Apple lên kế hoạch sản xuất xe điện

16:01, 23/12/2020

Apple đang có kế hoạch sản xuất xe hơi tự lái của mình vào năm 2024. Chiếc xe này sẽ sử dụng công nghệ pin đặc biệt của hãng và hứa hẹn sẽ đi cùng với nhiều công nghệ mới nhất của họ.

Trước đó, theo nhiều nguồn tin, Apple đã có kế hoạch sản xuất xe điện tự lái từ lâu, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, đã bị hoãn lại. “Nhà Táo” đã tiếp tục thực hiện dự án này sau khi mời được cựu nhân viên của Tesla là Doug Field tham gia.

Năm ngoái, Field đã thực hiện một biện pháp khá “rắn” khi sa thải đồng loạt hàng trăm nhân công từ đội ngũ của Apple.

“Táo khuyết” rục rịch sản xuất xe điện để cạnh tranh Tesla?

Theo các nguồn tin, mẫu xe tự lái của Apple có thể tăng phạm vi hoạt động lên trong khi giảm triệt để chi phí mua linh kiện. Pin sẽ sử dụng thiết kế "monocell" giúp tạo nên nhiều không gian lớn hơn cho khối pin tổng thể bằng cách không chia nó thành các ô rời rạc. Điều này sẽ cho phép xe đi được quãng đường dài hơn trước khi cần sạc.

Apple có thể sử dụng một vật liệu gọi là LFP, hoặc lithium iron phosphate. Vật liệu này ít có nguy cơ bị quá nhiệt và an toàn hơn các loại pin lithium-ion khác.

Việc thâm nhập vào một thị trường hoàn toàn mới có thể sẽ là một thách thức lớn với Apple khi mà Elon Musk đã phải mất tới 17 năm mới có thể tạo dựng được danh tiếng của Tesla trong thị trường ô tô thế giới, đặc biệt là ô tô điện. Tuy nhiên, nhiều người cũng bày tỏ sự tin tưởng vào thành công của “nhà Táo” khi sở hữu một nguồn lực khổng lồ về tài chính lẫn công nghệ.

Các chuyên gia cũng nhận định, Apple khó có thể sản xuất xe hơi với số lượng lớn ngay lập tức. Bởi lẽ, với những “gã khổng lồ” như Tesla thì để sản xuất ô tô, họ cũng cần phải có một mạng lưới đối tác sản xuất phức tạp, trải dài khắp toàn cầu. Apple sẽ không thể có được một mạng lưới tương tự trong một sáng một chiều.

Apple dự kiến ​​sẽ tìm đối tác sản xuất để sản xuất chiếc xe dựa trên các thiết kế của hãng. Đây là quy trình mà Apple sử dụng để sản xuất các sản phẩm của mình, tương tự như iPhone. Theo thông lệ, công ty sẽ không tự sản xuất ô tô mà sẽ giao việc đó cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống và sẽ cung cấp phần mềm, hệ thống lái tự động cho chiếc xe.

Chiếc xe dự kiến ​​sẽ sử dụng cảm biến LiDAR, đặc trưng trên hệ thống camera của iPhone 12 Pro , iPhone 12 Pro Max và iPad Pro 2020 để cải thiện khả năng AR và nâng cao khả năng lấy nét tự động trong điều kiện thiếu sáng.

Mặc dù thông tin từ Reuters thì Apple sẽ bắt đầu quá trình sản xuất hàng loạt các mẫu ô tô điện tự lái vào 2024, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ sự e ngại, việc này có thể sẽ phải lùi sang 2025 mới có thể hiện thực được. Gần đây nhất, kế hoạch ra mắt các mẫu iPhone trong năm nay cũng đã bị trì hoãn do ảnh hưởng đại dịch.

Hiện vẫn chưa có một thông báo chính thức nào từ phía Apple về việc sản xuất ô tô tự lái kể trên.

Thiên Thanh (T/h)