Apple Macbook Pro 2011: Ngọc có tì vết

14:08, 08/04/2011

Không một sản phẩm nào hoàn hảo! Những thế hệ phần cứng mới nhanh, mạnh và tiết kiệm điện hơn đã cho phép các nhà sản xuất giới thiệu vô vàn những mẫu máy tính xách tay và nhiều “món” thú vị khác tới cho người dùng. Tuy nhiên, những nhược điểm nhỏ vẫn luôn tồn tại- dù ngay cả với những chiếc Macbook Pro “hoành tráng” mà Apple vừa ra mắt cho năm 2011 này.
Sandy Bridge – mối lo còn đó

 Dù Intel đang ráo riết sửa chữa những trục trặc khiến cho bộ điều khiển cổng SATA 2 bị “mòn” dần theo thời gian gây sụt giảm tốc độ truy cập dữ liệu nhưng rõ ràng Sandy Bridge đang bị một vết ố lớn khó phai. Điều này khiến cho việc Apple ra mắt Macbook Pro dựa trên nền tảng phần cứng 32nm của Intel trở nên một mạo hiểm lớn. Dĩ nhiên, với những thiết kế riêng biệt, nhà sản xuất này hoàn toàn có thể né được lỗi bằng cách sử dụng những cổng SATA 6Gbps trong chipset điều khiển của Sandy Bridge. Tuy nhiên, lỗi này mới chỉ được phát hiện hơn 1 tháng trở lại đây trong khi những dòng Macbook Pro mới hiện đã có mặt trên thị trường. Điều này không khỏi khiến cộng đồng e ngại về một “lượt đầu” chưa hoàn thiện. Cho dù thế nào, những thử nghiệm và đánh giá sâu về kĩ thuật vẫn là điều cần thiết trước mắt.

Ra mắt cuối tháng 2/2011, Macbook Pro 2011 có nhiều điểm mạnh quan trọng như nền tảng phần cứng hoàn toàn dựa trên dòng chip Core thế hệ 2, đồ họa rời AMD Radeon HD cao cấp, công nghệ giao tiếp Light Peak của Intel (mà Apple gọi là Thunderbolt)… Theo nhà sản xuất, mức giá bán lẻ của các phân cấp máy không thay đổi nhiều. Macbook Pro 13 inch khởi điểm từ 1199 USD với Core i5 trong khi các mẫu 15 (khởi điểm từ 1799 USD) và 17 inch (khởi điểm từ  2499 USD) đều hoàn toàn sử dụng Core i7 lõi tứ

Màn hình độ phân giải cao – lại trở thành ước mơ

Với Macbook Air mới, Apple đã ghi điểm trong lòng người dùng khi cho ra mắt tùy chọn màn hình 13 inch với độ phân giải cao 1440x900 – phá vỡ những quy tắc truyền thống với độ phân giải chỉ 1280x800. Điều này không khỏi khiến nhiều người mong chờ một mẫu Macbook Pro 13 inch với màn hình tương đương. Tuy nhiên, khi những thông tin về máy mới hé lộ, thực tế những gì chúng ta có vẫn là màn hình “cũ kĩ”. Thậm chí, những tùy chọn cho dòng máy 15” với màn 1680x1050 hiện tại vẫn chưa được Apple công bố. Phải chăng… mèo lại hoàn mèo ?

Facetime HD – không đáng giá

Không phủ nhận việc Facetime là một dịch vụ thú vị. Nó cho phép người dùng trên iPhone, iPod Touch, iPad (2 ?) và các hệ máy Mac đàm thoại hình ảnh với nhau của kết nối Internet. Tuy nhiên trong năm qua, chất lượng hình ảnh từ webcam của các máy Mac luôn tụt hậu so với camera tích hợp của iPhone 4  hay thậm chí là iPod Touch đời mới. Với Macbook Pro 2011, Facetime HD cho độ phân giải gấp 3 lần dường như là một lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên nâng cấp này có vẻ mang tính tiếp thị nhiều hơn là thực dụng. Trước hết, thay vì trải nghiệm Facetime miễn phí, người dùng Mac buộc phải mua phiên bản ứng dụng Facetime HD từ Mac App Store với giá 0,99 USD (một điều khó khăn đại đa số với người dùng Việt do thủ tục thanh toán và các rào cản). Ngoài ra, phần lớn người dùng sẽ không cảm thấy hấp dẫn bởi webcam độ phân giải cao bởi điều này cũng đồng nghĩa với việc lưu lượng sử dụng hao tổn nhiều hơn trong khi mức tương quan giữa chất lượng hình ảnh và băng thông đường truyền vẫn còn là điều nan giải. Bạn hẳn chưa quên cảnh webcam cực nét trên PC vẫn cho hình ảnh “cùi bắp” qua Yahoo Messenger hay các dịch vụ tương tự chứ ?

Vẫn chỉ có 1 lựa chọn đồ họa

 Nếu như nhiều năm nay, các fan của dòng card Radeon HD luôn kêu ca về chuyện Apple quá trung thành với nVIDIA GeForce thì kể từ giờ phút này sẽ… đến lượt các fan của nVIDIA làm điều ngược lại. Thực tế trên Macbook Pro 2011 chỉ còn lựa chọn đồ họa rời AMD Radeon dòng 6000 còn nVIDIA hoàn toàn biến mất ở mảng sản phẩm chuyên nghiệp này. Điều này cũng có nghĩa là những công nghệ quen thuộc của hãng như CUDA hay PhysX sẽ mất hút theo. Điều này hẳn sẽ khiến những người dùng có thói quen cài Windows để làm việc riêng trên Macbook Pro không hài lòng chút nào – một phần bởi Radeon HD vẫn chưa thực sự ổn định ở trình điều khiển Windows cũng như các tính năng hỗ trợ kiểu như vậy.

Thời lượng pin sụt giảm?

 Với Macbook Pro 13 inch trước đây, Apple tự tin tuyên bố thời lượng sử dụng với Wifi có thể đạt mức 10 tiếng liên tục. Tuy nhiên phiên bản mới hiện chỉ còn 7 tiếng lý thuyết. Dù đây vẫn là con số khá ấn tượng – đặc biệt là với cấu hình mạnh mẽ. Thực tế sử dụng Mac cho thấy những con số này chỉ mang tính tương đối nhưng mức mới mà Apple công bố không khỏi khiến người dùng e ngại. Dĩ nhiên, đây là con số được xác định dựa trên thời gian duyệt Web qua kết nối Wifi – một điều khá khác biệt so với những công bố của các nhà sản xuất khác. Những thử nghiệm ban đầu cho thấy thời lượng pin của Macbook Pro mới cũng vẫn tạm đủ cho bạn sử dụng trong một ngày làm việc.

KHông có USB 3.0

Dù được tích hợp cổng tốc độ cao Thunderbolt (dựa trên nền tảng Light Peak) của Intel với tốc độ truyền dữ liệu lên tới 10 Gbps nhưng rõ ràng sự vắng mặt của USB 3.0 vẫn là điểm trừ lớn của Macbook Pro 2011. Trong khi đó, các nhà sản xuất khác đã phổ cập chuẩn này lên không chỉ các hệ thống máy tính cá nhân mà còn cả các loại phụ kiện. Hiện tại bạn có thể dễ dàng mua được các loại ổ cứng sử dụng giao tiếp USB 3.0 trên thị trường với dung lượng có thể lên tới hàng TB cho dòng để bàn. Dĩ nhiên, việc kết nối ổ cứng qua cổng Thunderbolt  có thể rất nhanh nhưng độ tiện dụng thực tế chưa thể bằng với USB 3.0. Thêm vào đó, việc cần tới adapter chuyển đổi (cổng mặc định sử dụng form của DisplayPort) hoặc các hình thức yêu cầu tương thích khác cũng là điều người dùng không ưa cho lắm. Việc nâng cấp 2 cổng USB 2.0 sẵn có lên 3.0 có phải quá khó ?

Hoàng Hà

TIN LIÊN QUAN