Apple đang bị “giết dần giết mòn” từ bên trong?

16:29, 18/04/2013

Vừa qua, Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ đã công bố danh sách những Giám đốc có thu nhập cao nhất tại Mỹ, trong số 5 Giám đốc có thu nhập cao nhất, có 4 người thuộc về công ty Apple. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các nhân viên Apple đều hài lòng, thoả mãn với mức lương, điều kiện làm việc ở đây.


Theo trang blog Cultofmac, kể từ khi Tim Cook làm CEO tại Apple, nền văn hoá công ty đã thay đổi. Một tác động của sự thay đổi này là ngày càng có nhiều nhân viên Apple rời khỏi trụ sở ở Cupertino để làm việc cho những hãng cạnh tranh khác hoặc những công ty mới thành lập.

Thậm chí, trang Business Insider đã đặt ra vấn đề này và có bài viết với nội dung số nhân viên Apple đang gửi hồ sơ xin việc đến các công ty khác nhiều hơn bao giờ hết trong lịch sử công ty Apple. Các nhà đầu tư mạo hiểm cũng thừa nhận ngày càng có nhiều nhân viên Apple “rũ áo ra đi”. 

“Mức độ không thoả mãn của các lãnh đạo và nhân viên Apple ngày càng gia tăng, và nhiều người sẵn sàng ra đi”, một nhà đầu tư nói.

Đây là những nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư lớn vào các doanh nghiệp mới thành lập, nơi nhiều nhân viên Apple đang đầu quân. Các công ty như Facebook cũng luôn sẵn sàng đón nhận những nhân viên hàng đầu trong ngành công nghệ. Trong thực tế, đã có tin Facebook tuyển dụng một loạt kỹ sư của Apple từng tham gia phát triển iPhone để làm việc cho dự án Facebook Home.

Trước đây, Apple nổi tiếng là công ty có những nhân viên rất hạnh phúc, hài lòng với chế độ đãi ngộ. Điều đó kéo dài trong nhiều thập kỳ. Tuy nhiên, danh tiếng của Apple bắt đầu thay đổi. Sau khi trao đổi với những cựu nhân viên và lãnh đạo Apple, có 2 nguyên nhân khiến các nhân sự “dứt áo ra đi”, đó là các công ty khác trả lương cao hơn và nền văn hoá Apple đã thay đổi với chế độ lãnh đạo mới.

Cách đây khoảng 1 tháng, một phóng viên, nhà phân tích hàng đầu về Apple là John Gruber đã nói rằng “chảy máu nhân sự” đang trở thành “vấn đề lớn duy nhất mà Apple đang phải đối mặt”, chứ không phải là sự cạnh tranh từ Google hay Samsung.

Trao đổi qua email, Gruber nói rằng ông đã cảnh báo Apple về vấn nạn này, “nó đang từ từ giết hại Apple từ bên trong”. 

Đại diện Apple từ chối bình luận về câu chuyện này.

Trần Thị Huyền
TIN LIÊN QUAN