Ba phi hành gia bay lên trạm vũ trụ Trung Quốc trong tháng 6

08:05, 02/06/2021

Phi hành đoàn gồm 3 người sẽ thực hiện nhiệm vụ kéo dài 3 tháng trên trạm vũ trụ Thiên Cung đang xây dựng của Trung Quốc.

Tàu Thiên Châu 2 ghép nối với module lõi Thiên Hà. Ảnh: SCMP

Yang Liwei, phó giám đốc thiết kế của chương trình vũ trụ có người lái, chia sẻ kế hoạch chở người lên Thiên Cung sau khi phóng tàu vũ trụ tự động chở nhiên liệu và vật tư tới trạm. Thiên Cung là trạm vũ trụ thứ ba và trạm lớn nhất được phóng lên quỹ đạo Trái Đất trong chương trình vũ trụ của Trung Quốc. Module lõi của trạm mang tên Thiên Hà bay vào không gian hôm 29/4. Tàu Thần Châu 12 chở phi hành đoàn sẽ phóng từ căn cứ Tửu Tuyền thuộc vùng tây bắc Trung Quốc trong tháng 6.

Yang không tiết lộ thông tin chi tiết về danh tính của các phi hành gia hoặc ngày bay cụ thể. Ông cho biết phi hành đoàn trên trạm Thiên Cung sẽ bay theo hai nhóm. Các nhiệm vụ trên trạm sẽ bao gồm của nam và nữ phi hành gia. Phi hành gia trên trạm Thiên Cung sẽ tiến hành nhiều chuyến đi bộ ngoài không gian, mỗi lần hai người.

Tàu vũ trụ Thiên Châu 2 kết nối thành công với module Thiên Hà hôm 30/5, chở 6,8 tấn hàng hóa gồm bộ đồ không gian, thức ăn và thiết bị cho phi hành gia cùng với nhiên liệu cho trạm vũ trụ. Cơ quan vũ trụ của Trung Quốc lên kế hoạch phóng tổng cộng 11 chuyến từ giờ tới cuối năm sau để vận chuyển thêm hai module của trạm vũ trụ 70 tấn, phi hành gia và vật tư.

Trung Quốc đã đưa 11 phi hành gia, trong đó có hai người phụ nữ, vào không gian từ tháng 10/2003. Nữ phi hành gia đầu tiên là Liu Yang bay năm 2012. Tất cả phi hành gia của Trung Quốc tính đến nay đều là phi công trong quân đội.

Linh Trang (T/h)