Biến PC cũ thành mới

11:02, 13/07/2012

Tận dụng những thứ còn hữu ích

 





Việc tận dụng lại các linh kiện cũ sẽ giúp tiết kiệm một khoản kha khá khi xây dựng hệ thống mới. Một số ví dụ có thể kể tới như: tại sao bạn không lắp đĩa cứng cũ sang máy mới để có thêm phương tiện lưu trữ. Thậm chí, nếu máy mới chỉ dùng đồ hoạ tích hợp trên bo mạch chủ, bạn cũng có thể tận dụng lại card cũ nếu như nó sở hữu kết nối PCI-Express mới. Thậm chí, việc bổ sung card này vào máy mới cũng cho phép bạn sử dụng thêm màn hình mở rộng khi cần thiết. Nếu may mắn, bạn có thể tận dụng các công nghệ đồ hoạ kép mới (kể cả GPU-GPU hay GPU-IGP tích hợp) của AMD và nVIDIA.

 

Đối với những thành phần có thể tháo rời khác như card mạng, card âm thanh, ổ quang…, bạn có thể chọn lựa hoặc tiếp tục sử dụng nếu là đồ “xịn” hoặc bán lại dưới dạng đồ cũ để thu về một khoản để đầu tư tiếp vào máy mới. 

 

Tận dụng làm trung tâm giải trí đa phương tiện


 




Hầu hết các hệ thống máy tính trong vài năm trở lại đây đều có đầy đủ những kết nối cần thiết cho việc giải trí đa phương tiện. Hệ thống âm thanh, các giao tiếp hình ảnh xuất ra (đặc biệt là HDMI), kết nối mạng… là tất cả những gì bạn cần. Việc còn lại phải làm chỉ là thiết lập các ứng dụng quản lý nhạc, phim chuyên nghiệp như iTunes, Windows Media Player hay tương tự… Bạn có thể xem xét thiết lập một số dịch vụ phần mềm như máy chủ streaming nội dung số, điều khiển từ xa… và các thiết lập hệ điều hành có liên quan khác.  Để tích hợp máy tính của bạn vào hệ thống giải trí gia đình, bạn có thể sẽ cần xem xét thực hiện một vài nâng cấp phần cứng (trong trường hợp thiếu). Một số “món” thông dụng ví dụ như bổ sung chuột / bàn phím không dây, một card đồ hoạ mới với các giao tiếp tân thời và khả năng xử lý nội dung HD tốt hơn, USB/card PCI Wi-Fi – cho phép bạn chơi nhạc và các nội dung số từ các máy tính còn lại trong nhà, card âm thanh “xịn” để cải thiện chất lượng tiếng đầu ra, thùng máy nhỏ gọn với nguồn tiết kiệm điện hơn…

 

Tận dụng làm máy chủ in ấn, dữ liệu, web cá nhân

 





Nếu máy tính cũ của bạn vẫn vận hành tốt – chỉ là chậm hơn so với nhu cầu sử dụng hàng ngày, nó vẫn có thể hoàn hảo nếu bạn giao cho nó những nhiệm vụ phù hợp: mà trong trường hợp này là một máy chủ gia đình phục vụ các mục đích cá nhân. Đối với gia đình đông người dùng hoặc các văn phòng nhỏ, thay vì dùng nhiều máy tính kết nối với nhiều máy in, bạn có thể tận dụng máy tính cũ và nối vào đó một hoặc hai máy in tốt nhất sau đó chia sẻ quyền in cho các máy còn lại trong mạng nội bộ. Như thế, ngoài việc tiết kiệm, bạn vẫn có thể in thoải mái từ bất kì thiết bị nào khác – kể cả từ thiết bị di động. Bên cạnh đó, các dữ liệu thường sử dụng cũng sẽ được quản lý dễ dàng hơn rất nhiều nếu nó nằm trên một máy tính duy nhất. Bạn cũng có thể xem xét thiết lập chiếc “Fileserver” này thành cỗ máy tải dữ liệu từ Internet (như Torrent hay các nội dung HD khác) và bật 24/7. Điều này sẽ tốt hơn nhiều so với việc bạn liên tục phải bật cỗ máy “khủng” mới tậu – vốn đốt điện hơn rất nhiều.

 

Cuối cùng, với kết nối Internet đủ nhanh, bạn có thể xem xét mở một máy chủ cá nhân để tạo trang web riêng hoặc lưu các nội dung quan trọng cần truy cập ở nhiều nơi. Hiện có rất nhiều các công cụ (kể cả miễn phí) cho phép bạn nhanh chóng tạo một trong web hoặc kho lưu trữ dữ liệu trực tuyến ngay trên máy tính cá nhân (điển hình như Apache). Việc thiết lập và sử dụng cũng không quá phức tạp. 

 

Nâng cấp – liệu có còn hợp lý?

 

Dĩ nhiên, không phải bất cứ hệ thống nào bị thay thế cũng đều là đồ bỏ. Thực tế có thể chiếc máy “cưng” một thời không còn phù hợp cho các trò chơi đỉnh cao hay những ứng dụng đồ hoạ nặng nề nhưng vẫn thừa đủ cho việc soạn vài văn bản, chỉnh sửa số liệu, duyệt web… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem xét cài lại hệ điều hành để tránh những trục trặc có thể gây trì trệ hệ thống.

 

Một số mẹo bán nhanh máy cũ

 

 Dĩ nhiên, sẽ có trường hợp bạn mong muốn bán nguyên chiếc máy cũ, trong tình huống này, bạn nên:

 

- Đăng bán trên các diễn đàn công nghệ thông tin: Dĩ nhiên, việc rao bán máy tính trên các diễn đàn CNTT chuyên nghiệp sẽ khiến cơ hội đẩy máy đi đến sớm hơn. Bản thân người dùng có hiểu biết về công nghệ cũng giúp bạn đỡ mất thời gian giải thích, mặc cả.

 

- Lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ, gom đầy đủ các phụ kiện cần thiết: Chiếc máy sẽ có giá bán tốt hơn nếu được bán đi với tình trạng “như mới”. Hãy xem xét tổng vệ sinh trong ngoài thùng máy và lục lọi kho nhà xem liệu có  các phụ kiện, hộp đựng, giấy tờ bảo hành… để bán kèm luôn hay không.

 

- Cài lại hệ điều hành, xoá toàn bộ dữ liệu cá nhân.

 

Hoàng Linh

TIN LIÊN QUAN