Bí quyết chụp ảnh đẹp trên smartphone

10:01, 22/08/2013

Với tính đa dụng, smartphone đang được nhiều người sử dụng trong nhiều mục đích. Không khác việc chụp bằng máy ảnh, những bí quyết nhỏ dưới đây sẽ khá hữu dụng cho những người thích dùng smartphone để chụp ảnh.

Làm sạch ống kính camera trước khi chụp
Ống kính camera thường ở lưng (phía sau) máy.

Nhiều dòng smartphone có camera lồi do được thiết kế với kích thước cảm biến lớn. Bởi thế, ống kính camera dễ bị xước và bám bụi. Để có những bức ảnh “để đời” từ điện thoại, bạn nên lưu ý, tránh để ống kính camera bị trầy xước và nhớ lau sạch bề mặt ống kính trước khi chụp. Những bức ảnh chụp ra bị mờ, lốm đốm những vệt hoặc điểm đen nhiều khả năng do ống kính đã bị bẩn.

Giữ chắc tay khi chụp ảnh bằng điện thoại

Tốc độ ghi ảnh của máy có ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng bức ảnh. Đa phần các smartphone tầm trung và cao cấp mới ra gần đây đều có tốc độ chụp khá nhanh, nhưng những dòng smartphone giá rẻ hoặc phiên bản cũ không đạt được tốc độ ghi hình cần thiết, thường khoảng 2-3 giây sau khi nhấn nút chụp. 

Bạn cần nắm rõ quy luật này và khi chụp ảnh, bạn phải giữ chắc máy, cố gắng không để rung tay, khiến cho bức ảnh thiếu độ sắc nét hay bị mờ, đặc biệt là khi chụp bằng một tay, như chụp “tự sướng” chẳng hạn.
"Ô"  lấy nét nằm giữa màn hình.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới “điểm lấy nét” – ô vuông nhỏ hiện ra trên camera. Đa phần các smartphonge hiện nay đều canh nét tự động ở giữa bức ảnh. Nếu bạn muốn lấy nét ở góc khác thì bạn phải xoay máy để cho điểm lấy nét đúng vào vị trí cần chọn. Nếu không, bạn sẽ lấy nét không đúng vào đối tượng cần chụp.

Cố gắng lựa góc chụp, khung cảnh nhiều ánh sáng

Ánh sáng là một trong những tiêu chí quan trọng để cho ra những tấm ảnh sắc nét với nền ảnh đẹp. Không chỉ camera trên điện thoại mà với các máy ảnh cũng vậy, yếu tố ánh sáng mang tính “sống còn” cho bức ảnh, đặc biệt với người chụp nghiệp dư.

Chất lượng ảnh chụp ngoài trời luôn tốt hơn so với chụp ở trong phòng. Ngoài trời, ngoài có được ánh sáng tốt còn có cỏ cây, mây nước,… giúp cho tấm ảnh có “hồn” hơn. Chẳng hạn cần chụp nhìn lên, bạn hãy hướng ống kính về những hàng cây trên nền là bầu trời ở phía sau đối tượng cần chụp. 

Và để có ảnh đẹp, phải đặc biệt lưu ý tránh chụp ngược sáng, cả ánh sáng mặt trời lẫn ánh đèn. Bạn nên quay lưng lại phía nguồn sáng (để nguồn sáng rọi vào lưng - tốt nhất) hoặc nguồn sáng chiếu hơi chếch và hướng ống kính về đối tượng trước khi chụp, bức ảnh sẽ có được độ sáng tốt nhất.

Chụp càng nhiều tấm với cùng một cảnh càng tốt

Việc chụp nhiều tấm ảnh với cùng một cảnh sẽ cho bạn cơ hội chọn ra được tấm ảnh ưng ý nhất trong loạt ảnh cùng cảnh. Nhiều lúc, bạn cứ nghĩ “bấm một phát” là xong, thế nhưng sau đó xem lại, bức ảnh vừa chụp có thể bị lỗi nhỏ nào đó (rung, mờ hay đối tượng chụp bị nhắm mắt – thường gặp nhất, đặc biệt phải chụp đông người), muốn chụp lại không được. Tất cả những người chụp ảnh (chuyên nghiệp, nghiệp dư) đều phải tuân thủ điều này nếu muốn có được bức ảnh đẹp.

Sử dụng nhiều tùy chọn chụp 

Các smartphone luôn cung cấp nhiều tùy chọn phù hợp với từng điều kiện, khung cảnh khác nhau. Bạn nên tìm hiểu thêm về những thông số này để trở nên “chuyên nghiệp” hơn. Khi đã sở hữu smartphone, nếu gặp phải những điều kiện khó khăn như thiếu sáng, độ tương phản hoặc độ nét mặc định (trong chế độ tự động) không phù hợp,… nhờ sự tùy chỉnh, bạn vẫn có thể sáng tạo được những bức ảnh có hồn và đẹp.

Thanh Trà
TIN LIÊN QUAN