Biểu dương 139 người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

16:10, 11/12/2022

130 điển hình tiên tiến người cao tuổi đã được tuyên dương tại Hội nghị toàn quốc biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2016-2021.

Chiều 10/12, tại Hà Nội, Bộ Công an và Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021.

Biểu dương 130 người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc - Ảnh 3.

Trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các điển hình tiên tiến người cao tuổi có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 

Tham dự tại buổi lễ có các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Công an; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Tô Lâm nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, cảm ơn và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, các kết quả phối hợp mà Bộ Công an và Trung ương Hội Người cao tuổi đã đạt được trong thời gian qua.

Hai bên đã phối hợp xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm ở cơ sở, gắn kế hoạch “Phòng, chống tội phạm” của ngành công an với phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội Người cao tuổi, trong đó có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả và tạo sức lan tỏa.

Tuyên dương 139 người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc ảnh 1

Đại tướng Tô Lâm phát biểu ý kiến.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp và phát huy vai trò của người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị lực lượng công an và hội người cao tuổi các cấp tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói chung và công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự nói riêng.

“Tôi mong muốn lực lượng công an, hội người cao tuổi tiếp tục gắn kết, phối hợp chặt chẽ; hiến kế, đề xuất các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo mang tính chiến lược trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết, hòa giải các mâu thuẫn trong nhân dân; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến hoạt động hiệu quả, nhất là các mô hình tự phòng, tự quản, tự hòa giải tại cơ sở... với mục tiêu góp sức cùng lực lượng công an và cả hệ thống chính trị tham gia giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Theo các báo cáo tại Hội nghị, hiện Hội Người cao tuổi Việt Nam có khoảng 10 triệu hội viên. Giai đoạn 2016-2021, lực lượng công an nhân dân và các cấp Hội Người cao tuổi Việt Nam đã phối hợp các bộ, ngành, đoàn thể triển khai hơn 600 nghìn chương trình phổ biến pháp luật, tuyên truyền phòng chống tội phạm.

2 bên đã thành lập các chi hội người cao tuổi tự quản, tổ an ninh nhân dân… hòa giải thành công gần 95 nghìn vụ mâu thuẫn trong nhân dân, tham gia vận động gần 16 nghìn người đi cai nghiện tập trung, cung cấp cho lực lượng công an gần 200 nghìn nguồn tin có giá trị về công tác bảo đảm an ninh chính trị, giới thiệu và tạo việc làm cho hơn 10 nghìn người, giúp đỡ gần 90 nghìn người tái hòa nhập cộng đồng.

Qua phối hợp, đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả như “Người cao tuổi nhận giáo dục giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng”, “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Câu lạc bộ Người cao tuổi với công tác bảo đảm an ninh, trật tự”…

Ghi nhận những kết quả trong công tác phối hợp, Bộ Công an đã trao Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” tặng các 10 cá nhân của Hội Người cao tuổi Việt Nam có thành tích xuất sắc; trao Bằng khen tặng 139 cá nhân là các điển hình tiên tiến người cao tuổi đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021.