Bắc Giang yêu cầu người dân không được đến các tỉnh, thành có dịch

Phương Anh 13:41, 09/04/2020

Người dân Bắc Giang không được di chuyển đến các tỉnh, thành có dịch, ngoại trừ lý do công vụ và trường hợp đặc biệt.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, yêu cầu trên có hiệu lực từ 9/4 đến khi có thông báo mới. Các tỉnh, thành có dịch bao gồm Hà Nội và TP HCM.  

Trường hợp đặc biệt buộc phải đi đến các địa phương có dịch (ốm đau đi khám chữa bệnh...), người dân Bắc Giang phải báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, thành phố nơi cư trú; khi về phải đi cách ly tập trung 14 ngày; sau đó tiếp tục tự cách ly tại nhà 14 ngày.

Ông Lê Ánh Dương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết thêm, các trường hợp từ địa phương có dịch đến Bắc Giang cũng phải cách ly theo quy định.

"Người dân quê Bắc Giang, từ Hà Nội về quê có việc gấp trong ngày rồi quay lại Hà Nội, sẽ được xem xét theo lịch trình di chuyển thực tế và địa phương nơi cư trú tự quyết định có cần phải cách ly hay không", ông Dương nói.

Những người từ Hà Nội, TP HCM đến làm việc trong khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang không thuộc diện cách ly tập trung; tuy nhiên phải khai báo y tế, lịch sử di chuyển 14 ngày trước khi đến Bắc Giang. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh này sẽ lấy mẫu những người này để xét nghiệm Covid-19, trường hợp âm tính sẽ được cấp giấy xác nhận cho phép di chuyển từ nơi tạm trú đến nơi làm việc; sau 7-10 ngày tiếp theo phải xét nghiệm lần 2 (kinh phí xét nghiệm tự chi trả).  

Trường hợp từ Hà Nội, TP HCM và các tỉnh có ca nhiễm Covid-19 đến Bắc Giang vì mục đích công vụ, như phóng viên báo, đài; lái xe chở hàng hóa thiết yếu, chở công nhân; chuyên gia, lắp đặt trang thiết bị y tế, chuyển giao kỹ thuật thuộc lĩnh vực y tế..., phải liên hệ, thông báo trước cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang để được chấp thuận và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch.  

Ngoài ra, Bắc Giang yêu cầu người dân có lịch sử di chuyển liên quan đến bệnh viện Bạch Mai (đi khám bệnh, thăm người thân...) phải kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên 28 ngày.

"Việc áp dụng các biện pháp phòng dịch nói trên chắc chắn sẽ gây ra một số khó khăn, bất tiện cho người dân và doanh nghiệp, nhưng cần thiết để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh lan ra cộng đồng", ông Lê Ánh Dương nói và đề nghị người dân chia sẻ, ủng hộ chủ trương của tỉnh.

Trước đó, một số địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh, Sơn La..., đã thông báo cách ly 14 ngày với người đến hoặc trở về từ nơi có dịch (bao gồm Hà Nội, TP HCM). TP Hải Phòng quy định người dân phải xin giấy phép xác nhận cho phương tiện ra ngoài thành phố và khi quay về sẽ bị cách ly tập trung. Thái Bình dừng việc di chuyển của người dân từ nơi có dịch về địa bàn tỉnh, từ 0h ngày 3/4 đến 15/4.

Đến sáng 9/4, cả nước ghi nhận 251 ca nhiễm Covid-19, 126 người khỏi bệnh. Hà Nội có người nhiễm cao nhất cả nước với 115 ca, TP HCM đứng thứ hai với 54 ca; 25 tỉnh, thành trên toàn quốc có người mắc nCoV.

PV (TH)