Apple, Samsung hợp tác trở thành liên minh bất khả chiến bại?

15:59, 04/05/2015

(Telecom&IT) - Hai kình địch lớn nhất của làng công nghệ Apple và Samsung có thể sẽ bình thường hóa quan hệ và trở thành đối tác bất khả chiến bại của nhau.


Mối quan hệ giữa Apple và Samsung dường như đang dịu đi sau khi CEO Tim Cook của Apple đồng ý thu hẹp quy mô kiện tụng Samsung vi phạm bản quyền, và bắt tay lại với nhau trên các sản phẩm mới vào tháng 8 năm ngoái.

Điều này cũng đồng nghĩa hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất chip khác như SanDisk, TSMC... sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Samsung sẽ sản xuất chip chính cùng với màn hình cho iPhone sắp ra mắt cũng như cho các sản phẩm khác của Apple. Hãng điện tử Hàn Quốc còn dự định chi 14 tỷ USD cho hoạt động sản xuất nhằm phục vụ khách hàng lớn Apple. 

Mối liên minh này giúp Apple tiếp cận được một trong những quy trình sản xuất chip tinh vi nhất, lớn nhất thế giới của Samsung để tiếp tục tăng cường sức cạnh tranh của hãng. 

Còn Samsung thì sẽ có thêm các đơn hàng mới cho mảng chip để bù đắp cho sự thụt lùi lợi nhuận trong lĩnh vực di động những năm qua. Như vậy, mọi công ty khác như TSMC và SanDisk đều sẽ bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu năm 2015 được công bố vào ngày 29/4 của Samsung cho thấy rằng mọi bộ phận về linh kiện đều tăng trưởng. Trong khi đó, TSMC, nhà sản xuất chip chính trong iPhone thế hệ trước lại cắt giảm mạnh về mặt chi tiêu. 

Nhà phân tích chứng khoán Betsy Van Hees thuộc công ty Wedbush nhận định Samsung đã và đang quay lại để chiếm lĩnh thị trường chip đã mất bằng lượng tiền đầu tư đáng kinh ngạc.

Còn theo dự báo kết quả được phát hành hôm 15/4 của công ty sản xuất chip nhớ cho iPhone, iPad, Mac – SanDisk, kết quả kinh doanh đạt dưới mức kỳ vọng của nhà đầu tư. Nguyên nhân SanDisk đưa ra là do giá thấp, sản phẩm trì hoãn, mất khách hàng... sự chuyển đổi từ Apple sang dùng ổ cứng flash của Samsung dành cho các mẫu Mac mới. 

Theo đó, chuyên gia Daniel Amir đã bình luận rằng: “Chơi lại Samsung chưa bao giờ dễ dàng. Họ đã đánh cắp việc làm ăn với Apple từ tay SanDisk”.

Hiện tại, Apple là khách hàng lớn nhất và đóng góp đến 19% doanh thu của SanDisk. Điều này cũng lời cảnh báo dành cho các nhà sản xuất chip có quan hệ tương tự với Apple như Micron Technology, SK Hynix, AU Optronics, TSMC. 

Đối với các hãng này, Apple luôn là cái tên nằm trong danh sách 3 khách hàng lớn nhất và mỗi công ty đều đối đầu trực tiếp với Samsung trong lĩnh vực của họ.

Song song với việc sản xuất chip cho Apple, Samsung vẫn tiếp tục sản xuất smartphone. Điển hình như Galaxy S6 và S6 Edge đã được bán ra vào hôm ngày 10/4. Tháng 6/2014, di động đã mang về hơn 60% lợi nhuận cho Samsung nhưng đến cuối năm thì con số chỉ còn 37%.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, năm 2014, Samsung và Apple chịu trách nhiệm cho 17% khoản mua sắm chip trên thế giới và chiếm đến 40% thị phần smartphone. 

Không những lo lắng về việc đánh mất khách hàng Apple, các nhà sản xuất chip còn phải “đứng ngồi không yên” về việc Samsung tự sản xuất linh kiện cho thiết bị của hãng. 

Bằng chứng là các mẫu điện thoại Galaxy mới nhất đều chỉ sử dụng chip, chip nhớ, modem, bộ xử lý hình ảnh “cây nhà lá vườn” trong khi các phiên bản trước vẫn còn cậy vào một vài công ty khác.

Theo Bloomberg, sau Apple, Samsung lại là khách hàng lớn nhất của SanDisk và Qualcomm – nhà sản xuất chip điện thoại lớn nhất thế giới, đối tác sản xuất modem mạng iPhone. Tuy nhiên, ở phiên bản Galaxy S6, S6 Edge và Galaxy Note, Samsung đã loại bỏ linh kiện Qualcomm ra khỏi các thiết bị này.

Để bù đắp tổn thất, Chủ tịch Qualcomm, ông Paul Jacobs cho biết công ty có thể sẽ chuyển sản xuất sang các nhà máy Hàn Quốc tiên tiến hơn thay vì sản xuất trên dây chuyền lỗi thời trong nhà máy TSMC, hạn chế cải tiến trên hiệu suất và pin.
TIN LIÊN QUAN