Australia dự định giới hạn độ tuổi dùng mạng xã hội

13:48, 17/09/2024

Tuy nhiên, kế hoạch giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội của Australia đang gặp phải nhiều ý kiến phản đối, cho rằng việc cấm đoán có thể sẽ gây hậu quả nguy hiểm khi càng cấm trẻ các tìm cách sử dụng không an toàn…

"Tôi muốn thấy trẻ em rời xa thiết bị của mình và đến sân bóng đá, hồ bơi và sân tennis", Thủ tướng Australia Anthony Albanese nói.

Australia dự định sẽ đặt ra giới hạn độ tuổi tối thiểu cho trẻ em sử dụng mạng xã hội, với lý do lo ngại về sức khỏe tinh thần và thể chất. Kế hoạch này đã gây ra phản ứng dữ dội từ những người ủng hộ quyền kỹ thuật số. Những người phản đối đưa ra cảnh báo rằng biện pháp này có thể khiến hoạt động trực tuyến nguy hiểm trở nên bí mật.

Sẽ thử nghiệm xác minh độ tuổi trước khi ra luật 

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết chính phủ sẽ tiến hành thử nghiệm xác minh độ tuổi trước khi đưa ra luật độ tuổi tối thiểu cho mạng xã hội trong năm nay.

Thủ tướng Albanese không nêu rõ độ tuổi nhưng cho biết có thể là từ 14 đến 16.

"Tôi muốn thấy trẻ em rời xa thiết bị của mình và đến sân bóng đá, hồ bơi và sân tennis", Thủ tướng Albanese nói với hãng truyền thông Australian Broadcasting Corp.

"Chúng tôi muốn trẻ em có những trải nghiệm thực tế với những người thật vì chúng tôi biết rằng mạng xã hội đang gây ra tác hại xã hội về mặt sức khỏe tâm thần đối với trẻ em", ông nói thêm.

Luật này sẽ đưa Úc trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng hạn chế độ tuổi đối với mạng xã hội. Những nỗ lực trước đây, bao gồm cả Liên minh châu Âu, đã thất bại sau những khiếu nại về việc giảm quyền trực tuyến của trẻ vị thành niên.

Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, tự áp đặt độ tuổi tối thiểu là 13, cho biết họ muốn trao quyền cho những người trẻ tuổi để họ được hưởng lợi từ nền tảng của mình và trang bị cho cha mẹ các công cụ hỗ trợ họ "thay vì chỉ cắt quyền truy cập".

Alphabet, chủ sở hữu YouTube, đã không trả lời yêu cầu bình luận và TikTok cũng không trả lời bình luận.

Theo số liệu của ngành công nghệ, Úc là một trong những quốc gia có dân số trực tuyến đông nhất thế giới. Một nghiên cứu năm 2023 của Đại học Sydney cho thấy ba phần tư người Úc từ 12 đến 17 tuổi đã sử dụng YouTube hoặc Instagram.

Cấm đoán đôi khi lại khuyến khích trẻ che giấu hoạt động trực tuyến của mình 

Thủ tướng Albanese đã công bố kế hoạch hạn chế độ tuổi trong bối cảnh cuộc điều tra của quốc hội về tác động của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần người dân. Trong cuộc điều tra, nhiều người đã phản ánh đầy cảm xúc và tâm huyết về tác động của mạng xã hội với sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên.

Nhưng cuộc điều tra cũng đã ghi nhận cả những lo ngại về việc liệu giới hạn độ tuổi có vô tình gây hại cho những người trẻ tuổi hay không, bởi vì việc giới hạn, cấm đoán đôi khi lại khuyến khích họ che giấu hoạt động trực tuyến của mình.

Ông Daniel Angus, giám đốc Trung tâm nghiên cứu phương tiện truyền thông kỹ thuật số của Đại học Công nghệ Queensland, cho biết: "Động thái phản ứng theo bản năng này... đe dọa gây ra tác hại nghiêm trọng bằng cách loại trừ những người trẻ tuổi khỏi sự tham gia lành mạnh và có ý nghĩa vào thế giới kỹ thuật số, có khả năng đẩy họ đến những không gian trực tuyến chất lượng thấp hơn".

Cơ quan quản lý internet của Úc, eSafety, đã cảnh báo trong một bản đệ trình lên cuộc điều tra vào tháng 6 rằng "các cách tiếp cận dựa trên hạn chế có thể hạn chế khả năng tiếp cận của những người trẻ tuổi đối với các hỗ trợ quan trọng" và đẩy họ đến "các dịch vụ không chính thống ít được quản lý hơn".

Trong một tuyên bố mới đây, eSafety cho biết họ sẽ "tiếp tục làm việc với các bên liên quan trên khắp chính phủ và cộng đồng để tinh chỉnh thêm cách tiếp cận của Úc đối với các tác hại trực tuyến", điều này có thể "đe dọa đến sự an toàn trên nhiều nền tảng ở mọi lứa tuổi, cả trước và sau tuổi thiếu niên".

DIGI, một tổ chức đại diện cho các nền tảng truyền thông xã hội, cho biết chính phủ nên lắng nghe "tiếng nói của các chuyên gia như eSafety, các chuyên gia về sức khỏe tâm thần, cũng như LGBTQIA+ và các nhóm thiểu số khác đã bày tỏ lo ngại về lệnh cấm để chúng ta không vô tình đẩy con em mình vào những phần không an toàn và ít được chú ý trên Internet".