Bà Rịa - Vũng Tàu thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

08:08, 24/12/2023

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chuyển đổi số sẽ tạo nên sự gắn kết giữa chính sách, nhà quản lý với doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp vận dụng và quản trị thành công các chuỗi giá trị.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Ban Quản lý các KCN) đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy Chuyển đổi số trong hoạt động của doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. Hội thảo đã thu hút được hơn 200 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN trên địa bàn tỉnh.

Để các doanh nghiệp nhận diện, hiểu rõ hơn về chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, tại Hội thảo các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp cung cấp phần mềm đã chia sẻ những nội dung liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số như: Chiến lược chuyển đổi số thành công và bền vững cho doanh nghiệp khu công nghiệp; Ứng dụng của những công nghệ mới trong khu công nghiệp; Các dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số từ những đối tác đáng tin cậy; Các phần mềm tích hợp chương trình chuyển đổi số trong quản lý nhân sự; Các mô hình sản xuất mới theo phương thức nhà máy thông minh…

Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Theo ông Lê Viết Phúc, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, trong thời gian qua, hoạt động chuyển đổi số tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, ưu tiên nguồn lực triển khai thực hiện. Để tạo nên sự gắn kết giữa chính sách, nhà quản lý với doanh nghiệp cũng như giúp doanh nghiệp có thể hiểu, vận dụng và quản trị thành công các chuỗi giá trị thì việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi số một cách bài bản theo từng giai đoạn là yêu cầu cấp thiết.

Đại diện các doanh nghiệp cho hay, sau khi nghe các chuyên gia trình bày, các doanh nghiệp rất mong muốn được sớm hỗ trợ chuyển đổi số bởi điều này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Vậy nhưng, nhiều doanh nghiệp cũng đặt ra vấn đề, việc bùng nổ công nghệ 4.0 như hiện nay thì tính bảo mật là vấn đề doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, lo ngại khi tiến hành chuyển đổi số. Bên cạnh đó, giá cả khi thực hiện chuyển đổi số và khó khăn trong việc lựa chọn đơn vị để thực hiện công tác chuyển đổi số cũng khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

Để giải quyết các khúc mắc của doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp cung cấp phần mềm, các chương trình về chuyển đổi số cho rằng, khó khăn hiện nay là có nhiều doanh nghiệp đi lên từ thủ công, khó khăn từ nguồn nhân lực hoặc ngại chuyển đổi do tính bảo mật…Vì vậy, để giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động quản lý sản xuất, nhiều giải  pháp thông minh được giới thiệu đến các đại biểu nhằm giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ các lĩnh vực từ khâu sản xuất, bán hàng, quản lý nhân sự, quản lý kho bãi.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số sẽ giúp kết nối các dữ liệu trong các phòng, ban khác nhau để có thể giải quyết các vấn đề được nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian. Đặc biệt là các phần mềm đều có tính tích hợp với những cái sẵn có của Doanh nghiệp nhằm giảm chi phí đến mức thấp nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2023 tỉnh đặt ra các mục tiêu như: tiếp tục thực hiện, triển khai các nhiệm vụ theo nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính; ưu tiên nguồn lực để đạt được các chỉ tiêu quan trọng về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; tạo điều kiện để phát triển các nền tảng và dữ liệu số, mang lại những giá trị vững chắc, thực chất phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đặt mục tiêu duy trì 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử; 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa có website với tên miền .vn; 50% sản phẩm có giấy chứng nhận OCOP của tỉnh đủ điều kiện được đưa lên sàn thương mại điện tử; 85% tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn thương mại điện tử (có gian hàng).

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

(https://kinhtemoitruong.vn/ba-ria-vung-tau-thuc-day-chuyen-doi-so-trong-hoat-dong-san-xuat-kinh-doanh-83992.html)