Apple chuẩn bị mở nhà máy tại Việt Nam?

Thiên Thanh 11:46, 05/05/2020

Từ cuối năm 2019 đến nay, Apple liên tục đăng thông tin tuyển dụng nhiều vị trí tại Việt Nam lên website chính thức cùng mạng xã hội tuyển dụng LinkedIn. Hãng này liên tục đăng các tuyển dụng nhân sự tại Hà Nội, TP.HCM.

Những vị trí đăng tuyển dụng gồm vị trí kỹ sư kiểm nghiệm camera, kỹ sư cơ khí màn hình, quản lý chất lượng màn hình, kỹ sư phần mềm cùng nhân sự cho khâu F.A.T.P, viết tắt của các quy trình đóng gói, kiểm thử cuối cùng trước khi xuất xưởng.

Ngoài ra, Apple cũng tuyển vị trí quản lý vận hành và quản lý phát triển sản phẩm. Theo mô tả trên trang tuyển dụng, những nhân sự này sẽ tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm, làm việc với các đối tác để đảm bảo về nguồn cung và đáp ứng thời hạn.

Thông báo tuyển dụng mới nhất cho vị trí kỹ sư chất lượng màn hình được đăng ngày 28/4/2020. Các thông báo tuyển dụng đều nêu rõ yêu cầu công việc, kỹ năng cần có cho các vị trí tuyển dụng cũng như những lợi thế về mặt kinh nghiệm...

Ngoài ra, Apple cũng đăng tuyển vị trí quản lý cấp cao quan hệ chính phủ và quản trị văn phòng. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hãng sắp mở văn phòng tại Việt Nam.

Mẫu tuyển dụng vị trí kỹ thuật của Apple tại Việt Nam.

Việc Apple tuyển dụng nhân sự nhiều bộ phận làm việc làm dấy lên dư luận "ông lớn" có thể mở nhà máy sản xuất toàn phần hoặc một phần hoặc cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, tuyển dụng của Apple có cả vị trí liên quan đến quan hệ chính phủ và quản lý vận hành hệ thống. Điều này cũng khiến nhiều người nghĩ ngay đến chuyện Apple sẽ mở văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Đánh giá khả năng Apple chuyển nhà máy sản xuất về Việt Nam trong tương lai, PGS.TS Lê Hoài Quốc, nguyên trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, cho rằng "hoàn toàn có khả năng".

Theo ông Quốc, với tình hình chiến tranh thương mại hiện nay giữa Trung Quốc và Mỹ, việc các công ty Mỹ giảm bớt mức độ "phụ thuộc" vào các công ty tại Trung Quốc là điều dễ hiểu. Hơn nữa, về vị trí địa lý, Việt Nam lại ở sát bên Trung Quốc nên việc dịch chuyển sản xuất nếu có sẽ giảm thiểu chi phí cũng như không làm "đứt gãy" chuỗi cung ứng linh kiện hiện nay của Apple.

Bên cạnh đó, theo ông Quốc, Việt Nam cũng đã có một số công ty sản xuất, gia công linh kiện cho một số sản phẩm của Apple. Đặc biệt, Việt Nam cũng đã mở cửa với rất nhiều ưu đãi cho các công ty tầm cỡ trên thế giới đầu tư, như Samsung.

Tuy nhiên, qua trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cho rằng khả năng Apple mở nhà máy tại Việt Nam là không dễ xảy ra. Theo tổng hợp từ nhiều ý kiến, việc Apple đăng tuyển dụng làm việc tại Việt Nam đã diễn ra từ nhiều năm trước chứ không chỉ riêng cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Việc mở nhà máy cũng cần tuyển dụng nhân sự ở cấp độ "khủng khiếp" hơn rất nhiều lần so với chỉ hơn 10 vị trí mà Apple đang đăng tuyển...

Một chuyên gia (đề nghị không nêu tên) nhấn mạnh khả năng Apple chuyển toàn bộ nhà máy sản xuất sang Việt Nam nếu có cũng khó có thể diễn ra trong một sớm một chiều. Bởi Trung Quốc cũng có rất nhiều ưu đãi về đất đai, chi phí. Trung Quốc lại là thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới, Apple đương nhiên không muốn việc dịch chuyển nhà máy ảnh hưởng đến "tình cảm" của người dân Trung Quốc.

Theo nhiều ý kiến, việc Apple đăng tuyển dụng có thể phục vụ cho việc mở trung tâm nghiên cứu nhỏ, phân phối, bán hàng, chăm sóc khách hoặc tham gia vào các khâu sản xuất, kiểm thử với các đối tác của Apple...

Apple nhiều lần đăng tin tuyển dụng, nhưng chỉ tập trung vào các vị trí kinh doanh.

Theo Information, hai đối tác gia công AirPods của Apple tại Trung Quốc đều đang đàm phán để vay nguồn vốn hàng trăm triệu USD nhằm mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Hai công ty này là Luxshare Precision và Goertek, vốn đã sản xuất nhiều phụ kiện và thiết bị cho Apple.

Luxshare đã vận hành dây chuyền sản xuất tại Việt Nam từ năm 2018, theo danh sách nhà cung cấp mà Apple công bố. Goertek đã có nhà máy tại Việt Nam từ năm 2015, các sản phẩm như cáp Lightning và tai nghe có dây EarPods được sản xuất tại đây.

Ngoài ra, Apple cũng từng có đối tác gia công chip taptip engine cho Apple Watch ở quận 7 TP.HCM.

Theo nhận định của Apple Insider, việc đối tác của Apple mở rộng sản xuất ở Việt Nam sẽ mở cánh cửa cho việc sản xuất iPhone trong nước.

Ngoài Trung Quốc, Apple cũng đang ngày càng sản xuất iPhone nhiều hơn tại Ấn Độ.

Thiên Thanh (T/h)