"ATM" gạo đã có mặt ở Hà Nội

Thùy Chi 08:20, 12/04/2020

Sáng ngày 11/4, tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cây "ATM gạo" đầu tiên tại Thủ đô được đưa vào hoạt động dành cho người nghèo, những người khó khăn không có nguồn thu nhập trong những ngày "cách ly toàn xã hội", để cùng nhau vượt qua Covid-19.

Khác với TP HCM, những người hoàn cảnh khó khăn đến đây sẽ nhận được 3kg gạo miễn phí mỗi người trong một ngày và cách thức lấy gạo không phải ấn nút mà là dùng chân đạp thì máy sẽ tự động nhả gạo đúng lượng. Những người đến đây đều phải rửa tay kháng khuẩn, đứng cách nhau 2m, điều này sẽ góp phần hạn chế tiếp xúc, lây lan COVID-19.

Khi có tín hiện, hệ thống vi mạch điện tử để tự động điều chỉnh lượng gạo theo ngưỡng chỉnh.

Chia sẻ về chương trình này, TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc NXB sách Thái Hà, đơn vị tài trợ chương trình cho biế, khi đưa dự án cây "ATM gạo" lên mạng xã hội nhận được rất nhiều ủng hộ và sự giúp đỡ của nhiều bạn bè đồng nghiệp.

"Chúng tôi sẽ phát cho mỗi người dân tới đây 3kg gạo. Hiện tại trong kho đang để ở đây là hơn 2 tấn gạo và sẽ còn những nguồn cung cấp đóng góp từ cộng đồng nữa. Chúng tôi sẽ triển khai chương trình này tới hết 30/4 đảm bảo nguồn lương thực cho bà con trong mùa dịch này", anh Hùng nói.

Anh Tùng cho biết, việc lên ý tưởng và hoàn thành cây ATM gạo chỉ mất 2 ngày.

Thời gian phát gạo cho bà con từ 8 - 17 giờ hàng ngày.

'Ở Hà Nội tôi có một số đồ thí nghiệm dạy học sinh, tôi nghĩ mình sẽ làm được như Sài Gòn. Máy gồm bồn đựng gạo, giúp gạo chạy theo đường ống xuống, giữa có một bộ điều khiển bằng van tự động và pê-đan giậm chân ở dưới để người dân tránh tiếp xúc bằng tay. Mỗi lần ấn pê-đan, gạo sẽ nhả đúng số lượng mình lập trình sẵn' - anh Tùng chia sẻ.

Người dân xếp hàng tới nhận gạo.

Bà Phạm Hải Hà, đại diện công ty Sản xuất Bao bì sinh thái - dự án Ước mơ Xanh vì một Việt Nam không túi nilon cho biết: 'Ngay sau khi biết đến chương trình, chúng tôi đã liên hệ với ban tổ chức để được hỗ trợ túi giấy đựng cho bà con.

Vì một ngày rất nhiều người đến lấy, thế nên, lượng túi rất nhiều, nếu sử dụng túi nilon có thể ảnh hưởng đến môi trường. Túi giấy này có thể giúp bà con dùng đi dùng lại được ít nhất 5 lần'.

Theo chia sẻ của nhóm từ thiện, hiện tại địa điểm nhà văn hoá phường Nghĩa Tân có 10 tấn gạo, dự kiến phục vụ người dân đến 30/4. Nếu huy động được thêm gạo nhóm sẽ tiếp tục phát giúp đỡ người dân. Điểm phát gạo này sẽ mở cửa từ 8h đến 17h hằng ngày, mỗi người mỗi ngày sẽ được đến nhận 1 lần tương ứng với 3kg gạo. 

"Việc phát gạo được sự giúp đỡ, theo sát của UBND phường nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn về phòng, chống dịch. Máy tự động sẽ giúp việc phát gạo nhanh hơn, tránh được cảnh chen lấn vì mỗi lần chỉ một người lên nhấn nút để lấy gạo. 

Để cùng chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ thêm được nhiều người nghèo, nhóm sẽ phát gạo và đồng thời đón nhận sự ủng hộ từ các mạnh thường quân. Người nào có 10kg thì ủng hộ 10kg, người nào có 1kg ủng hộ 1kg cùng chung tay giúp đỡ nhiều người", một thanh viên trong nhóm kêu gọi. 

Để cùng chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ thêm được nhiều người nghèo, nhóm sẽ phát gạo và đồng thời đón nhận sự ủng hộ từ các mạnh thường quân. Người nào có 10kg thì ủng hộ 10kg, người nào có 1kg ủng hộ 1kg cùng chung tay giúp đỡ nhiều người", một thanh viên trong nhóm kêu gọi. 

Thùy Chi/TH