Bạn đã sử dụng IPv6 chưa và có nên quan tâm đến nó?

15:11, 20/11/2013

Chuyển từ IPv4 sang IPv6 sẽ mang lại cho Internet thêm rất nhiều địa chỉ IP. Nó cũng sẽ cho phép mọi thiết bị có địa chỉ IP công khai riêng của mình, chứ không phải bị ẩn sau bộ định tuyến (router) NAT.

1. IPv6 là công nghệ phục vụ cho mục đích lâu dài

IPv6 là rất quan trọng đối với "sức khỏe" lâu dài của Internet. Chỉ có khoảng 3,7 tỷ địa chỉ IPv4 công khai. Con số này nghe có vẻ nhiều, nhưng nó không đủ để mỗi người trên hành tinh có 1 địa chỉ IP. Con người có ngày càng nhiều thiết bị đươc kết nối Internet - mọi thứ từ bóng đèn đến bộ ổn định nhiệt đều đang bắt đầu được nối mạng - nên thiếu địa chỉ IP đã được chứng minh là một vấn đề nghiêm trọng. Các nước đang phát triển đã sắp cạn kiệt địa chỉ IPv4.

Vì vậy, nếu làm việc tại một ISP, quản lý các máy chủ kết nối Internet, hoặc phát triển phần mềm/phần cứng thì bạn nên quan tâm về IPv6! Bạn nên triển khai nó và đảm bảo rằng, phần mềm và phần cứng của bạn hoạt động tốt với IPv6. Đó là điều quan trọng để chuẩn bị cho tương lai trước tình huống IPv4 trở nên không khả dụng nữa.

Nhưng nếu chỉ là người dùng thông thường với kết nối Internet tại nhà và mạng gia đình, có lẽ bạn không nên thực sự quan tâm về IPv6.


2. Bạn cần những gì để sử dụng IPv6

Để sử dụng IPv6, bạn sẽ cần 3 điều:

Hệ điều hành tương thích IPv6: phần mềm của hệ điều hành phải có khả năng sử dụng IPv6. Tất cả các hệ điều hành desktop hiện đại đều tương thích - Windows kể từ Vista và các phiên bản mới của Mac OS X, Linux.

Router hỗ trợ IPv6: Nhiều router của người tiêu dùng không hỗ trợ IPv6. Nếu bạn tò mò muốn biết router của mình có hỗ trợ IPv6 hay không, hãy kiểm tra thông số kỹ thuật chi tiết của nó. Nếu sắp mua router mới, bạn nên chọn một chiếc có hỗ trợ IPv6. Nếu router hiện tại không hỗ trợ IPv6, bạn chưa cần mua mới ngay đâu.

ISP đã kích hoạt IPv6: ISP của bạn cũng phải thiết lập IPv6 ở đầu của họ. Dù bạn có phần cứng và phần mềm hiện đại ở đầu của mình, ISP phải cung cấp kết nối IPv6 cho bạn để sử dụng nó.

3. Làm thế nào để biết bạn có đang sử dụng IPv6 không?

Cách dễ nhất để biết bạn có kết nối IPv6 hay không là truy cập vào website www.TestMyIPv6.com. Website này cho phép bạn kết nối với nó bằng nhiều cách khác nhau - nhấp vào các liên kết ở gần đầu để xem bạn có thể kết nối với website thông qua nhiều loại kết nối hay không. Nếu không thể kết nối thông qua IPv6, có thể là vì (i) hệ điều hành quá cũ, (ii) router không hỗ trợ IPv6, hoặc (iii) do ISP chưa kích hoạt cho bạn.


4. Đôi dòng kết luận

Xin chúc mừng nếu bạn có thể kết nối với website www.TestMyIPv6.com thông qua IPv6. Tuy nhiên, khả năng cao là IPv6 sẽ không làm việc. Trong trường hợp đó, bạn nên làm gì? Truy cập Amazon.com và mua router hỗ trợ IPv6 mới hay chuyển sang ISP có cung cấp IPv6?

Theo chúng tôi, người sử dụng thông thường chưa cần phải lo lắng về việc này. (Ví dụ, kết nối với Internet thông qua IPv6 không nhanh hơn). IPv6 hiện chỉ quan trọng đối với các nhà cung cấp hệ điều hành, công ty phần cứng , và ISP để chuẩn bị cho tương lai.

Bạch Nam Anh


TIN LIÊN QUAN