Bỉ dẫn bia từ đường ống đến từng nhà dân

17:07, 20/05/2016

Ở trong lòng những đường phố của thành phố cổ Bruges (Bỉ), có 2 đường ống dài 2 dặm đang được xây dựng – dành cho việc vận chuyển bia.

2 đường ống, dự tính sẽ được hoàn tất vào mùa hè này, sẽ bơm bia với tốc độ 4.000 lít/giờ từ nhà máy bia De Halve Maan ở trung tâm thủ đô Brussels tới nhà máy đóng chai bên ngoài thành phố.

“Tôi nghĩ chúng tôi là những người đầu tiên trên thế giới nghĩ ra cách làm này”, Xavier Vanneste, người mà cả gia đình ông đã vận hành nhà máy bia trong suốt 160 năm.

Những dòng bia huyết mạch?

Đó dường như là một giấc mơ của người yêu bia – bia từ vòi, 24 giờ một ngày. Và không ngạc nhiên khi có rất nhiều sự hỗ trợ dành cho thành phố về dự án này.

“Chúng tôi đã cùng một lúc nhận được nhiều lời đề nghị của mọi người cho đường ống đi qua nhà họ”, ông nói. Họ chỉ có một điều kiện, đó là một điểm chiết xuất bia từ đường ống vào nhà họ.”

Nhưng đáng buồn cho những người Bỉ vốn nổi tiếng về yêu bia, đường ống vẫn chưa được xây, nên mọi người vẫn phải tìm cách riêng để đưa bia vào nhà mình.

Thay vào đó, lại phải giải quyết một vấn đề như một hệ quả.

Năm 2010, nhà máy bia di chuyển nhà máy đóng chai của họ ra ngoài thành phố. Là một địa điểm cổ kính với những con phố nhỏ rải sỏi, rất khó cho những chiếc xe chuyên dụng vào Buges để lấy bia và chuyển nó đến nhà máy đóng chai.

Một lựa chọn khác là di chuyển nhà máy bia ra khỏi Bruges.

“Chúng tôi muốn giữ nhà máy này ở lại Bruges, và vì vậy chúng tôi cần những đường ống”, Vanneste nói. 

Vanneste nảy ra sáng kiến về những đường ống. Và trong khi những cư dân khát bia sẽ không thể dẫn bia trực tiếp từ đường ống chính, chủ nhà máy bia nảy ra một cách khác cho người dân Bruges cùng hưởng lợi.

Ông bắt đầu mở chiến dịch quyên góp tiền để giúp chi trả cho hệ thống đường ống ước tính 4,5 triệu USD, sẽ mang về bia cho những người đã đóng góp tiền để xây dựng nó.

Một trong những người quyên góp hàng đầu là Philippe Le Loup, chủ cửa hiệu ăn Poules Moules. Ông đã đóng góp 11.000 USD và giờ đây ông có bia uống miễn phí hàng ngày.

“Tôi rất thích bia, và tôi uống nó mỗi ngày”, Loup nói. Còn với những ai không thích thì tốt nhất là không nên cố gắng làm gì. Và với Vanneste thì ông khá chắc chắn rằng sẽ chẳng có khó khăn gì về kỹ thuật khi dẫn bia cho mọi người từ đường ống chính.

Cẩm Thịnh - theo CNN