tương lai gần.

Châu Á có cơ hội dẫn đầu trong việc tái cơ cấu mối quan hệ đối tác công nghệ-con người, trong đó công nghệ được coi là yếu tố thúc đẩy chứ không phải sự thay thế để mang lại kết quả kinh doanh bền vững và hiệu quả hơn”.

Những phát hiện toàn cầu quan trọng bao gồm:

AI được xếp hạng là khả năng hàng đầu mà các nhà sản xuất tin rằng sẽ mang lại kết quả kinh doanh lớn nhất.

83% nhà sản xuất mong đợi sử dụng Generative AI (GenAI) trong hoạt động của họ vào năm 2024.

95% nhà sản xuất đang sử dụng hoặc đánh giá công nghệ sản xuất thông minh – tăng từ 84% vào năm 2023.

94% nhà sản xuất có kế hoạch duy trì hoặc phát triển lực lượng lao động của họ nhờ áp dụng công nghệ sản xuất thông minh, tập trung chủ yếu vào việc tái sử dụng lao động cho các vai trò mới hoặc khác và/hoặc tuyển dụng thêm công nhân.

Quản lý thay đổi là trở ngại hàng đầu liên quan đến lực lượng lao động đối với các nhà sản xuất vào năm 2024. Các nhà sản xuất coi “chất lượng được cải thiện” là kết quả tích cực hàng đầu mà họ hy vọng đạt được từ công nghệ sản xuất thông minh hiện có trong năm thứ hai liên tiếp.

Ngoài ra, “kiểm soát chất lượng” được xếp hạng là trường hợp sử dụng AI/Machine Learning số 1 từ năm 2024.

Lần đầu tiên, an ninh mạng được liệt kê là một trong năm rủi ro bên ngoài hàng đầu đối với các nhà sản xuất vào năm 2024, đứng thứ ba về tổng thể. Quản lý năng lượng là yếu tố quan trọng nhất đối với các chương trình bền vững/ESG của nhà sản xuất.

Các nhà sản xuất tiếp tục phải đối mặt với một thách thức đáng kể: kết hợp con người, quy trình và công nghệ để thúc đẩy khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh doanh lâu dài.

Theo báo cáo, khoảng 1/3 lãnh đạo sản xuất cho rằng “việc kết hợp công nghệ và nhân tài với nhu cầu kinh doanh” cũng như “quản lý hiệu quả con người và nguồn lực” là những trở ngại lớn nhất mà tổ chức của họ phải đối mặt. Các nhà sản xuất có thể vượt qua thách thức này bằng cách chọn một đối tác có chuyên môn và kinh nghiệm trong ngành phù hợp, những người có thể cung cấp các giải pháp phù hợp và hỗ trợ trong việc điều chỉnh công nghệ và nhân tài phù hợp với mục tiêu kinh doanh.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/ai-va-hoc-may-la-cong-nghe-hang-dau-duoc-lua-chon-trong-san-xuat-thong-minh.html)