Bí quyết để có 1 bức ảnh Panorama đẹp

00:00, 04/02/2011

Panorama là cách chụp ảnh được ghép bằng nhiều bức ảnh lại với nhau, tạo cho bức ảnh có góc nhìn rất rông. Panorama đòi hỏi người chụp phải có 1 kỹ thuật cao và những thao tác chính xác khi xủ lý các công đoạn chụp.

Một bức ảnh panorama được thao tác từ rất nhiều lần chụp

Những thiết bị cần có khi chụp ảnh panorama

Dùng chân máy (chân 3 để đảm bảo độ chắc chắn) thước thăng bằng (ni-vô) để cân chỉnh thăng bằng chính xác. Để có thể chụp tốt được một ảnh panorama bằng máy thường (bằng cách nối ghép nhiều file, film lại bới nhau)

Máy thường đặt dọc khi thực hiện chụp Panorama

Thao tác khi chụp

- Cố định máy vào giá đỡ, phần lớn người ta chọn đặt máy ngang. Nếu dựng máy đứng, góc nhìn rộng hơn, dung lượng ảnh cao hơn. Với những giá chụp chuyên dùng, người ta có thể chụp ghép lên đến tằng thứ hai, thứ ba, và chất lượng lên đến mức vượt cả những dòng phim lớn (kể cả phim 4x5" hay 8x10.

- Cân bằng trắng (Set white balance) và cố định tiêu cự, nếu bỏ qua thao tác này ánh sáng trong bức ảnh sẽ không đều, tấm sáng tấm tối và màu sắc ảnh sẽ không sẽ không đồng bộ, lấy nét bằng tay.

- Chọn khung cảnh cần chụp, đưa ống kính về bên trái điểm đầu tiên cần chụp để xác định khung hình cần chụp, chụp từ trái qua phải hoặc phải qua trái và đặc biệt cần chú ý để các file có vùng chồng lên nhau khoảng 20-30% là tốt. Với những giá chụp chuyên dùng, tâm xoay của máy sẽ trùng với quang tâm của hệ thống thấu kính, sự sai lệch viễn cận sẽ xuất hiện ở mức thấp nhất (có thể tiến đến không khi tiêu cự ống kính càng dài).

- Chụp xong chúng ta hoàn thành việc ghép bằng Photoshop, trong Photoshop CS đã có phần ghép tự động, cũng có thể đáp ứng khá nhiều trường hợp.

Ảnh hậu trường chụp panorama 360 độ lớn nhất thế giới

Lưu ý khi chụp

- Thông thường nên dùng ống từ 50mm trở lên đến tele, nếu cần chính xác thì nên xử dụng loại ống cố định (fix), những tấm hình sẽ có độ chuẩn xác cao, thuận tiện khi ghép các tấm hình lại, đặc biệt không nên dùng ống wide (ống kính phải được giữ đúng tiêu cự trong cả quá trình chụp).
- Đa phần chọn lấy nét tay, và chọn ở một vị trí cố định trong quá trình xoay, nhưng khi có cả vùng chi tiết ở gần, có thể gây hiện tượng mất nét không tốt, thì bạn nên bấm thêm một vài tấm ở vùng lấy nét gần, rồi sau này sẽ ghép thêm.

- Với máy ảnh số, nên chọn chế độ cân bằng trắng cố định (như mặt trời sáng, hay âm u, ...), không nên để auto, rất khó cho khâu chỉnh màu lúc ghép.

- Nên chụp từ 6 cho đến 10 tấm (với những người mới vào nghề chụp) để đảm bảo việc ghép ảnh chính xác

- Không nên dùng PL fillter để tránh bị sai màu trong từng ảnh.

- Bạn nên để dộ phân giả cao nhất, để Raw để khi ghép các bức ảnh nhỏ lai,nó sẽ lên đầy đủ các chi tiết của bức ảnh

Để thực hiện được những bức ảnh Panorama lớn và chất lượng tốt thì phải cần đến những ống kính có tiêu cự rất lớn

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN