Biến iPhone và iPad thành ví điện tử

00:00, 29/01/2011

Các báo cáo mới đây cho biết, iPad và iPhone thế hệ kế tiếp sẽ được trang bị tính năng giao tiếp không dây tầm ngắn (near-field communications - NFC), cho phép bạn dùng thiết bị iOS của mình để mua hàng.

Theo nguồn tin từ trang web Bloomberg.com, Apple sẽ đưa công nghệ NFC vào iPad 2 và iPhone 5. Nguồn tin này cũng cho biết, Apple đang âm thầm nghiên cứu về cơ sở hạ tầng thanh toán cần thiết cho khả năng thanh toán thật sự bằng thiết bị iOS.

Nước Mỹ có vẻ chậm chân trong việc chấp nhận khái niệm công nghệ NFC hay ý tưởng sử dụng ĐTDĐ làm phương pháp thanh toán, nhưng dần dần họ cũng đang hiểu được ý tưởng đó.

Chuỗi nhà hàng cà phê Starbucks tại Mỹ gần đây đã mở một hệ thống cho phép khách hàng mua hàng bằng cách dùng iPhone. Tuy nhiên, phương pháp của Starbucks là phương pháp riêng của hãng và không dùng công nghệ NFC. Starbucks kết nối một ứng dụng của iPhone với thẻ ký quỹ của Starbucks và cho phép khách hàng thanh toán bằng cách quét hình ảnh mã vạch từ màn hình iPhone. Cách này khá tiện dụng, nhưng chưa phải là áp dụng công nghệ NFC thực sự đang được phổ biến.


Tuy nhiên, quá trình xây dựng tính năng NFC vào iPhone hay iPad chỉ mới thực hiện được một nửa hay chưa được một nửa. Google đã tung ra smartphone Nexus S chạy Android có tính năng NFC, nhưng điều đó có vẻ chưa khơi mào được cuộc cách mạng về phương thức thanh toán không cần liên hệ. Cần phải giải quyết hai vấn đề cốt yếu để công nghệ NFC có được giá trị thực sự.

Một là, phải có ngân hàng tín dụng ủng hộ phương pháp thanh toán NFC. Thiết bị phải được kết nối với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, hay một kiểu hệ thống được hãng cung cấp mạng không dây hỗ trợ, thực sự cấp quỹ cho các giao dịch.

Hai là, các hãng bán hàng phải đồng tình với khái niệm trên. Đã có nhiều thẻ tín dụng và thẻ thanh toán được trang bị tính năng thanh toán không cần liên hệ, nhưng có rất ít hãng cung cấp có phần cứng hỗ trợ tính năng này. Smartphone có tính năng NFC mà không có hỗ trợ của hãng bán hàng thì cũng tương tự như có xe chạy được 2 loại xăng (Flex Fuel vehicle) mà không có cây xăng nào bán 2 loại xăng để khai thác lợi thế này.

Ý tưởng dùng ĐTDĐ để thanh toán không mới, ít ra đối với nước Mỹ. Hồi tháng 4/2009, Nokia và Visa đã hợp tác để giới thiệu phương pháp thanh toán không cần liên hệ ở Malaysia. Một loại ĐTDĐ Nokia có công nghệ NFC được hệ thống thanh toán Visa hỗ trợ và được chấp nhận ở hơn 1.800 địa điểm trong nước này.

Nếu Apple kết nối các thiết bị NFC với iTunes làm hệ thống thanh toán – dựa vào chi tiết thẻ tín dụng được lưu với iTunes để chi trả cho các giao dịch, thì lúc đó chỉ còn cần kêu gọi các hãng bán lẻ hỗ trợ. Nếu Apple cung cấp miễn phí các phần cứng cần thiết, hay hỗ trợ để thúc đẩy sử dụng, đẩy mạnh ý tưởng đạt kết quả ban đầu, họ có thể thành côngi.

Hy vọng là các hãng bán lẻ sẽ sẵn sàng chấp nhận ý tưởng này. Tại sao lại không cung cấp cho khách hàng mọi cách có thể để trả tiền mà họ đã khó khăn kiếm được với công ty. Chỉ có điều là khi áp dụng phương pháp này, phí giao dịch của hãng bán hàng có thể quá cao để thực hiện.

Trong tương lai, bạn sẽ không cần phải mang theo ví. Nếu có thể dùng hệ thống Viper SmartStart để mở khóa và khởi động ô tô bằng một ứng dụng iPhone, bạn cũng sẽ không cần phải mang theo chìa khóa xe nữa.

ST (theo PCW VN)
TIN LIÊN QUAN