Apple vinh danh 2 hacker mũ trắng người Việt

08:18, 14/07/2022

Apple vừa công bố danh sách các chuyên gia bảo mật đã có đóng góp cho hãng này trong tháng 6/2022. Theo đó, trong danh sách 46 cái tên được Apple vinh danh lần này, đáng chú ý có sự xuất hiện của 2 hacker mũ trắng người Việt. Đó là 2 chuyên gia có nickname Hi·∫øu of CyPeace và ManhNho.

Trong đó, Hi·∫øu of CyPeace chính là nickname của Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC hay Hieupc). Anh từng được biết đến với tư cách một hacker, đứng sau một trong những hệ thống bán danh tính người dùng lớn nhất từng tồn tại.

Hiện tại, Hieupc đã trở về nước và trở thành một chuyên viên an ninh mạng và điều tra số tại Trung tâm Giám sát An toàn thông tin Việt Nam (NCSC). Kể từ đó đến nay, Ngô Minh Hiếu thường xuyên tham gia vào các dự án cộng đồng nhằm cảnh báo và giúp mọi người nâng cao ý thức về vấn đề an ninh mạng dưới vai trò một hacker mũ trắng.

Cùng với đó, ManhNho có tên thật là Phạm Tiến Mạnh (nickname khác là Bé Mây). Đây cũng một hacker mũ trắng nổi tiếng từng được Apple vinh danh hồi tháng 3/2022.

Được biết, Ngô Minh Hiếu và Phạm Tiến Mạnh đều là thành viên của CyPeace (tên tiếng Việt là hoà bình không gian mạng). Đây là dự án giúp các cá nhân và doanh nghiệp tìm hiểu nguồn gốc, kiểm tra độ an toàn của các trang web, ứng dụng, dưới sự phân tích của các chuyên gia do Ngô Minh Hiếu đóng vai trò sáng lập.

Mục tiêu của CyKiller trước kia và CyPeace hiện tại là giúp các cá nhân và doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của họ khỏi những trang web giả mạo, bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác, làm ảnh hưởng tới uy tín danh dự.

Ngô Minh Hiếu cho biết, dự án CyPeace sẽ giúp các cá nhân và doanh nghiệp tìm hiểu nguồn gốc, kiểm tra độ an toàn của các trang web, ứng dụng, dưới sự phân tích của các chuyên gia.

Để tăng cường khả năng bảo mật, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng cần duy trì đội ngũ bảo mật, thường xuyên có các chương trình bug bounty, vinh danh các hacker mũ trắng để khuyến khích họ tìm ra lỗ hổng.

Thiên Thanh (T/h)