Ấn Độ có thể sẽ nâng giá bán phổ tần lên 15 tỷ USD vào năm 2016

00:00, 28/07/2015

Cơ quan quản lý viễn thông của Ấn Độ đang có kế hoạch bán phổ đa băng tần mới vào năm 2016 với mức giá có thể nâng cao hơn phiên đấu giá của năm nay.

o CELL PHONE INDIA facebook

Cục Viễn thông (DoT) đã liên hệ với Cơ quan quản lý Viễn thông Ấn Độ (TRAI) để yêu cầu thiết lập giá khởi điểm cho phổ trên băng tần 800 MHz; 900 MHz; 1800 MHz; 2,1 GHz; 2,3 GHz và 2,5 GHz, trích lời từ một quan chức cấp cao giấu tên của DOT trên báo Economic Times vào hôm qua. Các cuộc đấu giá mới cũng sẽ chứng kiến phổ tần 700 MHz dành cho các dịch vụ 4G đã sẵn sàng cho lần đầu tiên.

Các đấu giá có khả năng sẽ được tổ chức vào đầu năm tới, có thể có mức giá nâng cao hơn 15,9 tỷ Euro thông qua đấu giá đa băng tần mới nhất của nước này, và kết thúc vào tháng Ba, tờ báo cho biết.

Một trong các phổ nâng lên vào năm tiếp theo hiện đang được sử dụng bởi các nhà khai thác viễn thông có giấy phép sắp hết hạn vào các thời điểm khác nhau trong năm 2017. Cụ thể, Reliance Communications và Tata Teleservices có giấy phép hết hạn lần lượt vào tháng ba và tháng chín năm 2017. Giấy phép của MTNL thuộc chính quyền Delhi và Mumbai MTNL ở băng tần 800 MHz, 900 MHz và 1800 MHz sẽ hết hạn vào tháng Mười năm 2017. Theo Economic Times cho biết, những tần số kể trên liệu sẽ được bán đấu giá hoặc chính phủ sẽ làm mới bằng cách nhượng quyền tại chợ giá hiện vẫn đang là một câu hỏi lớn.

Các đấu giá mới cũng sẽ bao gồm cả băng tần mới, băng tần mà nhà nước có được do quá trình hài hòa hóa hoặc khôi phục lại hoạt động sử dụng của quốc phòng, hoặc tần số không bán được từ các cuộc đấu giá trước đó.

Nguồn tin trên Economic Times còn cho biết, cuộc đấu giá mới sẽ bao gồm phần còn lại 15 MHz của phổ tần 2.1-GHz đã được chứng minh gây tranh cãi trong thời gian chuẩn bị để bán đấu giá năm nay.

Vào hồi tháng Giêng, chính phủ đã “bật đèn xanh” cho 5 MHz của phổ tần 2.1-GHz trong hoạt động bán đấu giá, nhằm chống đỡ áp lực từ TRAI để phân bổ toàn bộ 20 MHz, mặc dù thực tế 15 MHz không phải sẽ ngay lập tức có sẵn để khai thác kể từ khi nó nằm trong tay của quốc phòng.

DoT cũng đã yêu cầu TRAI thiết lập mức giá khởi điểm cho 30 MHz của phổ tần 700 MHz ở tất cả 22 phiên đấu giá viễn thông.

Tuy nhiên, hiện không có bất kì đảm bảo nào cho việc bán 700 MHz sẽ diễn ra vào năm tới. Economic Times "cho biết chính phủ sẽ đánh giá các phản ứng từ ngành công nghiệp trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Vẫn chưa rõ liệu các hệ sinh thái 700 MHz đã sẵn sàng hay các công ty viễn thông đang chuẩn bị để mua các tần số ấy ở giai đoạn này”, tờ báo cho biết.


TIN LIÊN QUAN