Airtel đàm phán bán bốn công ty con ở châu Phi

00:00, 30/11/-0001

Bharti Airtel của Ấn Độ đang đàm phán độc quyền để bán lại bốn công ty con ở châu Phi cho Orange của Pháp với trị giá lên đến 1 tỉ USD.


Công ty này cho biết họ đang bước vào thỏa thuận về việc bán lại các công ty con của Airtel ở Burkina Faso, Chad, Congo Brazzaville và Sierra Leone cho Orange, nhưng cũng lưu ý rằng công ty không bảo đảm hoạt động này chắc chắn sẽ diễn ra hay không.

Theo nguồn trích dẫn trên báo Economic Times, Bharti Airtel đang tìm cách xác định giá trị từ 900 triệu USD lên 1 tỷ USD cho bốn đơn vị nhằm đạt được EBITDA cộng dồn gần 180 triệu USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng Ba tới.

Airtel đã mua lại của nhà khai thác di động Zain ở 15 quốc gia vào năm 2010 trước đó với giá 9 tỷ USD và 1,7 tỷ USD tiền nợ để mở rộng tầm với của hãng đến hai quốc gia khác của “lục địa đen”.

Nhưng các nhà khai thác ở châu Phi từ lâu đã là một “cống rút” lợi nhuận của công ty. Công ty đã báo lỗ 183 triệu USD đến từ châu Phi nếu tính riêng quý tháng 3, trong khi doanh thu giảm 12,6% dù so với cùng kỳ năm ngoái thuê bao tăng lên gần 10%.

Công ty hiện cũng đang bận rộn bán tháo danh mục đầu tư tháp của hãng tại nhiều quốc gia châu Phi khác nhau, bao gồm cả hoạt động bán tháp trị giá 1,3 tỷ USD ở năm quốc gia cho đến công ty American Tower Corp, công ty đã đóng cửa hồi đầu tháng này.

Orange đang hoạt động ở 19 quốc gia trên khắp đại lục đen, và bốn công ty con được Bharti Airtel bán lại đều là các nước nói tiếng Pháp, nên rất thích hợp để nhà khai thác Pháp Orange mua lại.
TIN LIÊN QUAN