Bạc Liêu số hoá công chứng: Vận hành khai thác hiệu quả

14:10, 14/04/2023

Thời gian qua, Sở tư pháp tỉnh Bạc Liêu đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin ngăn chặn và thông tin về hợp đồng giao dịch tài sản đã công chứng, chứng thực. Đồng thời đã đưa vào vận hành khai thác từ tháng 11 năm 2021 tổng số dữ liệu được tạo lập ơn 160.000 dữ liệu, trong đó tạo lập dữ liệu đầu kỳ hơn 50.000, công chứng hơn 38.000, chứng thực hơn 74.000.

Ảnh: minh hoạ.

Vì số hoá dữ liệu công chứng thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu ngăn chặn giải toả tài sản cũng như chia sẻ thông tin kết nối giữa các cơ quan chức năng. Thời gian qua, thực trạng dữ liệu về thông tin ngăn chặn và lịch sử giao dịch được lưu trữ phân tán không có sự chia sẻ. Do đó, công chứng viên và người thực hiện chứng thực không thể thực hiện việc tra cứu lịch sử giao dịch của tài sản đó. Việc xác minh thông tin tài sản giao dịch gặp khó khăn tốn kém thời gian và nguồn nhân lực, về xác minh thủ công sẽ dẫn đến nhiều sai sót nhầm lẫn thiếu chính xác, số lượng hồ sơ công chứng chứng thực ngày càng lớn, việc xác định các hợp đồng giao dịch đã được công chứng, chứng thực hay chưa rất khó khăn, khó xác định và dễ phát sinh lừa dối vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã xảy ra một số vụ việc vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này, thế nhưng việc số hoá dữ liệu về thông tin ngăn chặn và thông tin hợp đồng giao dịch tài sản đã công chứng, chứng thực được đưa vào vận hành khai thác đã khắc phục hoàn toàn các nhược điểm trên, chỉ cần tra cứu trên hệ thống là có thể dễ dàng biết được tài sản ấy đã giao dịch hay chưa hoặc tài sản đó bị phong toả tạo ra thuận lợi cho việc quản lý và thực hiện việc công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ ngăn chặn kẻ gian lợi dụng tạo nhiều hồ sơ giả để công chứng, chứng thực với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các tài sản bị ngăn chặn nhưng vẫn thực hiện hành vi chuyển dịch tài sản. Mọi việc số hoá dữ liệu công chứng, chứng thực cũng giúp công chứng viên, hoàn thành hồ sơ thủ tục nhanh hơn, người đi giao dịch công chứng không mất nhiều thời gian chờ đợi công việc, mà thuận lợi hơn rất nhiều.

Việc dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin ngăn chặn và thông tin về hợp đồng giao dịch tài sản đã công chứng, chứng thực để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng, chứng thực các hợp đồng giao dịch tài sản, đảm bảo được chặt chẽ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Thực hiện ngăn chặn kịp thời, các giao dịch tài sản liên quan đến việc ngăn chặn giải toả của các cơ quan chức năng, tổ chức cá nhân hỗ trợ phục vụ công chứng, chứng thực và tra cứu thông tin đối với các hợp đồng giao dịch tài sản đã được công chứng, phục vụ việc phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi, vi phạm pháp luật.

Kiều Oanh (T/h)