Bài toán cước cho dịch vụ LTE

17:00, 30/10/2013

Việc giới thiệu LTE tại nhiều thị trường đang đẩy các nhà khai thác phải tìm những chiến lược kiếm tiền mới từ dữ liệu di động.


Theo Analysys Mason các kết nối băng rộng di động 4G trên toàn cầu sẽ tăng từ 22 triệu vào cuối 2012 lên hơn 290 triệu vào cuối năm 2018. Một báo cáo về  băng rộng di động toàn cầu trên thị trường LTE đã bộc lộ một số xu hướng về cách các nhà cung cấp dịch vụ đặt cước và kết hợp băng rộng di động LTE. Ví dụ, quảng cáo về tốc độ tryền tải bằng những tiêu đề đặc biệt, là một hiện tượng thường được thấy nhất ở Tây Âu. Hầu hết các nhà khai thác ở các nước châu Á - Thái Bình Dương đã phát triển và ở Mỹ không quảng cáo tốc độ đặc biệt, mà nhấn mạnh tốc độ nhanh của LTE theo cách  hơn.

Các nhà khai thác thường dùng ba chiến lược khác nhau để đặt cước dữ liệu:

Cước dựa vào lưu lượng: Các mức cước phân biệt với hạn mức dữ liệu hàng tháng, được triển khai hoặc qua mức trần đã được quảng cáo (hạn mức dữ liệu cho phép hàng tháng là một phần của đề xuất marketing) hoặc với mức trần nào đó hoặc được điều tiết như một phần của chính sách sử dụng hợp lý của các nhà khai thác. Khoảng 40% các nhà khai thác ở Tây Âu áp dụng giá cước theo lưu lượng đơn thuần. Hơn 70% các nhà khai thác ở Trung và Đông Âu, các nước Châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển và Mỹ dùng chinh sách cước chỉ dựa theo lưu lượng, tạo thành mô hình cước phổ biến nhất ở những khu vực này trong quý 2/ 2013. Ví dụ, NTT DoCoMo áp dụng phân biệt cước dựa theo lưu lượng đơn thuần với tốc độ tải xuống tối đa theo lý thuyết là 112.5-Mbps trên tất cả 11 lớp cước dữ liệu gói của họ.

Cước dựa theo tốc độ: Các bảng cước được phân biệt chỉ bằng tốc độ trong khi đưa ra lưu lượng không hạn chế rất hiếm. Không  nhà khai thác nào trong nghiên cứu của chúng tôi ở  ngoài Tây Âu và chỉ 4% các nhà khai thác ở tây Âu sử dụng loại này. Ví dụ,  Elisa của Phần Lan, đưa ra hạn mức dữ liệu không giới hạn thực sự trên mọi lớp, phân biệt các lớp này với nhau bằng tốc độ tải xuống từ 21 tới 100 Mbps.

Cước lai giữa tốc độ và lưu lượng kết hợp dựa theo lưu lượng và dựa theo tốc độ: Đây là mô hình tính cước phổ biến nhất ở Tây Âu, nhưng ít phù hợp hơn ở những khu vực khác.

Các nhà khai thác ở Mỹ tập trung các cố gắng marketing chủ yếu vào vùng phủ hơn là nhấn mạnh về tốc độ. Người dùng ở hầu hết các nước tây Âu đã quen với mức độ tốc độ được quảng cáo và quen với những mức tốc độ khác nhau từ các bảng cước băng rộng cố định. Do đó chúng ta không kỳ vọng có thể thay đổi chiến lược marketing này ở nơi đó. Một số nhà khai thác ở Tây Âu, tuy vậy vẫn sửa lại tốc độ LTE thấp xuống cho các dịch vụ băng rộng di động. Điều này giống như đưa mức độ tốc độ thực tế  hơn và để khoảng trống để kiếm tiền bằng cách đưa ra những lớp tốc độ cao hơn sau này.

Giảm giá thành

Mức giá khởi điểm cho thuê bao băng rộng di động LTE ở những nước trưởng thành hơn về LTE đang suy giảm. Ví dụ, một nửa các nhà khai thác LTE ở các nước Tây Âu giảm giá khởi điểm cho các thuê bao LTE trong khoảng thời gian từ 11/2012 tới 5/2013. Tương tự, một số nhà khai thác ở Châu Á - Thái Bình Dương đưa ra những mức thuê bao khởi điểm rẻ hơn hồi đầu tháng 5/ 2013, so với dạo tháng 9/ 2012. Ví dụ như Telstra và Optus ở Úc, đã giảm lớp khởi điểm xuống khoảng 40%.

Các nhà khai thác cũng chọn những chiến lược khác nhau để phân biệt bảng cước 3G và 4G, và thực sự họ phân biệt. Ở thị trường LTE trưởng thành, các nhà khai thác sẽ làm cho 4G sẵn sàng ở mọi lớp của bảng cước. Số các  nhà khai thác LTE ở Tây Âu chẳng hạn, không còn phân biệt giữa công nghệ 3G và 4G trên các bảng cước băng rộng di động  tăng khoảng 40% trong quý 2, so với con số chỉ 1/3 trong quý đầu 2012.

Ít phân biệt giữa 3G và 4G

Các nhà khai thác ở những thị trường LTE đã trưởng thành hơn ở Tây Âu đã giảm hạn mức dữ liệu hàng tháng cho mức khởi điểm ở thuê bao LTE (trừ những dịch vụ không hạn chế lưu lượng) từ trung bình 11GB hồi cuối 11/ 2012 xuống mức 8GB hồi đầu tháng 5/ 2013. Các nhà khai thác đã dừng phân biệt giữa cước 3G và 4G đang nhắm vào mục tiêu làm cho các dịch vụ LTE có thể dễ dàng chi trả hơn đang hậu thuẫn cho xu hướng này. Chúng ta kỳ vọng mức giá khởi điểm cho LTE sẽ giảm hơn nữa khi thêm nhiều nhà khai thác làm cho LTE sẵn có ở mọi lớp của bảng cước.

Phần chênh giữa cước 3G và 4G thay đổi với biên độ rất lớn giữa  các nước và các nhà khai thác. Chúng tôi quan sát sự khác biệt rất rõ ràng về tốc độ giữa các lớp cước 3G và 4G giữa các nhà khai thác tại Singapore. Các nhà khai thác đưa ra những lớp cước 3G mức giá thấp với cùng hạn mức dữ liệu hàng tháng như các lớp cước 4G có giá cao hơn.

StarHub tính cước 4G cao nhất, với mức cước truy nhập hàng tháng cao hơn 51% so với lớp cước 6GB 4G. Cước 4G của SingTel cao hơn 33% ở lớp 10GB.

Gói 4G  10GB của M1 rẻ nhất chỉ cao hơn 14% so với 3G.

Các nhà cung cấp dịch vụ được khuyến nghị cần phải tiến hành ba bước để đưa ra các dịch vụ băng rộng di động hiệu quả và thúc đẩy LTE cất cánh.

Làm cho LTE sẵn sàng ở mọi mức cước để kiếm tiền từ LTE. Tốc độ LTE cao sẽ làm tăng tiêu thụ dữ liệu và khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn cho các gói hạn mức dữ liệu cao hơn là họ vẫn chi cho 3G. LTE làm cho băng rộng di động trở thành một lựa chọn băng rộng cố định dễ thực hiện hơn 3G và các thuê bao sẽ nhiệt tình lựa chọn những gói có hạn mức dữ liệu cao hơn với mức phí cao hơn.

Xem xét tính đến cách tính cước dựa theo lưu lượng nhiều lớp. Bảng cước nhiều mức giá, như được NTT DoCoMo áp dụng, có hạn mức dữ liệu ban đầu thấp với mức phí truy nhập hàng tháng thấp và gồm cả hạn mức dữ liệu cao hơn với mức giá cố định nếu cần. Phương pháp tính cước này đáp ứng nhiều phân đoạn người tiêu dùng khác nhau và tạo cho khách hàng sự linh hoạt tới tự động hoá chuyển sang lớp cao hơn trong thời gian sử dụng nhiều hơn.

Làm cho bảng cước băng rộng di động phù hợp với những người sử dụng màn hình tầm trung. Số các kết nối băng rộng di động màn hình lớn được kỳ vọng giảm trong vòng 5 năm tới (đặc biệt là ở Châu Âu). Các nhà khai thác cần tập trung vào phân đoạn khách hàng đang phát triển này với các bảng cước được đo cắt cho các nhu cầu tiêu thụ dữ liệu thấp của những người sử dụng màn hình tầm trung và tính giá có thể khuyến khích khách hàng kết nối các thiết bị tầm trung với các dịch vụ dữ liệu di động hơn là chỉ dùng chúng như những thiết bị WI-FI.

Phần dẫn: Các gói cước đơn giản rất quan trọng trong các thị trường đang nổi

Các nhà khai thác cần phải nuôi dưỡng những người sử dụng smartphone còn ít kinh nghiệm trong các thị trường đang nổi để đảm bảo các dịch vụ internet di động thành công, nhà phân tích của Ovum tin tưởng.

Các thị trường đang nổi được coi là châm ngòi để dữ liệu bùng nổ, nhưng thiếu cơ sở hạ tầng cố định sẽ làm cho các mạng di động  giống như đánh cá độ để có thể thành công. Các nhà phân tích của Ovum nói rằng các nhà khai thác phải hướng dẫn các thuê bao cẩn thận từ SMS hiện tại và các dịch vụ thoại tới lướt web bằng di động trên các thiết bị thông minh để giúp bùng nổ. “Các nhà khai thác và các nhà cung cấp nội dung ngày nay có vai trò quan trọng trong việc giúp hàng tỷ chuyển đổi tiếp theo từ chức năng thoại và SMS cơ bản, sang những bước đầu tiên với các trình duyệt di động, và cuối cùng tới các trải nghiệm thông minh trên internet di động,” Shiv Putcha, giám đốc phân tích khách hàng viễn thông nhận định.

Tăng sự thâm nhập smartphone ở các thị trường đang nổi cũng sẽ đẩy khách hàng về hướng internet di động, Putcha nói, lưu ý rằng smartphone đang “ lần đầu tiên cung cấp cho các khách hàng đường truy nhập vào Internet”. Chìa khoá dẫn tới thành công của các nhà khai thác nằm ở việc cung cấp cho các thuê bao trả trước những bảng cước dữ liệu đơn giản. “Hàng tỷ khách hàng tiếp theo sẽ nhận thức ra giá trị, sự phức tạp của bảng cước kết hợp với tiềm tăng hoá đơn gây sốc sẽ cản bước những người sử dụng internet di động triển vọng,”.

Tùng Lâm 

(Theo Analysys Mason)

TIN LIÊN QUAN