Bất ổn thị trường Trung Quốc tiềm ẩn rủi ro cho ngành sản xuất chip Mỹ

18:12, 07/07/2015

Thị trường lao dốc và bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc tiềm ẩn rủi ro cho các công ty sản xuất chip lớn như Qualcomm mà đơn đặt hàng từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới luôn chiếm một phần quan trọng.

Người khổng lồ hàng điện tử tiêu dùng Apple cũng là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi điều này – 17% doanh thu tập đoàn trong năm ngoái đến từ Trung Quốc và trong quý gần đây nhất, lần đầu tiên hãng bán được nhiều iPhone tại đây hơn là thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, đã làm nhu cầu cho các thiết bị di động yếu đi – có thể sẽ là cú đấm mạnh cho các nhà sản xuất chip, giới phân tích nhận định.

“Khi nhu cầu yếu đi cùng với sự bất ổn của thị trường chứng khoán, ngành sản xuất chip đứng trước nguy cơ khó khăn nghiêm trọng”, Christopher Rolland, nhà phân tích tại FBR Capital Markets bình luận.

Tuần trước, Bắc Kinh đã có những hành động nhằm khôi phục cho thị trường chứng khoán đã bị mất 30% số điểm hồi giữa tháng Sáu, khiến giới đầu tư lo ngại về sự ổn định của kinh tế nước này.

Trong số các công ty sản xuất chip lớn bị ảnh hưởng bởi sự thất thường của Trung Quốc có Qualcomm và Broadcom, chiếm 50% và 24% doanh thu. Tuy nhiên, cũng có một số công ty như Cirrus Logic, cung cấp mạch tích hợp cho ứng dụng nghe và xe hơi, năm ngoái cũng kiếm được bộn tiền từ Trung Quốc với 80% doanh thu là ở thị trường này.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)