AutoCAD WS - Vẽ kỹ thuật trên "Táo"

11:21, 10/03/2012

Autocad là chương trình vẽ kỹ thuật nổi tiếng của hãng Autodesk và là công cụ không thể thiếu của các kỹ sư, kiến trúc sư, những người hoạt động trong ngành xây dựng, thiết kế kỹ thuật. Trước đây, Autocad chỉ chạy trên máy tính (PC hoặc MAC). Hiện nay đã có phiên bản chạy trên các thiết bị di động như iPhone, iPod, iPad hay Android và chạy cả trên nền Web cho máy tính.

 

Cài đặt AutoCAD WS trên thiết bị di động Táo

         

Nếu dùng máy tính (PC hoặc MAC) thì chỉ cần mở trình duyệt và gõ vào địa chỉ https://www.autocadws.com/ cùng tài khoản đăng nhập (đăng ký miễn phí) là có thể sử dụng ngay. Trên iPhone, iPod hay iPad thì cần phải vào iTunes để cài đặt. Sau đó, khởi động ứng dụng và đăng nhập  vào tài khoản. Người dùng AutoCAD WS sẽ có thể làm việc với các bản vẽ 2D, 3D trên các thiết bị di động. Thêm vào đó, AutoCAD WS sẽ bổ sung tính năng GPS cho phép chia sẻ và lưu giữ thông tin địa lý trên thiết kế, cũng như khả năng mới Plot-to-Print giúp in ấn từ xa trên bất kỳ máy in HP nào, bao gồm cả Design Jets.

         



Nếu bạn đã quen với các phiên bản Autocad chạy trên máy tính thì cũng rất dễ dàng làm quen với các lệnh vẽ trong phiên bản AutoCAD WS này trên các thiết bị di động Táo. Còn nếu bạn chưa một lần làm quen với Autocad, tốt nhất bạn không nên cài ứng dụng này bởi ứng dụng chuyên ngành kỹ thuật và khá khó sử dụng.

 

Vẽ di động

         

Trước hết, AutoCAD WS là chương trình vẽ kỹ thuật thu nhỏ được cài trên các thiết bị di động. Vì vậy, chương trình có tính di chuyển linh hoạt cao. Người dùng có thể sử dụng để vẽ sơ phác, đo vẽ hiện trạng công trình thay vì phải vẽ  tay trên giấy như trước kia, và khi về đến văn phòng có thể sử dụng máy tính để vẽ hoàn thiện tiếp thay vì phải vẽ lại từ đầu như trước kia. Thêm nữa, Autocad WS rất thích hợp cho những người quản lý các văn phòng thiết kế hay phải di chuyển nhiều vì bản vẽ được lưu trữ trên server của Autodesk. Bất cứ lúc nào, người quản lý cũng truy cập được vào các bản thiết kế đang tiến hành để xem, bổ sung, khoanh vùng những phần còn phải điều chỉnh để những nhân viên ở văn phòng chỉnh sửa, hoàn thiện mà không cần phải chuyển email bản vẽ qua lại dễ bị nhầm lẫn và mất thời gian.

 

Ngoài ra, AntoCAD trên Táo phát huy tác dụng tích cực khi cần vẽ nhanh các phác thảo để trình bày ngắn gọn với khách hàng trong các buổi giao dịch mà không đem theo laptop. Việc trình diễn này cũng dễ dàng gây được cảm tình với khách hàng vì tính chuyên nghiệp, dễ cảm nhận, dễ hiểu.

         

Cảm nhận thực tế

 



        

Ứng dụng chạy khá mượt trên iPhone từ phiên bản 3GS trở đi. Tuy rằng việc xem và chỉnh sửa bản vẽ cũng hạn chế do màn hình iPhone bé (đối với iPad thì thoải mái hơn). Song, với iPhone hay iPod bạn vẫn có thể vẽ được các bản sơ phác đơn giản hoặc các bản vẽ đo đạc hiện trạng công trình do cách vẽ trên ứng dụng này khá thông minh. Bạn có thể bắt điểm (snap) hoặc vẽ đường song song với trục X, Y (Ortho) chỉ bằng cách giữ, kéo ngón tay trên màn hình cũng như có thể  nhập số liệu chiều dài đoạn thẳng 1 cách chính xác. Các công cụ, lệnh vẽ được gom vào các nhóm như: Draw (vẽ), Color (màu), Layer (lớp), Selection (lựa chọn).... Khi truy nhập vào một nhóm sẽ hiện lên các lệnh tương ứng giúp người dùng thao tác nhanh. Thời gian load một bản vẽ khoảng 2-3MB cũng khá nhanh, chỉ khoảng 10-15s.

 

Cần lưu ý, ứng dụng này cũng đòi hỏi bộ nhớ lớn và nhiều tài nguyên CPU để load file, thực hiện đồng thời các thao tác nên cũng không thích hợp cho các dòng iPhone quá cũ như 2G. Tất nhiên, ứng dụng này không thể thay thế phiên bản Autocad truyền thống chỉ chạy trên máy tính. Việc gom các lệnh vẽ vào 1 nhóm bên cạnh sự tiện dụng trong thao tác vẽ, song lại làm cho màn hình bị chiếm mất nhiều diện tích, gây một số bất tiện nhất định khi thao tác. Tuy nhiên, như đã nói, ứng dụng thuận lợi, nhất là đôi khi cần vẽ một vài chi tiết hay cần kiểm tra bản vẽ mà không có máy tính bên cạnh thì đây là giải pháp tuyệt vời vì iPhone lúc nào cũng sẵn sàng bên bạn.


         
 Hoàng Dương
TIN LIÊN QUAN