Báo chí, truyền thông quốc tế đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

11:02, 20/07/2024

Các hãng thông tấn, báo chí lớn trên thế giới đồng loạt đưa thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhấn mạnh vai trò của Tổng Bí thư trong công cuộc xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tin trên trang Xinhua (bản tiếng Anh) về việc Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần - Ảnh chụp màn hình.

Hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua đưa tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần ở tuổi 80 và đăng chùm ảnh về những hoạt động của Tổng Bí thư tại các sự kiện quan trọng.

Báo Granma của Cuba đưa tin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một người bạn thuỷ chung của Cuba, từ trần vì tuổi cao, bệnh nặng, dù được bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc.

Quốc hội Cuba tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp thường kỳ ở thủ đô Havana - Ảnh: Đại sứ quán Cuba.

Hãng thông tấn Cuba (ACN) ngày 19/7 cho biết, được tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, các đại biểu Quốc hội Cuba đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đồng chí tại hội trường chính của Trung tâm Hội nghị Havana ở thủ đô Havana.

"Chúng tôi được tin về sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam trong nỗi buồn sâu sắc. Để tưởng nhớ đồng chí, chặng đường cách mạng kiên trì và tình anh em mà đồng chí đã dành cho đất nước chúng ta, và thay mặt những người dân mà chúng ta đại diện, tôi đề nghị dành một phút mặc niệm tại phiên họp thường kỳ", Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez nói.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 19/7 có bài viết khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu hệ thống chính trị Việt Nam, từng kinh qua nhiều vị trí công tác quan trọng. Mới đây, ông đã tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Việt Nam cấp Nhà nước. "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đánh giá chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin rất quan trọng. Theo ông, quan hệ giữa Nga và Việt Nam đang phát triển hiệu quả. Ông đã đề xuất thảo luận thêm thêm các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước", TASS nêu.

Bài viết trên trang TASS - Ảnh chụp màn hình.

TASS cũng dành nhiều dung lượng đăng tải bài viết trên trang chính nêu chi tiết tiểu sử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ông trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

TASS thông tin, bên cạnh những huân, huy chương cao quý của Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng nhiều giải thưởng của bạn bè quốc tế, trong đó có thể kể tới Huân chương Jose Marti (một trong ba huân chương cao quý nhất của nhà nước Cuba, năm 2012) và Huân chương Hữu nghị (do nhà nước Trung Quốc trao tặng năm 2022).

Thông tấn BelTA của Belarus cùng ngày đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, trong đó điểm lại những nét chính trong sự nghiệp của đồng chí, khẳng định đồng chí là người thứ hai trong lịch sử Việt Nam hiện đại vừa giữ cương vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, vừa là lãnh đạo cao nhất Nhà nước (2018-2021).

Dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, tờ "Belarus Ngày nay" nêu rõ, "sự phát triển của nước Việt Nam hiện đại gắn bó chặt chẽ với phong cách của nhà chính trị kiệt xuất ấy". "Những nỗ lực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cải cách Đảng, củng cố vai trò của Đảng trong xã hội và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới", tờ báo trích lời Tổng thống Lukashenko.

Hãng Reuters có bài viết nêu bật vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hơn một thập kỷ qua, khi Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nâng cao quan hệ với cả Trung Quốc và Mỹ bằng chính sách "ngoại giao cây tre" của mình.

Bài viết đề cập đến chủ trương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chính sách đối ngoại là "thêm bạn, bớt thù", mềm dẻo như cây tre. Và một trong những minh chứng là chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hà Nội vào tháng 9 năm ngoái, và Việt Nam và Mỹ nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Ba tháng sau, mối quan hệ với Trung Quốc được thúc đẩy lên tầm cao mới khi Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân thăm Việt Nam.

Với đường lối ngoại giao đó, Việt Nam cũng đã đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 6 vừa qua và nâng quan hệ với Nhật Bản lên mức cao nhất vào năm ngoái.

Tờ Washington Post đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần và có bài viết điểm lại những di sản của ông - Ảnh chụp màn hình.

Tờ Washington Post đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần và có bài viết điểm lại những di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những năm lãnh đạo Việt Nam.

Bài viết nhấn mạnh, những năm gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được biết đến với chiến dịch chống tham nhũng đặc trưng, chiến dịch "đốt lò", khiến nhiều quan chức cấp cao và các cấp khác phải từ chức hoặc bị xử lý vì tham nhũng và sai phạm.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã phát triển mối quan hệ nồng ấm hơn với cựu thù Mỹ, trong bối cảnh Washington tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam để phát triển mạng lưới đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Để đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nhiều công ty Mỹ chuyển sang Việt Nam.

Trong khi đó, Việt Nam cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc và Nga.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Trọng đã tiếp đón cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội trong vòng 1 năm trở lại đây.

Trong khi đó, theo tờ Financial Times, trên cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (từ năm 2011) và Chủ tịch nước (2018-2021), đồng chí Nguyễn Phú Trọng "đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam". "Việt Nam đã thu hút hàng tỷ đô la đầu tư nước ngoài từ các công ty toàn cầu, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng", tờ báo nêu.

 Báo CNBC ngày 20/7 trích dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, trong đó nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "nhà lãnh đạo có tầm nhìn, người đã làm cầu nối giữa Việt Nam và Mỹ, cũng như toàn thể cộng đồng quốc tế trong suốt nhiều thập kỷ".

Mạng truyền thông Al Jazeera của Qatar có bài viết nhấn mạnh tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về chống tham nhũng, coi tham nhũng là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với uy tín của Đảng.

Bài viết cũng đề cập chính sách "ngoại giao cây tre" mềm dẻo, linh hoạt, trước những trận gió ngược trong môi trường địa - chính trị thay đổi nhanh chóng.

Ngày 19/7, hãng tin Đức DW nhận định: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là kiến trúc sư của chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất ở Việt Nam, là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất đất nước". Chiến dịch "đốt lò" đã điều tra, xử lý hàng nghìn người phạm tội tham nhũng.

Cùng ngày, trang tin Ấn Độ StratNews Global nhận định: "Nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặc trưng bởi những nỗ lực mạnh mẽ không ngừng chống tham nhũng và sức ảnh hưởng chính trị đáng kể". Ông đã khởi xướng một chiến dịch lớn chống tham nhũng vào năm 2017, dẫn đến các cuộc điều tra, xử lý hàng trăm quan chức, bao gồm chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, bộ trưởng… Hy vọng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ "lựa chọn được người kế nhiệm có thể duy trì sự ổn định và tiếp tục phát triển đất nước", trang tin Ấn Độ viết./.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/bao-chi-truyen-thong-quoc-te-dua-tin-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tu-tran-102240720104815795.htm