Airbus phát triển vệ tinh để truyền Internet từ vũ trụ

08:15, 18/06/2015

Tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu Airbus sẽ thiết kế và xây dựng khoảng 900 vệ tinh cho công ty con OneWeb – vốn đang lên kế hoạch cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao từ vũ trụ cho hàng tỷ người trên toàn thế giới, quan chức của Tập đoàn cho biết hôm 15/6.

Khoảng 700 vệ tinh, mỗi chiếc trong số đó nặng gần 150 kg, sẽ được phóng lên quỹ đạo Trái đất bắt đầu từ 2018. Số còn lại sẽ ở dưới mặt đất cho đến khi có nhu cầu thay thế, OneWeb, công ty con của Airbus có trụ sở tại quần đảo Channel, Anh cho hay.

Nguồn tài chính cho dự án đến từ những công ty như Tập đoàn Virgin (London) của Richard Branson và nhà sản xuất chip Qualcomm. Dự án tiêu tốn từ 1,5 – 2 tỷ USD, sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành OneWeb, Greg Wyler, phát biểu. 

Tập đoàn Airbus sẽ xây 10 tàu vũ trụ đầu tiên tại cơ sở ở Toulouse (Pháp), trước khi chuyển địa điểm sản xuất sang một nơi bí mật tại Mỹ. Một vài công ty khác cũng đang cạnh tranh để giành hợp đồng sản xuất vệ tinh cho Airbus, như Thales Alenia Space, Space Systems/Loral, Space Systems trực thuộc tập đoàn Lockheed Martin và OHB từ Đức. Một số ít vệ tinh của OneWeb cũng sẽ được chế tạo bởi Virgin Galactic, một công ty hàng không vũ trụ của Branson, chuyên sản xuất bệ phóng vệ tinh nhỏ, giá thành ở mức trung bình cũng như các tàu vũ trụ cỡ nhỏ có thể chở con người.

Ông Wyler từ chối tiết lộ khoản tiền mà Virgin và Qualcomm đầu tư vào dự án. Trước khi sáng lập ra OneWeb, Wyler cũng đồng sáng lập ra dự án đầu tư mạo hiểm O3n Networks, và từng có thời gian ngắn làm việc cho Google trong một dự án tương tự. Ông rời Google năm 2014 để lập nên dự án của riêng mình, có tên WorldVu, sau này đổi tên thành OneWeb.

Google, cùng với Fidelity, kể từ đó đã đầu tư 1 tỷ USD vào một dự án Internet từ vũ trụ khác được đồng phát triển với Space Exploration Technologies (SpaceX) – tập đoàn có trụ sở tại California, Mỹ.

 

Cẩm Thịnh (theo Reuters)