Bảng thông minh của thầy giáo vùng cao

09:20, 05/06/2024

Ở các lớp học vùng cao, đa phần bảng được gắn cố định nên khi viết, học sinh phải kiễng chân, hạn chế tầm nhìn.

Bảng thông minh đem lại niềm vui học tập cho học sinh Trường THCS Tân Phong (huyện Nậm Pồ, Điện Biên).

Thầy giáo Phạm Thu Trang, Trường THCS Tân Phong (Nậm Pồ, Điện Biên) đã sáng tạo chiếc bảng viết theo độ tuổi để khắc phục hạn chế này.

Sáng kiến từ thực tế giảng dạy

Thầy giáo Phạm Thu Trang chia sẻ, theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học. Xem công nghệ thông tin như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn học.

Tuy vậy, triển khai trên thực tế còn gặp nhiều khó khăn. “Trường THCS Tân Phong, nơi tôi đang công tác có 17 lớp học, được trang bị bảng viết cố định, không có thiết bị âm thanh, thiết bị trình chiếu, có lớp có máy chiếu nhưng các thiết bị đi kèm theo rất nhiều và cồng kềnh. Các thầy cô giáo có chiều cao không bằng nhau nên rất khó khăn trong việc viết bảng.

Bảng viết truyền thống được đặt cố định gây khó khăn cho việc trình bày của giáo viên và hạn chế tầm nhìn của học sinh. Vậy làm thế nào có thể khắc phục được những khó khăn trên đồng thời cũng có thể tiết kiệm được thời gian, lắp đặt thiết bị để tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin được nhanh chóng và đơn giản? Tôi đã suy nghĩ để tìm ra giải pháp”, thầy giáo Phạm Thu Trang kể.

Thầy Trang nghĩ đến việc cần thay đổi, tích hợp và di chuyển bảng viết linh hoạt để phù hợp với từng lứa tuổi, với từng chiều cao của thầy cô giáo đồng thời giải phóng tầm nhìn cho học sinh. Sản phẩm “Bảng viết theo độ tuổi cho học sinh vùng khó khăn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018” khắc phục những khó khăn trên và mang lại hiệu quả cao trong công việc, có tính thẩm mỹ, tiết kiệm được thời gian làm việc, hiệu quả, an toàn khi sử dụng.

Sản phẩm này giúp giáo viên tương tác tốt với công nghệ thông tin và truyền thông khi giảng bài trên lớp; khuyến khích sáng tạo và linh hoạt. Giáo viên có thể giải thích rõ ràng những thông tin đưa ra; lưu và in ra những gì đã trình bày, bao gồm cả những lưu ký đã được đưa thêm trong quá trình giảng bài, hạn chế phải nhắc lại, ôn lại nhiều lần. Các thầy cô cũng có thể chia sẻ và sử dụng những tài liệu đã dạy, giúp giảm thiểu đáng kể khối lượng công việc.

Bảng viết này giúp học sinh thêm hứng thú và động lực học tập, tạo cơ hội tốt hơn để các em tham gia, hợp tác cùng nhau, phát triển các kỹ năng. Học sinh không phải mất thời gian chép bài nhờ chức năng lưu và in ra tất cả những gì đã hiển thị trước đó.

Các em cũng có thể xử lý và nắm bắt được nhiều thông tin thông qua bài giảng rõ ràng, hiệu quả, linh hoạt. Qua đây, các em được tiếp cận với công nghệ mà không cần sử dụng bàn phím. Điều này giúp những em nhỏ chưa biết về máy tính có thể tự tin khi sử dụng.

Học sinh dễ quan sát, giáo viên dễ trình bày

“Bảng viết có chức năng thu phát âm thanh không dây, truyền tải qua bluetooth. Khi muốn sử dụng âm thanh trong tiết học chỉ cần bật bluetooth ở bảng viết lên và kết nối với thiết bị phát âm thanh là tiến hành sử dụng được.

Khi một tiết dạy cần đến hình ảnh trực quan hay ứng dụng công nghệ thông tin giáo viên chỉ cần di chuyển phần bảng giữa sang một bên và kết nối máy tính, điện thoại thông minh qua cáp, cổng HDMI, hay qua mô-đun kết nối không dây để giảng dạy bình thường”, thầy Trang nói.

Bảng sử dụng được rất nhiều mục đích khác nhau và ở tất cả các môn học, mọi địa hình, không gian, di chuyển dễ dàng. Với chiếc bảng thông minh này, các thầy cô có thể nâng hạ bảng theo chiều cao của mình để phù hợp với việc trình bày bảng viết được khoa học và thuận lợi. Đồng thời có thể điều chỉnh để giúp học sinh lên trình bày thuận lợi và học sinh ngồi dưới lớp quan sát bảng được tốt hơn mà không bị hạn chế tầm nhìn.

Khi đưa vào ứng dụng, thầy Phạm Thu Trang nhận thấy việc giảng dạy các nội dung trên bảng viết và ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp tương tác hai chiều giữa người dạy, người học tốt hơn. Học sinh trực tiếp tham gia vào quá trình tìm hiểu kiến thức khiến cho bài giảng trở nên sinh động hơn, mạng lại nhiều lợi ích hơn trong công tác dạy và học.

Bảng thông minh là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, phù hợp với thời buổi công nghệ thông tin phát triển, cũng như nhu cầu sử dụng thiết bị dạy học theo chương trình mới.

Thầy Trang hy vọng trong tương lai sẽ có điều kiện phát triển rộng rãi sản phẩm, đặc biệt là cho học sinh vùng cao. Cùng với đó là phát triển thêm nhiều tính năng hơn nữa, với giá thành rẻ hơn để tạo hiệu quả học tập tốt cho các em.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

(https://giaoducthoidai.vn/bang-thong-minh-cua-thay-giao-vung-cao-post685466.html)