Bàn giải pháp gia tăng thương mại hóa các sản phẩm khoa học

17:31, 30/08/2024

Chương trình Kết nối các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu và doanh nghiệp nhằm thu hút các ý tưởng, giải pháp để giải quyết các đầu bài từ thực tiễn, gia tăng thương mại hóa các sản phẩm khoa học.

Chương trình Kết nối các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu và doanh nghiệp vừa được Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Tại Chương trình Kết nối các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu và doanh nghiệp vừa được Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, PGS. TS Đào Thanh Trường, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nêu rõ, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, các trường đại học không chỉ là trung tâm đào tạo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, chuyển giao tri thức, là một thành tố quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia.

Việc phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp từ các trường đại học không chỉ đưa các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng trong đời sống mà còn tạo ra những sản phẩm mới, dịch vụ mới, giải quyết các bài toán từ thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

PGS.TS Đào Thanh Trường cũng cho biết, trong những năm qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng quá trình chuyển giao tri thức, thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các trường đại học vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, cần tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp đồng bộ, toàn diện để đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ thực sự trở thành động lực tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, giải quyết các vấn đề cấp thiết của xã hội.

Đồng quan điểm về việc tăng cường hợp tác giữa các nhà khoa học, nhóm nghiên cứu với các doanh nghiệp là rất quan trọng, PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung-cầu, hỗ trợ các nhà khoa học hợp tác với các doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư cho các sản phẩm khoa học công nghệ, phát triển dịch vụ khoa học công nghệ. Trung tâm cũng sẽ đa dạng hoá các nội dung và hình thức triển khai, chú trọng chất lượng, hiệu quả, thúc đẩy các hoạt động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp…

Kết nối nhà khoa học và doanh nghiệp để gắn nghiên cứu với thực tiễn

Ảnh minh hoạ. Nguồn: TNO

Ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An Trương Văn Hiền cho biết, trong quá trình sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có nhiều vấn đề nảy sinh mà rất cần sự 3 tư vấn, hỗ trợ, đồng hành của nhà khoa học; tuy nhiên việc thiếu thông tin, thiếu kênh kết nối là hạn chế khiến doanh nghiệp - nhà trường - nhà khoa học chưa kết nối được với nhau. Chính vì vậy, việc hỗ trợ của đơn vị trung gian như Trung tâm CSK là rất cần thiết.

“Trong 2 năm qua, chúng tôi đã làm việc với các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội để đặt hàng, hợp tác nghiên cứu trong việc kiểm định chất lượng, phát triển sản phẩm mới. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp và các nhà khoa học đã đem lại giá trị gia tăng và góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp chúng tôi. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động hợp tác nghiên cứu theo đặt hàng để tiếp tục đưa ra những sản phẩm tốt, chất lượng phục vụ Nhân dân” – ông Trương Văn Hiền chia sẻ.

Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp đã trao kết quả đăng ký sở hữu trí tuệ cho 20 sản phẩm của các nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội; ký kết hợp đồng hợp tác nghiên cứu khoa học giữa doanh nghiệp với các đơn vị, nhà khoa học trong Đại học Quốc gia Hà Nội; ký kết hợp đồng ươm tạo 5 dự án công nghệ; ra mắt hai doanh nghiệp khoa học công nghệ.