Báo Nhật: Vải thiều Việt Nam gây sốt trên thị trường Nhật Bản

Hữu Ích 09:11, 27/07/2020

Nhật Bản - nhà xuất khẩu lớn thứ 2 trên thế giới đã đặt nhiều đơn hàng vải thiều cao cấp của Việt Nam để đưa vào các siêu thị Nhật Bản trong thời gian gần đây.

Báo Nhật: Vải thiều Việt Nam gây sốt trên thị trường Nhật Bản - 1

Một khu chợ tại Lục Ngạn, Bắc Giang tràn ngập những người buôn bán vải thiều

Vào mỗi mùa hè tháng 6, hương vị của những quả vải thiều mới hái luôn tràn ngập khắp các con phố Hà Nội – đây cũng là mùa của trái cây nhiệt đới. Và giờ đây, những người nông dân Việt Nam đã nhận thấy có một cơ hội mới đang chờ đón họ phía trước: “Xuất khẩu đặc sản của quê hương mình sang Nhật Bản.”

Việc mở cửa thị trường Nhật Bản là sự kiện lớn nhất sẽ xảy ra với những người nông dân trồng vải thiều Việt Nam trong năm nay. Việt Nam là nhà sản xuất vải thiều lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ, và đứng thứ hai trên thế giới chỉ sau Madagascar về xuất khẩu trái cây.

Vào những buổi sáng sớm tháng 6, những người nông dân chất những bó vải thiều sau xe máy của họ và đổ xuống các con phố hay các khu chợ ở Lục Ngạn (Bắc Giang). Họ sẽ chào bán từ người mua này đến người mua khác để tìm kiếm cho mình mức giá bán hợp lý nhất.

Một người trồng vải lâu năm tại Bắc Giang đã cho biết: “Giá buôn vải rất cao trong năm nay.”

Vải thiều được trồng ở Việt Nam được biết đến với hương thơm và vị ngọt đậm đà, với chất lượng được một số người tại một triển lãm thương mại quốc tế tại Hà Nội năm ngoái mô tả là "đẳng cấp hàng đầu".

Tại Nhật Bản, rất khó để ta có thể tìm thấy được vải thiều. Hầu hết trái cây được bán ở đây đều là đông lạnh. Các kế hoạch trước đây để xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản đã chững lại sau khi người trồng Việt Nam không đáp ứng được các yêu cầu kiểm dịch liên quan đến nông nghiệp.

Nhưng điều đó đã thay đổi trong năm nay. Bộ Nông nghiệp từ cả hai nước đã xác nhận sự an toàn của vải thiều được trồng trên 19 trang trại được chỉ định ở Bắc Giang. Những quả vải thiểu được phê duyệt đã đáp ứng các tiêu chuẩn canh tác nhất định và tiêu chí sau thu hoạch.

Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Nhật Bản trong năm nay. Tấn đầu tiên đã đến vào tháng trước và được bán tại các cửa hàng bán lẻ như Aeon.

Một gói có khoảng 10 quả vải thiều đang được bán với giá khoảng 500 yên (4,7 USD) tại các siêu thị Aeon. Mức giá này đã cao hơn gần 10 lần so với giá bán lẻ khoảng 30.000 VND đến 50.000 VND (1,3 USD đến 2,2 USD) mỗi kg tại Hà Nội.

Báo Nhật: Vải thiều Việt Nam gây sốt trên thị trường Nhật Bản - 2
Gian hàng bán vải thiều Việt Nam tại một siêu thị Nhật Bản

Thương mại nông nghiệp và thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản đã tăng vọt kể từ khi các nước tham gia hiệp định hợp tác kinh tế có hiệu lực vào tháng 12 năm 2008. Theo thỏa thuận thương mại, Việt Nam đã giảm thuế đối với táo Nhật Bản xuống 0% từ năm 2019. Xuất khẩu táo của Nhật Bản sang Việt Nam đã đạt khoảng 320.000 tấn trong năm 2018 - gấp 18 lần so với năm 2015.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra của Việt Nam - một loài cá nước ngọt được biết đến với nhiều tên khác nhau, bao gồm cả swai - sang Nhật Bản đã tăng mạnh. Nhật Bản đã nổi lên như một thị trường mới cho loại cá này cùng với những người mua hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Khoa học Làm vườn Quốc tế, Việt Nam chiếm 19% sản lượng xuất khẩu vải thiều toàn cầu năm 2018, chỉ đứng sau 35% của Madagascar và cao hơn 1% so với Trung Quốc.

Phần lớn vải thiều của Việt Nam đều được trồng ở các tỉnh phía Bắc. Vải thiều luôn được rất nhiều người ưa thích về hương vị đặc biệt và ngọt ngào của nó.

Thùy Dung/dantri.com.vn

Theo Asia Nikkei