Bạn hiểu gì về TV 3D?

00:00, 10/01/2011

Nếu như trước đây bạn là một người đam mê phim ảnh và bạn có thể bỏ ra 300 USD để mua một đầu HD-DVD Player để có được những thước phím đẹp mắt trên HDTV. Tuy nhiên, điều này sẽ gây lãng phí khi sử dụng TV 3D, chính vì vậy những thông tin sau sẽ giúp bạn có được những cái nhìn tổng quát về TV 3D trước khi quyết định mua nó.


TV 3D làm việc như thế nào ?

Thông thường, cơ chế hiển thị hình ảnh 3D được thực hiện bằng cách hiển thị mỗi mắt một hình ảnh hơi khác nhau và tạo ra ảo giác rằng bạn đang nhìn thấy một cái gì đó từ nhiều góc độ. Ví dụ, màu đỏ-và-xanh trên 2 tròng của kính 3D "anaglyph" cổ điển, kính anaglyph  tạo ra hiệu ứng 3D bằng cách sử dụng các tròng kính màu để lọc ánh sáng  màu đỏ cho một mắt và ánh sáng màu xanh cho mắt còn lại.
Hạn chế của phương pháp anaglyph là nó sẽ “tẩy sạch” các màu sắc thiết yếu của hình ảnh. Thay vì sử dụng một bộ lọc ánh sáng, TV 3D thực hiện công việc bằng cách kết hợp một cặp kính được hỗ trợ còn gọi là "kính màn trập hoạt động (active shutter glasses )" với một màn hình hiển thị có một nguồn bức xạ hồng ngoại. Khi TV 3D trình chiếu một bộ phim 3D, nó sẽ khuyết giữa việc hiển thị một hình ảnh cho mắt trái và một hình ảnh cho mắt phải; các hồng ngoại của TV 3D sẽ chỉ thị kính của bạn khi nào nên làm mờ tròng kính trái và làm mờ tròng kính phải để tạo ra ảo giác về 3D.


 Phương pháp hiển thị 3D này có khác một chút so với phương pháp hiện đang được sử dụng trong các rạp chiếu phim bởi vì hầu hết các phim 3D sử dụng kính phân cực có sự khác nhau giữa ống kính bên trái và ống kính bên phải; một bộ lọc đặc biệt được trang bị để chiếu phim cho phép nó nhanh chóng chuyển đổi giữa các hình ảnh cho mắt trái và cho mắt phải. Về nguyên tắc, nó tương tự với hệ thống 3D màu đỏ-và-xanh, ngoại trừ việc nó vẫn giữ nguyên vẹn màu sắc.

Trong mọi trường hợp, bạn không thể dùng chiếc kính mà bạn từng xem phim Avatar để xem các bộ phim 3D từ TV 3D bởi vì chúng sử dụng một công nghệ hiển thị hoàn toàn khác nhau.

 Các thiết bị cần có để xem TV 3D ?

Bạn sẽ cần một chiếc HDTV có khả năng hiển thị 3D, một cặp kính 3D, và một thiết Blu-ray player (nếu bạn muốn xem phim 3D trên đĩa Blu-ray).
 

Nếu bạn đang sở hữu thiết bị chơi game PlayStation 3 thì bạn thật may mắn bởi vì hãng Sony đã phát hành một nâng cấp firmware trong tháng 06/2010 để hỗ trợ các trò chơi 3D, và các công ty khác cũng đang hứa hẹn cung cấp một bản nâng cấp tương tự nhằm hỗ trợ phát Blu-ray 3D trong tháng 09 tới.

 
Cách nhận biết TV có hỗ trợ hiển thị 3D ?
Cho đến nay, chỉ một số ít các TV từ các nhà sản xuất lớn có thể hiển thị hình ảnh 3D; Samsung đã có một màn hình LCD cao cấp có thể xử lý 3D với công nghệ LED-backlit (sử dụng đèn nền LED) như các model 7000/8000/9000, plasma 7.000/8.000 và TV LCD 750; ngoài ra, còn có các model TV 3D của các hãng khác như Sony Bravia XBR-LX900, LG LX6500/LX9500 và dòng Panasonic Viera VT25.


Nói cách khác, cũng có thể bạn đã mua một chiếc HDTV có hỗ trợ hiển thị 3D nhưng lại không nhận ra nó. Chính vì vậy, nếu bạn vẫn còn hoài nghi liệu chiếc TV của bạn có thể hiển thị hình ảnh 3D hay không thì cách đơn giản nhất chỉ là tìm thông tin về nó từ Website của nhà sản xuất hoặc tìm các thông tin từ internet.

LG, Panasonic, Samsung và Sony là những nhà sản xuất tiên phong trong lĩnh vực TV 3D, tuy nhiên, các model TV 3D của các hãng Philips, Sharp và Toshiba cũng có thể được ra mắt vào năm 2011.
 
HDTV có dán tem “3D-Ready". Điều đó nghĩa là gì?
Một vài nhà sản xuất đã bán TV gắn nhãn là "3D-Ready." Nhiều model DLP HDTV và Mitsubishi hay một số ít model Sony Bravia của Sony cũng được dán nhãn này. Trong khi định nghĩa về "3D-Ready" có thể thay đổi tùy theo nhà sản xuất, thuật ngữ này thường có nghĩa là các thiết lập có thể hiển thị nội dung 3D nhưng lại thiếu các nguồn bức xạ hồng ngoại cần thiết để đồng bộ hình ảnh của TV với mắt kính - vì vậy bạn sẽ cần phải mua từng cặp kính cái riêng biệt.


 Ngoài ra, vì kỹ thuật 3D được tìm thấy trong các TV sử dụng công nghệ DLP (Digital Light Processing- Công nghệ ánh sáng số) do đó, bạn phải chấp nhận “hy sinh” các chi tiết cho một hình ảnh 3D, nếu nguồn phát của TV 3D là một thiết bị HD-player chuẩn 1080p ("Full HD") thì nó chỉ hiển thị hình ảnh 3D ở mức 1/2 độ phân giải thực tế mà TV hỗ trợ.

Chi phí để sở hữu TV 3D?
Chi phí để sở hữu một chiếc TV 3D phụ thuộc vào các yếu tố như kích thước hiển thị của màn hình và một số tính năng khác. Thông thường, bạn sẽ phải đầu tư ít nhất 2.000 USD cho một chiếc TV 3D và phải bỏ thêm một khoản phí từ từ 220 USD đến 400 USD cho một máy nghe nhạc Blu-ray 3D và 150 USD cho một cặp kính “active shutter glasses-kính hoạt động màn trập” (tùy theo model và hãng sản xuất mà bạn có thể có 1 hoặc 2 cặp kính).
 
Những nội dung 3D mà bạn có thể xem ?

Tại thời điểm viết bài này, bạn có rất ít nội dung 3D để thưởng thức mặc dù bạn phải bỏ ra một số tiền khá lớn. Bạn có thể tìm thấy một vài bộ phim 3D Blu-ray từ trang web mua bán amazon như Cloudy With a Chance of Meatballs, Monsters vs. Aliens và mới nhất là gói nội dung 350 USD độc quyền Samsung 3D starter kit.

Những người hâm một thể thao ở Mỹ sẽ không thể bỏ qua kênh truyền hình ESPN 3D có sẵn trên DirecTV, Comcast, và AT & T U-Verse (với phí thuê bao 10 USD/tháng). Nhưng những nội dung 3D trên ESPN 3D khá thưa thớt và chỉ áp dụng cho các sự kiện cụ thể; bạn có thể theo dõi lịch phát video 3D tại http://espn.go.com/3d/schedule.html


 Ngoài những nội dung 3D từ Blu-ray và ESPN, các nhà cung cấp nội dung số còn phát triển thêm các kênh truyền hình 3D theo yêu cầu của người xem. Cùng với nhu cầu xem phim 3D, nhu cầu chơi game 3D cũng đã bắt đầu xuất hiện. Ngoài các phiên bản cập nhật firmware cho PlayStation 3 đã đề cập ở trên, các máy tính hỗ trợ chơi game đã hỗ trợ hiển thị 3D thông qua bộ dụng cụ như nVidia GeForce 3D Vision, với bộ dụng cụ này, bạn có thể kết nối nó với một màn hình 3D tương thích để chạy rất nhiều trò chơi trong không gian 3D.

Bạn sẽ thắc mắc rằng liệu game mình yêu thích có được hỗ trợ hiển thị 3D với nVidia GeForce 3D Vision ? Muốn biết chắc chắn, bạn có thể kiểm tra danh sách game 3D được nVidia hỗ trợ tại địa chỉ http://www.nvidia.com/object/3d-vision-3d-games.html.

Tôi có thể xem nội dung 2D trên TV 3D?
Có, bạn có thể xem các nội dung 2D trên TV 3D một cách bình thường 2D. Một số ứng dụng và các thiết bị sẽ cung cấp các chức năng hỗ trợ “nâng cấp” một nguồn phát 2D thành 3D, tại thời điểm này, các hỗ trợ xem phim 2D trên TV 3D chủ yếu đến từ TV của Samsung và dòng sản phẩm Blu-ray. Các phiên bản mới nhất của phần mềm Cyberlink PowerDVD (http://www.cyberlink.com) có thể chuyển đổi nội dung 2D thành 3D ở mức chấp nhận được.


 
Võ Xuân Vỹ (Theo Pcworld.com)
TIN LIÊN QUAN